spot_img
19 C
Vietnam
Thứ sáu,20 Tháng chín
spot_img

Trung Quốc yêu cầu lãnh sự quán nước ngoài ở Hồng Kông giao nộp dữ liệu nhân viên

Tân Thế Kỷ – Hôm 19/8, Văn phòng Ủy viên Bộ Ngoại giao của Đảng Cộng sản Trung Quốc tại Hồng Kông đã gửi thư cho tất cả các tổng lãnh sự quán ở Hồng Kông, và yêu cầu họ giao nộp thông tin cá nhân của các nhân viên địa phương được thuê tại Hồng Kông.

Trước động thái này, các nhà ngoại giao tại Hồng Kông cho rằng – hành vi của ĐCSTQ đang đưa Hồng Kông đến gần hơn với các hoạt động của Trung Quốc đại lục. Một số nhân viên lo ngại quyền riêng tư của họ sẽ bị vi phạm.

Trung Quóc yêu cầu các lãnh sự quán nước ngoài ở Hồng Kông giao nộp dữ liệu nhân viên
Văn phòng Ủy viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc tại Hồng Kông. Ảnh: Song Bilong/The Epoch Times

Các tài liệu được hãng AFP xem xét cho thấy – Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã ban hành một công văn vào ngày 18/9, yêu cầu tổng lãnh sự quán các nước ở Hồng Kông phải điền vào tờ khai và cung cấp tên, chức danh, ngày làm việc, số CMND hoặc số giấy thông hành, quốc tịch, địa chỉ, v.v. của tất cả nhân viên địa phương đã ký hợp đồng lao động với lãnh sự quán, đồng thời đính kèm bản sao CMND.

Nếu nhân viên thường trú không phải người Hồng Kông thì cũng phải cung cấp bản sao giấy thông hành. Mẫu tờ khai phải được nộp cho Vụ Lễ tân của Chính phủ Hồng Kông trước ngày 18 tháng 10.

Nếu lãnh sự quán ở Hồng Kông chấm dứt quan hệ lao động với nhân viên địa phương, thì cũng phải thông báo cho Văn phòng Lễ tân Chính phủ Hồng Kông trong vòng 15 ngày; nhân viên mới cũng phải nộp thông tin trong vòng 15 ngày sau khi làm việc.

Theo AFP, hai nguồn tin ngoại giao xác nhận rằng – các lãnh sự quán thực sự đã nhận được các tài liệu liên quan, và đây là lần đầu tiên các nhân viên được yêu cầu phải cung cấp dữ liệu cá nhân. Nguồn tin cho biết: “Chúng tôi vẫn đang đánh giá tài liệu này”.

BN 2 jpeg 3

Một nhân viên Hồng Kông làm việc tại lãnh sự quán nước ngoài tại Hồng Kông nói với tờ Associated Press rằng – người quản lý đã hứa không cung cấp thông tin cá nhân của họ cho người ngoài mà không có sự đồng ý của họ. Nhân viên này cho biết anh đang lo ngại về cách mà chính quyền sẽ sử dụng thông tin cá nhân, và liệu nó có ảnh hưởng đến gia đình cũng như thủ tục nhập cư của anh hay không.

Vào ngày 20/9, một phóng viên của The Epoch Times đã gọi điện đến Văn phòng Ủy viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc tại Hồng Kông, để lấy ý kiến ​​về việc các lãnh sự quán Hồng Kông được yêu cầu phải gửi dữ liệu cá nhân của nhân viên địa phương. Tuy nhiên, các nhân viên trong văn phòng đã không trả lời câu hỏi của phóng viên.

Vào năm ngoái, văn phòng Ủy viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc tại Hồng Kông đã bị cáo buộc khi yêu cầu lãnh sự quán ở Hồng Kông cung cấp sơ đồ mặt bằng của tất cả các nơi làm việc, cũng như nhà ở của nhân viên ở Hồng Kông.

Vào thời điểm đó, các nhà ngoại giao tại Hong Kong nói với Financial Times rằng – họ lo ngại Đảng Cộng sản Trung Quốc có thể sẽ sử dụng những thông tin trên để lắp đặt thiết bị giám sát cho các hoạt động gián điệp.

Kurt Tong, cựu Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại Hồng Kông cho rằng – trước năm 2019, ĐCSTQ thường không quản lý chặt chẽ các nhà ngoại giao ở Hồng Kông vì nó hy vọng họ có thể giúp Trung Quốc làm ăn với thế giới, nhưng hiện tại cách nghĩ của chính quyền Trung Quốc đã thay đổi và họ không còn được chào đón như trước nữa.

Vào năm 2019, ĐCSTQ đã thúc đẩy “Dự luật sửa đổi chống lại những kẻ phạm tội bỏ trốn” ở Hồng Kông, cho phép dẫn độ nghi phạm hình sự ở Hồng Kông về Trung Quốc đại lục để xét xử. Sự kiện này đã khiến người dân Hồng Kông tỏ ra lo ngại về vấn đề an toàn cá nhân của họ. Vì vậy, hàng triệu người dân Hong Kong sau đó đã phát động một cuộc tuần hành để phản đối dự luật mới, và cuộc tuần hành này được gọi là phong trào “Chống dẫn độ”.

Không dừng lại ở đó, vào ngày 30/6/2020, chính quyền Trung Quốc tiếp tục thi hành “Luật An ninh Quốc gia” ở Hồng Kông. Luật An ninh Quốc gia này đã trao cho chính phủ Trung Quốc và Hồng Kông quyền hạn rộng lớn hơn để giám sát các trường học, tổ chức dân sự, truyền thông cũng như Internet ở Hồng Kông. Theo nhận định của nhiều chuyên gia, luật này có thể sẽ biến Hồng Kông thành Trung Quốc đại lục thứ 2.

Hoàng Dung biên dịch

Theo The Epoch Times

Xem Thêm:

Báo cáo: Trung Quốc tăng cường hoạt động gián điệp, nhắm vào các quan chức cấp cao Anh

Cố vấn hàng đầu của ông Zelenskiy bị cáo buộc tham nhũng

Tân Thế Kỷ *Truyền Thống – Nhân Văn – Trung Thực*

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều