spot_img
25 C
Vietnam
Thứ sáu,18 Tháng mười
spot_img

Nga cáo buộc Ukraine tấn công cầu Crimea làm hai người thiệt mạng

Tân Thế Kỷ  Hôm thứ Hai, một vụ nổ trên cầu Crimea nối liền Nga và bán đảo Crimea, đã giết chết một cặp vợ chồng và làm con gái của họ bị thương. Vụ nổ khiến tuyến đường cung cấp chính cho lực lượng của Nga trong cuộc chiến với Ukraine bị đình trệ và buộc các quan chức phải tuyên bố “tình trạng khẩn cấp”.

Nga cáo buộc Ukraine tấn công cầu Crimea làm hai người thiệt mạng
Một con tàu chiến đi ngang cây cầu Crimean nối liền Nga với bán đảo Crimea, ngày 17 tháng 7 năm 2023. Ảnh: Stringer/Reuters

Vào sáng sớm ngày 17/7 (giờ địa phương) – Các vụ nổ đã được báo cáo trên cây cầu đường sắt và đường bộ dài 19 km nối Nga với bán đảo Crimea – nơi Nga sáp nhập từ Ukraine vào năm 2014.

Hình ảnh chưa được xác minh cho thấy một đoạn đường trên cầu đã bị chia cắt và các thanh chắn kim loại bị xô lệch nghiêng sang một bên. Cảnh quay từ camera hành trình cho thấy các tài xế đã phanh gấp ngay sau khi vụ việc xảy ra. Vụ nổ khiến giao thông bị đình trệ.

Tình trạng hư hại nghiêm trọng của cây cầu dự báo sẽ làm suy yếu các tuyến tiếp tế của Nga, đồng thời có khả năng khiến hàng chục nghìn du khách Nga mắc kẹt ở Crimea.

Các quan chức Nga cáo buộc Ukraine đứng sau vụ tấn công mà họ cho là một hành động “khủng bố” nhắm vào cây cầu Crimea.

Theo Reuters – Quân đội Ukraine lại cho rằng vụ tấn công có thể là một hành động khiêu khích của Nga, tuy nhiên truyền thông Ukraine đã trích dẫn các nguồn tin không xác định cho biết Cơ quan An ninh Ukraine đứng sau vụ việc.

Ngoài ra, nhiều nguồn tin khác cũng cho biết Ukraine thừa nhận đã tấn công vào cây cầu nối bán đảo Crimea với Nga.

Báo Washington Post ngày 17-7 dẫn lời một quan chức Ukraine cho biết hải quân Ukraine và Cơ quan an ninh Ukraine (SBU) đã tổ chức cuộc tấn công trong đêm nhằm vào cầu nối bán đảo Crimea với Nga.

Cùng ngày, Hãng tin AFP cũng dẫn nguồn tin nói rằng cuộc tấn công cầu Crimea là một hoạt động đặc biệt của SBU và lực lượng hải quân Ukraine.

Theo AP, Ủy ban chống khủng bố quốc gia Nga cho biết cuộc tấn công được thực hiện bởi hai máy bay không người lái trên mặt nước của Ukraine.

Phía Ukraine vẫn chưa chính thức lên tiếng về vụ việc. SBU từ chối cho biết liệu họ có liên quan hay không.

https://diennang.vn/ac-quy-xe-dap-dien-ac-quy-xe-may-dien/

Cuộc tấn công vào cầu Crimea diễn ra chỉ vài giờ trước khi Nga tuyên bố tạm dừng thỏa thuận do Liên Hợp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian cho phép xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine qua Biển Đen.

Một năm trước, Nga đã đồng ý ký thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen cho phép Ukraine tiếp tục vận chuyển lương thực từ các cảng phía nam bất chấp chiến tranh.

Hiện Nga đã chính thức thông báo cho Ukraine rằng họ sẽ đình chỉ tham gia vào thỏa thuận ngũ cốc ở Biển Đen – Theo ông Vladimir Gryzlov, đại sứ của Moscow tại Belarus.

Được biết, Hiệp ước ngũ cốc này đã giúp giảm hơn 20% giá lương thực  trên toàn cầu.

Hoàng Dung (t/h)

Theo Reuters, AP, Aljazeera

Xem Thêm:

Tỷ phú Elon Musk chỉ trích Mỹ vì gửi bom chùm tới Ukraine

Tổng thống Hàn Quốc bất ngờ đến Ukraine gặp tổng thống Zelenskiy

Tân Thế Kỷ *Truyền Thống – Nhân Văn – Trung Thực*

 

 

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều