spot_img
26 C
Vietnam
Thứ sáu,20 Tháng chín
spot_img

Triều Tiên tuyên bố lính Mỹ trốn sang Triều Tiên vì vỡ mộng với xã hội Mỹ

Tân Thế Kỷ – Hôm Thứ Tư, Triều Tiên khẳng định rằng binh sĩ Hoa Kỳ Travis King muốn tị nạn ở Triều Tiên hoặc ở một quốc gia khác, sau khi vỡ mộng về sự bất bình đẳng trong xã hội Mỹ và sự phân biệt chủng tộc trong quân đội.

Triều Tiên tuyên bố lính Mỹ trốn sang Triều Tiên vì vỡ mộng với xã hội Mỹ
Tin tức về Travis King xuất hiện trên bản tin của truyền thông Hàn Quốc. Ảnh: Ahn Young-joon/AP

Travis King là một binh nhì trong Quân đội Hoa Kỳ, anh ta đã lao qua địa phận của Triều Tiên, trong một chuyến du lịch dân sự đến Khu vực An ninh chung (JSA) trên biên giới được canh gác nghiêm ngặt giữa hai nước Hàn Quốc và Triều Tiên.

Các quan chức Hoa Kỳ cho biết họ tin rằng King đã cố ý vượt biên và cho đến nay vẫn từ chối phân loại anh ta là tù nhân chiến tranh.

Hãng thông tấn nhà chính thức của Triều Tiên KCNA cho biết – King đã nói với các nhà điều tra rằng anh ta quyết định vào Triều Tiên vì anh “có cảm giác khó chịu trước sự ngược đãi vô nhân đạo và phân biệt chủng tộc trong Quân đội Hoa Kỳ”.

Chàng trai 23 tuổi cũng bày tỏ sẵn sàng tị nạn ở Triều Tiên hoặc một nước thứ ba, và nói rằng anh “vỡ mộng về sự bất bình đẳng của xã hội Mỹ”.

KCNA cho biết King “đã bị các binh sĩ của Quân đội Nhân dân Triều Tiên kiểm soát” sau khi anh vượt biên và cuộc điều tra vẫn đang được tiến hành.

Theo hãng tin AP – KCNA là một công cụ tuyên truyền của Triều Tiên và thường đưa ra các tuyên bố cùng các bài báo được hiệu chỉnh cẩn thận, để phản ánh đường lối chính thức của chính phủ Triều Tiên rằng Hoa Kỳ là một kẻ thù xấu xa.

Gần như không thể xác nhận tính xác thực của những bình luận của King được truyền thông nhà nước Triều Tiên đưa tin. Hoa Kỳ, Hàn Quốc và các nước khác đã cáo buộc Triều Tiên sử dụng tù nhân nước ngoài để đạt được những nhượng bộ ngoại giao. Sau khi được trả tự do, một số tù nhân nước ngoài nói rằng việc họ tuyên bố có tội trong thời gian bị giam giữ ở Triều Tiên là do bị ép buộc.

“Đây 100% là tuyên truyền của Triều Tiên. King, với tư cách là một công dân Mỹ bị giam giữ ở Triều Tiên, không có quyền quyết định trong việc (Triều Tiên) chọn cách đưa ra câu chuyện của mình” – Soo Kim, một chuyên gia của công ty tư vấn LMI có trụ sở tại Virginia và từng là nhà phân tích của CIA cho biết.

“Về việc King được trả tự do hay không, số phận của anh ấy nằm trong tay Triều Tiên. Có lẽ chính quyền (Triều Tiên) sẽ cố gắng ‘mặc cả’ mạng sống của King để đổi lấy những nhượng bộ tài chính từ Mỹ. Nhiều khả năng, các cuộc đàm phán sẽ không dễ dàng và các điều khoản sẽ do Bình Nhưỡng quyết định” – bà Kim nói.

Một số nhà phân tích trước đó cho rằng – Triều Tiên có thể cố gắng ràng buộc việc trả tự do cho King bằng cách yêu cầu Mỹ cắt giảm các hoạt động quân sự với Hàn Quốc, trong bối cảnh thù địch gia tăng giữa hai nước chung biên giới này.

BN 1 jpeg

Lầu Năm Góc cho biết họ không thể xác minh những bình luận của King mà KCNA đã đưa tin và vẫn tập trung vào việc đưa King trở về an toàn. Tuy nhiên, họ không đề cập đến việc liệu có thu thập thêm thông tin chi tiết từ Triều Tiên hay chưa.

Triều Tiên trước đây đã giam giữ một số người Mỹ với tội danh chống nhà nước, gián điệp và các cáo buộc khác. Nhưng không có người Mỹ nào khác bị giam giữ kể từ khi Triều Tiên trục xuất công dân Mỹ là Bruce Byron Lowrance vào năm 2018. Trong Chiến tranh Lạnh, một số ít lính Mỹ trốn sang Triều Tiên sau đó đã xuất hiện trong các bộ phim tuyên truyền của Triều Tiên.

Các quan chức Hoa Kỳ đã bày tỏ lo ngại về tình trạng sức khỏe của King và cho biết Triều Tiên vẫn tiếp tục phớt lờ các yêu cầu cung cấp thông tin về anh ấy của Hoa Kỳ.

Hoàng Dung (t/h)

Theo Reuters, AP, NYpost

Xem Thêm:

Một lính Mỹ cố tình vượt biên sang Triều Tiên

Hàn Quốc kiện Triều Tiên 35 triệu USD vì làm nổ văn phòng liên lạc chung

Tân Thế Kỷ *Truyền Thống – Nhân Văn – Trung Thực*

 

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều