spot_img
24 C
Vietnam
Thứ sáu,20 Tháng chín
spot_img

Thái Lan: Sinh vật phù du nở rộ, biển xanh bất thường

TTK – Một chủng sinh vật phù du phát triển dày đặc bất thường ngoài khơi bờ biển phía đông Thái Lan đang tạo ra một vùng nước không an toàn cho các sinh vật biển, đe dọa sinh kế của ngư dân.

Thái Lan: Sinh vật phù du nở rộ, biển xanh bất thường
Nước biển đổi màu xanh nhìn từ trên cao

Các nhà khoa học biển cho biết một số khu vực ở Vịnh Thái Lan có lượng sinh vật phù du gấp 10 lần bình thường, biến nước biển thành màu xanh tươi và khiến các sinh vật biển không thể sống được.

Nhà khoa học biển Tanuspong Pokavanich cho biết: “Đây là lần đầu tiên tôi thấy nó tệ đến vậy”. “Nó rất nghiêm trọng.”

Các chuyên gia cho biết hiện tượng sinh vật phù du nở hoa một hoặc hai lần một năm và thường kéo dài từ hai đến ba ngày.

Thái Lan: Sinh vật phù du nở rộ, biển xanh bất thường| Tân Thế Kỷ
Sinh vật phù du phát triển mạnh bất thường 1 năm 2 lần

Quá trình này chúng có thể tạo ra chất độc gây hại cho môi trường hoặc có thể giết chết sinh vật biển bằng cách làm cạn kiệt oxy trong nước và ngăn chặn ánh sáng mặt trời.

Thái Lan: Sinh vật phù du nở rộ, biển xanh bất thường| Tân Thế Kỷ
Nhiều người cho rằng đây là do biến đổi khí hậu. Nhưng hiện nay thế giới đã thay đổi cách nhìn về hiện tượng này.

Satitchat Thimkrajong, chủ tịch Hiệp hội Thủy sản Chonburi, cho biết bờ biển Chonburi nổi tiếng với các trang trại nuôi trai và hơn 80% diện tích nuôi trai trong khu vực đã bị ảnh hưởng.

Anh cho biết đợt nở hoa phù du này đã khiến anh lỗ hơn 500.000 baht (14.000 USD), trong khi các đồng nghiệp của anh cũng phải hứng chịu những khoản lỗ “không thể đo đếm được”.

Trong khi nguyên nhân của sự nở rộ sinh vật phù du vẫn chưa rõ ràng, các nhà khoa học tin rằng ô nhiễm và nắng nóng gay gắt do biến đổi khí hậu là nguyên nhân. Họ cho rằng hạn hán đã làm nhiệt độ nước biển cao hơn.

Thái Lan: Sinh vật phù du nở rộ, biển xanh bất thường| Tân Thế Kỷ
Nước biển xanh do sinh vật phù du ảnh hưởng sinh kế người dân.

Còn nhớ, và0 đầu năm nay, một đợt sinh vật phù du nở hoa đã khiến hàng nghìn con cá chết dạt vào bãi biển ở tỉnh Chumphon, miền nam Thái Lan, khiến các chuyên gia đổ lỗi cho biến đổi khí hậu là nguyên nhân kích thích hiện tượng tự nhiên này.

Trên toàn thế giới, các đợt nắng nóng ở biển đã trở thành mối lo ngại ngày càng tăng trong năm nay, với hàng nghìn con cá chết dạt vào các bãi biển ở Texas và các chuyên gia cảnh báo về tình trạng tảo nở hoa dọc bờ biển Anh do nhiệt độ nước biển tăng cao.

BN 2 jpeg 3

Hoàng Nam/ Reuters.

Cố vấn hàng đầu của ông Zelenskiy bị cáo buộc tham nhũng

Trump không tranh luận với các ứng viên, mà sẽ đến gặp những người đình công

Sống sót thần kỳ sau lũ quét Libya của cậu bé 11 tuổi

Tân Thế Kỷ *Truyền Thống – Nhân Văn – Trung Thực*

 

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều