spot_img
24 C
Vietnam
Thứ sáu,18 Tháng mười
spot_img

Trào lưu tìm người yêu tạm thời của giới trẻ Trung Quốc

Tân Thế Kỷ – Để giải tỏa sự cô đơn và tránh những phức tạp của mối quan hệ truyền thống, nhiều người trẻ chọn bạn đồng hành tạm thời có cùng sở thích, biết tôn trọng không gian riêng.

Vì sao giới trẻ Trung Quốc tìm “người yêu tạm thời”?

Theo SCMP, người trẻ ở Trung Quốc khám phá ra cách mới để tìm bạn đồng hành. Họ chọn kết bạn với “đối tác tạm thời”. Mối quan hệ này đề cập đến khái niệm “mọi thứ đều có thể phù hợp”, miễn là hai người có chung sở thích.

Họ gọi đây là các “da zi” (người yêu tạm thời) – cụm từ mô tả các mối quan hệ có thể chia sẻ mọi tâm tư, tình cảm trong thời gian dài nhưng không được can thiệp vào đời sống cá nhân của nhau.

Trên nền tảng mạng xã hội Xiaohongshu của Trung Quốc, từ khóa “đối tác tạm thời” ngày càng được quan tâm. Nhiều người sẵn sàng công khai danh mục sở thích như ăn uống, trò chơi điện tử, thể dục thể thao, du lịch, âm nhạc, tán gẫu, thậm chí là trồng trọt, chăn nuôi để tìm bạn tâm giao. Tùy nhu cầu, các mối quan hệ này có thể duy trì trò chuyện trên mạng xã hội hoặc gặp mặt trực tiếp.

Theo các chuyên gia, hiện tượng này xuất hiện nhằm đáp ứng nhu cầu được chia sẻ tâm tư, tình cảm giới trẻ Trung Quốc khi sự cô đơn ngày căng tăng. Đồng thời, giải tỏa sự cô đơn trong khi duy trì không gian và sự độc lập của mỗi người.

Bên cạnh đó, các tiêu chuẩn chọn người yêu, bạn đời ở Trung Quốc ngày càng khắc nghiệt khiến việc xây dựng một mối quan hệ nghiêm túc trở nên khó khăn.

Thực tế khi tìm đối tác tạm thời

Một người tham gia trào lưu này cho biết: “Tôi thật sự rất cô đơn nhưng bản thân lại ngại các tương tác xã hội. Tôi hy vọng tìm được một người có thể cùng trò chuyện thoải mái mà không sợ bị đánh giá, thi thoảng có thể nhắc nhở nếu thấy tôi xem phim hoặc ăn quá khuya để cảm nhận được sự quan tâm”.

Untitled 5 6
Bạn có thể tìm thấy “đối tác tạm thời” bằng cách duyệt qua một danh sách dài các sở thích cụ thể trên mạng xã hội (Ảnh: Focus on the Family).

“Rất khó để có thể tìm thấy một mảnh ghép phù hợp về mọi mặt và đó là lý do người yêu tạm thời ra đời. Miễn là bạn tìm được một người chung sở thích, trở thành bạn lâu dài và khích lệ cả hai cùng phát triển”, một người khác bày tỏ.

Như cô gái 26 tuổi có biệt danh Cola Monster ở tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) đã tìm thấy một người tâm đầu ý hợp qua mạng xã hội, trước khi tốt nghiệp đại học. Cả hai đã hỗ trợ và động viên nhau trong suốt giai đoạn tuyển dụng khốc liệt.

Kết quả là Cola Monster đã trúng tuyển vào vị trí giảng dạy, còn người yêu tạm thời nhận được lời mời làm việc trong doanh nghiệp quốc gia. “Chúng tôi được làm việc gần nhau và tôi tin anh ấy sẽ trở thành chỗ dựa tinh thần cho mình dù không phải thiết lập mối quan hệ lâu dài”, Cola Monster nói.

Trong loạt bài đăng tìm “người yêu tạm thời”, các tiêu chí cụ thể thường được vạch ra, bao gồm sở thích, khả năng chi trả cho buổi gặp mặt, kỳ vọng về chi phí và tần suất gặp mặt. Tuy nhiên, không phải lúc nào nó cũng thành công.

Một thanh niên 20 tuổi có tài khoản mạng xã hội tên Chimoku, ở tỉnh Cát Lâm (Trung Quốc) đã chia sẻ trải nghiệm không mấy thuận lợi khi tìm người yêu tạm thời.

Sau thời gian dài trò chuyện trực tuyến, Chimoku đã tổ chức buổi ăn tối với đối tác nam bằng tuổi. Nhưng thay vì cùng trò chuyện, chia sẻ, người này đã “làm chủ” bữa ăn bằng cách gọi hàng loạt món ăn theo sở thích và liên tục khoe khoang về bản thân. Trong khi Chimoku chỉ biết nghe và mang đến nỗi thất vọng.

Hay trong cuộc hẹn khác với một đối tác nữ, sự ăn ý trong mọi chủ đề khiến chàng trai trẻ nảy sinh tình cảm, nhưng cô gái đã có người yêu. “Tôi mong đợi sẽ tìm đối tác lý tưởng nhưng thực tế không giống như tưởng tượng”, chàng trai trẻ thừa nhận.

Nên hay không nên tìm “người yêu tạm thời”?

Trào lưu này xuất hiện ở Trung Quốc nhưng hiện nay ở Việt Nam cũng không ít những bạn trẻ có quan niệm yêu đương để trải nghiệm, yêu qua đường hay cho vui. Mà không xác định thật sự nghiêm túc trong mối quan hệ.

Việc tìm người yêu tạm thời chứng tỏ rằng nhu cầu được chia sẻ và quan tâm vẫn luôn rất cần thiết với họ. Nhưng vì những rào cản trong thực tế, vì quan niệm, tiền bạc,… ngăn trở họ tìm đến tình yêu đích thực và gắn bó lâu dài.

Thật ra họ không phải giải quyết được sự rắc rối của mối quan hệ truyền thống, mà là chỉ đang né tránh khó khăn và càng làm mình đi lạc xa hơn mà thôi. Nếu lên nhầm chuyến xe, có phải bạn sẽ phải đi ngược lại về vị trí xuất phát rồi mới chọn lại được chuyến xe đúng hay không?

Untitled 6d
Kiểu tình yêu không xác định này sớm muộn cũng khó thành công, và đôi khi có thể làm ta lỡ mất người ta cần tìm thật sự. (Ảnh: Elite Daily).

Cho dù có tìm được đối tác ưng ý, họ sẽ sống như thế nào khi cả hai không nhìn về một tương lai chung? Họ sẽ luôn luôn bất an, và không có trách nhiệm để giữ gìn và xây dựng mối quan hệ. Tình yêu không phải như khi ta đói, ghé ăn vội gói mỳ ăn liền rồi lại đi. Kiểu tình yêu không xác định này sớm muộn cũng khó thành công, và đôi khi có thể làm ta lỡ mất người ta cần tìm thật sự.

Trong khi chưa gặp được người thật sự làm cho ta muốn ở cạnh suốt đời, hãy nhẫn chịu sự cô đơn và trưởng thành. Nếu có tìm hãy xác định đó là người ta yêu nghiêm túc và hướng đến tương lai, có vậy thì sau này mới có thể hái quả ngọt. Còn nếu đã xác định từ đầu đây là tạm bợ, thì bạn sẽ chẳng bao giờ tìm thấy bến đỗ cho mình. Và cũng không cố gắng để tạo dựng tương lai hạnh phúc cho cả hai, mà chỉ như những người bạn sống cạnh nhau.

Bạn có thể có những mối quan hệ bạn bè để giúp mình trưởng thành, nhưng người yêu lại khác. Nên có ranh giới rõ ràng để chính bản thân ta không sa lầy, ngộ nhận và đi lầm đường.

Người bạn đời không chỉ là người yêu, người chồng, người vợ, mà còn là người bạn tri kỷ trong suốt cuộc đời.

Tịnh Yên (t/h)

Hanhtrinh140x72 5

13 hiện tượng bất thường trong xã hội hiện nay rất đáng để mọi người suy ngẫm!

10 điều gia huấn người cha triệu phú dặn con gái trước khi về nhà chồng

Tân Thế Kỷ Truyền Thống – Nhân Văn – Trung Thực

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều