spot_img
21 C
Vietnam
Thứ sáu,20 Tháng chín
spot_img

Anh buộc tội 5 công dân Bulgaria làm gián điệp cho Nga

Tân Thế Kỷ – Hôm thứ Năm, các công tố viên Vương quốc Anh tuyên bố, 5 công dân Bulgaria bị tình nghi làm gián điệp cho Nga ở Anh sẽ phải đối mặt với các cáo buộc hình sự.

Anh buộc tội 5 công dân Bulgaria làm gián điệp cho Nga
Từ trái qua phải là các nghi phạm Orlin Roussev, 45 tuổi, Katrin Ivanova, 31 tuổi và Bizer Dzhambazov, 41 tuổi, bị buộc tội làm gián điệp cho Nga. Ảnh: dailymail

Theo Reuters, Cơ quan Công tố Crown (CPS) cho biết trong một tuyên bố – ba người đàn ông và hai phụ nữ đã bị buộc tội “âm mưu thu thập thông tin hữu ích trực tiếp hoặc gián tiếp và đưa cho kẻ thù nhằm mục đích gây phương hại đến sự an toàn và lợi ích của nhà nước”, trong khoảng thời gian từ ngày 30 tháng 8 năm 2020 đến ngày 8 tháng 2 năm 2023.

Các gián điệp bị cáo buộc được nêu tên là: Orlin Roussev, 45 tuổi, Bizer Dzhambazov, 41 tuổi, Katrin Ivanova, 31 tuổi, Ivan Stoyanov, 31 tuổi và Vanya Gaberova, 29 tuổi. Tất cả đều là công dân Bulgaria sống ở London và Norfolk

Các nghi phạm sẽ xuất hiện tại Tòa sơ thẩm Westminster vào thứ Ba (26/9) tuần tới.

Nick Price, người đứng đầu cơ quan “Phòng chống tội phạm đặc biệt và chống khủng bố của CPS” cho biết: “Các cáo buộc được đưa ra sau một cuộc điều tra của Cảnh sát Thủ đô”. Ông nói thêm: “Các thủ tục tố tụng hình sự chống lại năm cá nhân hiện đang diễn ra và mỗi người đều có quyền được xét xử công bằng.”

CPS cho biết – 3 nghi phạm Roussev, Dzhambazov và Ivanova đã bị các sĩ quan từ Đơn vị Điều hành Chuyên môn của Cảnh sát Thủ đô đã bắt giữ vào tháng 2, vì nghi ngờ phạm tội theo Đạo luật Bí mật Chính thức của Vương quốc Anh.

BN 2 jpeg 2

Vương quốc Anh hiện đang tìm cách tiến hành các hành động cứng rắn hơn đối với các mối đe dọa an ninh bên ngoài và các gián điệp tiềm năng. Vào tháng 7 năm nay, chính phủ Anh đã thông qua luật an ninh quốc gia, với mục đích cải tổ các biện pháp nhằm ngăn chặn hoạt động gián điệp, cũng như sự can thiệp của nước ngoài bằng các công cụ mới và các điều khoản hình sự.

Vào thời điểm đó, chính phủ Anh coi Nga là “mối đe dọa nghiêm trọng nhất” đối với an ninh của nước này.

Tháng 11 năm ngoái, người đứng đầu cơ quan tình báo nội địa của Anh cho biết – có hơn 400 người bị tình nghi là gián điệp Nga đã bị trục xuất khỏi châu Âu, và diều này đã giáng “đòn chiến lược quan trọng nhất” chống lại Moscow trong những năm gần đây.

Trước đó, Cảnh sát Anh đã buộc tội 3 người Nga – những người bị cáo buộc là sĩ quan tình báo quân đội GRU, trong âm mưu sát hại cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal vào năm 2018 bằng chất độc thần kinh cấp quân sự Novichok. Trong đó, hai người đã bị buộc tội vào năm 2018 và người thứ ba bị xét xử vào năm 2021.

Hoàng Dung (t/h)

Theo Politico, Reuters

Xem Thêm:

Hàn Quốc nói việc Nga giúp đỡ Triều Tiên là hành động khiêu khích trực tiếp

Báo cáo: Trung Quốc tăng cường hoạt động gián điệp, nhắm vào các quan chức cấp cao Anh

Tân Thế Kỷ *Truyền Thống – Nhân Văn – Trung Thực*

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều