spot_img
24 C
Vietnam
Thứ sáu,18 Tháng mười
spot_img

Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin bị đưa vào tù ngay sau khi về nước

Tân Thế KỷCựu thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra bị đưa tới nhà tù, không lâu sau khi hạ cánh xuống Bangkok chấm dứt 15 năm sống lưu vong.

Ngày 22/8, Reuters dẫn tuyên bố của Tòa án Tối cao Thái Lan cho biết, cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra bị tuyên án 8 năm tù với các cáo buộc pháp lý trong quá khứ. Phán quyết này được đưa ra chỉ vài giờ sau khi ông Thaksin về nước sau 15 năm sống lưu vong.

Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra sau khi trở về Bangkok sáng 22/8. (Ảnh: Reuters)
Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra sau khi trở về Bangkok sáng 22/8. (Ảnh: Reuters)

Bản án của ông Thaksin bao gồm ba cáo buộc khác nhau về lạm dụng quyền lực, có hành vi sai trái khi cho phép một ngân hàng nhà nước phát hành khoản vay nước ngoài và nắm giữ cổ phiếu bất hợp pháp do người khác đứng tên.

Cũng theo Reuters, ngay sau buổi trình diện tại Tòa án Tối cao, ông Thaksin đã được đưa đến Trại giam Bangkok thuộc khu phức hợp nhà tù Klong Prem dưới sự bảo đảm an ninh nghiêm ngặt.

Ông Thaksin, 74 tuổi, từng bị tuyên án 10 năm tù trong thời gian lưu vong vì 4 vụ án hình sự, trong đó thời hạn một vụ đã hết hiệu lực.

Hiện chưa rõ ông Thaksin có thể ngồi tù bao lâu. Các cộng sự của ông hy vọng cựu thủ tướng có thể được chuyển sang quản thúc tại gia sau thời gian ngắn bị giam, dù không có gì đảm bảo điều này.

Trong cuộc họp báo hôm nay, quan chức nhà giam cho biết ông Thaksin sẽ bị giữ ở khu có trang bị y tế riêng biệt để đảm bảo ông được điều trị kịp thời do tuổi đã cao. Ông Thaksin có các vấn đề về huyết áp, phổi, tim và cột sống.

Ông Thaksin bị lật đổ trong cuộc đảo chính hồi năm 2006, sau đó sống lưu vong để tránh các truy tố pháp lý với cáo buộc tham nhũng. Ông phủ nhận các cáo buộc, cho rằng chúng mang động cơ chính trị.

Ông Thaksin đã từng đưa ra một số mốc thời gian trở lại Thái Lan nhưng đều phải trì hoãn. Hôm 22/08, em gái ông, bà Yingluck Shinawatra, người bị lật đổ năm 2014 và hiện cũng đang sống lưu vong, đăng ảnh ông trên máy bay, viết rằng “ngày mà tôi chờ đợi đã tới”.

Ông Thaksin trở về cùng ngày quốc hội Thái Lan bỏ phiếu bầu thủ tướng. Tỷ phú Srettha Thavisin, ứng viên được đảng Pheu Thai có liên quan mật thiết tới ông Thaksin đề cử,  có thể sẽ trở thành thủ tướng Thái Lan. Kết quả bỏ phiếu sẽ được công bố chiều 22/08.

Đảng Pheu Thai cùng 10 đảng khác thành lập liên minh với 314 ghế tại Hạ viện Thái Lan để nắm quyền.

Nghi Vân (t.h)

BN 2 jpeg 4

Xem thêm:

Ông Hun Manet trở thành thủ tướng Campuchia

Các thành phố lớn toàn cầu đồng loạt biểu tình phản đối chính quyền Trung Quốc

Tài xế bất ngờ đột quỵ vẫn cố tấp vào lề để 32 hành khách được an toàn

Tân Thế Kỷ *Truyền Thống – Nhân Văn – Trung Thực*

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều