spot_img
21 C
Vietnam
Thứ sáu,20 Tháng chín
spot_img

Trung Quốc cấm các quan chức sử dụng iPhone

Tân Thế Kỷ – Trung Quốc đã ra lệnh cấm các quan chức tại các cơ quan chính phủ không được sử dụng iPhone, cũng như các thiết bị mang nhãn hiệu nước ngoài khác khi làm việc hoặc mang chúng đến văn phòng – tờ Wall Street Journal (WSJ) đưa tin hôm thứ Tư.

Trung Quốc cấm các quan chức sử dụng iPhone
Trung Quốc cấm các quan chức sử dụng iPhone tại nơi làm việc. Ảnh: 9to5mac

Kênh NTD News cho biết – lệnh cấm này tuy được áp dụng cho hầu hết các thiết bị mang nhãn hiệu nước ngoài, nhưng một số người trong cuộc nói với các phóng viên rằng chỉ thị này giống như một ‘lệnh cấm bất thành văn’ đối với gã khổng lồ công nghệ Mỹ.

Theo báo cáo của WSJ, trong những tuần gần đây, các quan chức nhà nước đã được cấp trên thông báo về lệnh cấm sử dụng Iphone cuae Apple, thông qua các nhóm trò chuyện tại nơi làm việc hoặc trong các cuộc họp.

Tờ WSJ cho biết thêm rằng – không rõ các lệnh cấm này đã được phổ biến rộng rãi trong toàn bộ các cơ quan ban ngành trực thuộc chính phủ hay không, nhưng những hướng dẫn tương tự đã được chuyển đến nhân viên tại một số văn phòng chính phủ Trung Quốc.

Lệnh cấm được đưa ra trước thông tin Apple sẽ tổ chức một hội nghị giới thiệu sản phẩm vào tuần tới. Theo các nhà phân tích, sự kiện này sẽ cho ra mắt dòng iPhone mới và điều này có thể gây lo ngại cho các công ty nước ngoài hoạt động tại Trung Quốc khi căng thẳng Trung-Mỹ leo thang.

Báo cáo của WSJ không nêu tên các nhà sản xuất điện thoại khác ngoài Apple. Văn phòng Thông tin Hội đồng Nhà nước của Apple và Trung Quốc, nơi thay mặt chính phủ Trung Quốc xử lý các truy vấn truyền thông, đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của Reuters.

BN 2 jpeg

Trong hơn một thập kỷ, Trung Quốc đã tìm cách giảm sự phụ thuộc vào công nghệ nước ngoài, yêu cầu các công ty trực thuộc nhà nước cũng như ngân hàng chuyển sang sử dụng phần mềm bản địa và thúc đẩy sản xuất chip bán dẫn trong nước.

Bắc Kinh đã tăng cường chiến dịch này vào năm 2020, khi các nhà lãnh đạo Trung Quốc đề xuất mô hình tăng trưởng “lưu thông kép”, nhằm giảm sự phụ thuộc vào thị trường và công nghệ nước ngoài, khi mối lo ngại về bảo mật dữ liệu ngày càng tăng.

Ngay sau khi tin tức này được đưa ra, giá cổ phiếu của Apple đã giảm 3,58%.

Công ty phân tích toàn cầu Counterpoint cho biết, iPhone của Apple không chỉ chiếm top 3 điện thoại di động bán chạy nhất tại Trung Quốc trong năm ngoái, mà còn chiếm hơn 10% tổng doanh số bán điện thoại di động tại Trung Quốc.

Trung Quốc là một trong những thị trường lớn nhất của Apple và tạo ra gần 1/5 doanh thu cho Apple.

Theo nhà phân tích Angelo Zino của CFRA Research – nếu xét đến mức độ phổ biến của iPhone ở Trung Quốc, dự kiến lệnh cấm này ​​sẽ không có tác động ngay lập tức đến thu nhập của Apple tại thị trường này.

Trước đó, Triệu Lập Kiên, của cựu phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, cùng Hồ Tích Tiến, nguyên tổng biên tập thời báo Hoàn cầu của Đảng Cộng sản Trung Quốc, và thậm chí cả nghệ sĩ Ngô Kinh, người đại diện cho thương hiệu di động Huawei của Trung Quốc – đều bị phát hiện đã sử dụng iPhone thay cho các hãng điện thoại trong nước.

Hoàng Dung (t/h)

Theo NTD, Reuters, WSJ

Xem Thêm:

Twitter rò rỉ ảnh selfie của ông Tập Cận Bình cùng một cô gái trẻ

Tesla kiện công ty Trung Quốc vi phạm bí mật công nghệ

Tân Thế Kỷ *Truyền Thống – Nhân Văn – Trung Thực*

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều