spot_img
24 C
Vietnam
Thứ sáu,18 Tháng mười
spot_img

Thẩm phán Hoa Kỳ cho phép bang Florida cấm công dân Trung Quốc mua đất

Tân Thế Kỷ  Hôm thứ Năm (17/8), Thẩm phán liên bang Hoa Kỳ Allen Winsor đã ra phán quyết rằng – luật mới của Florida cấm công dân Trung Quốc mua đất không vi phạm Hiến pháp Hoa Kỳ, với lý do các nguyên đơn “không có khả năng chứng minh rằng luật này thiếu bất kỳ cơ sở hợp lý nào”.

Thẩm phán Mỹ cho phép Florida cấm công dân Trung Quốc mua đất
Thống đốc Florida – Ron DeSantis đã ký luật cấm công dân Trung Quốc mua đất ở Florida trừ khi họ cũng là công dân hoặc thường trú nhân Hoa Kỳ, Thứ Hai, ngày 8/5/2023. Ảnh: Fox35

Thẩm phán Allen Winsor đã bác bỏ đơn yêu cầu lệnh sơ bộ do bốn công dân Trung Quốc và một công ty môi giới đệ trình liên quan đến luật mà ứng cử viên tổng thống GOP và Thống đốc Florida Ron DeSantis đã phê duyệt vào tháng 5/2023.

(Lệnh sơ bộ [preliminary injunction] – là biện pháp cứu trợ tạm thời giúp duy trì hiện trạng cho đến khi tòa án quyết định có đưa ra lệnh cấm vĩnh viễn hay không)

Theo luật của Florida, bất kỳ ai mua đất hoặc bất động sản trong phạm vi 10 dặm (khoảng 16 km) tính từ căn cứ quân sự, cơ sở quân sự hoặc cơ sở hạ tầng chính của bang, đều phải ký vào bản khai tuyên thệ rằng cá nhân không bị hạn chế mua đất.

Chính quền Florida không cho phép công dân Trung Quốc, Cuba, Venezuela, Syria, Iran, Nga và Triều Tiên, hay những người không có nơi cư trú hợp pháp tại Hoa Kỳ, mua đất và các tòa nhà tại những khu vực nhạy cảm trên. Ngoài ra, những người nước ngoài có “nơi cư trú” tại Trung Quốc cũng nằm trong diện bị cấm mua đất.

Thống đốc Florida – Ron Desantis cho biết việc ký luật hạn chế công dân Trung Quốc mua đất ở và đất nông nghiệp gần các căn cứ quân sự và cơ sở hạ tầng quan trọng của Hoa Kỳ, sẽ bảo vệ các cơ sở và nguồn cung cấp thực phẩm quan trọng của Florida khỏi ĐCSTQ, đồng thời nhấn mạnh rằng – ĐCSTQ là ” mối đe dọa địa chính trị lớn nhất đối với Hoa Kỳ”.

Ông DeSantis nói: “An ninh lương thực cũng là an ninh quốc gia, vì vậy chúng tôi không muốn ĐCSTQ phụ trách bất kỳ hoạt động sản xuất lương thực nào (của Hoa kỳ)”.

Trong chiến dịch tranh cử tổng thống, thống đốc DeSantis đã nhiều lần cảnh báo Bắc Kinh rằng – Hoa Kỳ và Trung Quốc phải chấm dứt mối quan hệ thương mại bất bình đẳng, Hoa Kỳ không nên nhập khẩu loại hàng hóa đánh cắp quyền sở hữu trí tuệ và Trung Quốc không nên được tiếp tục hưởng quy chế thương mại ưu đãi.

“Đạo luật SB264” – cấm công dân từ một số quốc gia mua đất ở Florida, đã được ông DeSantis ký thành luật vào tháng 5/2023 và có hiệu lực vào ngày 1/7/2023.

BN 3 jpeg 2

Vào tháng 6 năm nay – Nguyên đơn, Liên minh Tự do Dân sự Hoa Kỳ (American Civil Liberties Union), đại diện cho 4 công dân Trung Quốc đã nộp đơn lên tòa án liên bang Hoa Kỳ để xin lệnh cấm sơ bộ, yêu cầu thẩm phán ngăn chặn “Đạo luật SB264” mới được ký kết.

Tuy nhiên, thẩm phán liên bang Hoa Kỳ Allen Winsor phán quyết rằng – người khởi kiện đã không thể chứng minh vụ kiện của họ sẽ thành công – một trong những yếu tố chính trong việc quyết định ban hành lệnh cấm.

Ông Winsor chỉ ra trong phán quyết – trái ngược với lập luận của nguyên đơn Trung Quốc, luật mới của Florida trung lập về chủng tộc và nguồn gốc quốc gia. Và “Đạo luật SB264” không nhắm vào bất kỳ chủng tộc nào.

Thẩm phán Windsor nói: “Đối với các tuyên bố từ Thống đốc Florida hoặc các Nhà lập pháp, không có tuyên bố nào thể hiện sự thù địch chủng tộc, hoặc bất kỳ ý định phân biệt đối xử nào dựa trên chủng tộc, hoặc nơi người nào đó được sinh ra. Họ cũng không thể hiện bất kỳ ý định phân biệt đối xử nào đối với công dân Trung Quốc vì quốc tịch Trung Quốc của họ”.

Liên minh Tự do Dân sự Hoa Kỳ (ACLU) – bên đại diện cho các nguyên đơn, tuyên bố rằng khách hàng của họ sẽ tiếp tục theo đuổi quyền bình đẳng và công bằng của họ khi kháng cáo.

“Luật mới của Florida hợp pháp hóa và mở rộng sự phân biệt đối xử về nhà ở, vi phạm cả Hiến pháp và Đạo luật Nhà ở Công bằng” – Ashley Gorski, luật sư cấp cao tại Dự án An ninh Quốc gia của ACLU cho biết.

Trong đó, “Đạo luật Nhà ở Công bằng”của Hoa Kỳ nghiêm cấm phân biệt đối xử về nhà ở dựa trên chủng tộc, màu da, tôn giáo, giới tính, tình trạng gia đình, tình trạng khuyết tật và nguồn gốc quốc gia.

Ngoài Florida, các dự luật tương tự nhắm vào quyền sở hữu đất đai của Trung Quốc, cũng đã được xem xét trong năm nay ở một số bang, bao gồm Texas và Louisiana. 27 bang khác của Hoa Kỳ cũng đang xem xét các đề xuất cấm hoặc hạn chế công dân nước ngoài mua lại đất nông nghiệp của Hoa Kỳ.

Hoàng Dung (t/h)

Theo The Epoch Times, TWP

Xem Thêm:

Mỹ-Hàn-Nhật lên án Trung Quốc, nhất trí tăng cường quan hệ quân sự

Bác sĩ Trung Quốc liên quan đến thu hoạch nội tạng bị bắt ở Hoa Kỳ vì buôn bán ma túy

Tân Thế Kỷ *Truyền Thống – Nhân Văn – Trung Thực*

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều