spot_img
24 C
Vietnam
Thứ sáu,20 Tháng chín
spot_img

Chính phủ Mỹ thoát cảnh đóng cửa trong gang tấc

TTK – Thượng viện Mỹ đã bỏ phiếu áp đảo để thông qua dự luật tạm thời nhằm tài trợ cho các hoạt động của chính phủ trong 45 ngày tới. Dự luật được thông qua khi chỉ còn ba tiếng rưỡi nữa chính phủ Mỹ sẽ phải đóng cửa. Việc tháo gỡ bế tắc trong gang tấc này giúp nước Mỹ thoát khỏi việc rơi vào cảnh Bộ máy chính phủ tê liệt và hàng triệu công nhân không có tiền lương.

Chính phủ Mỹ thoát cảnh đóng cửa trong gang tấc| Tân Thế Kỷ
Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy cũng đối mặt với nhiều áp lực kể cả việc rời khỏi vị trí hiện tại. Ông và Hạ viện cũng đã thông qua những quyết định vào phút chót.

Thượng viện đã thông qua biện pháp này, được gọi là nghị quyết tiếp tục, bằng cuộc bỏ phiếu của 88 thượng nghị sĩ ủng hộ và chỉ 9 thượng nghị sĩ phản đối lúc 9 giờ 04 tối ( Theo giờ Mỹ). Việc thông qua này được thực hiện chỉ vài giờ sau khi Hạ viện thông qua một dự luật tương tự do Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy đưa ra .

Phát biểu trên sàn Thượng viện ngay trước khi các thượng nghị sĩ bắt đầu bỏ phiếu, Lãnh đạo Đa số Chuck Schumer cho biết dự luật thỏa hiệp sẽ “giữ cho chính phủ luôn cởi mở” và đại diện cho “tin tốt của đất nước”.

Ông nói: “Chế độ lưỡng đảng, vốn là thương hiệu của Thượng viện, đã chiếm ưu thế và người dân Mỹ có thể thở phào nhẹ nhõm”. “Chế độ lưỡng đảng tại Thượng viện đã quyết định kết quả của ngày hôm nay và tôi hy vọng nó sẽ quyết định kết quả cho tương lai”.

Người đồng cấp Đảng Cộng hòa của ông, Lãnh đạo phe thiểu số Mitch McConnell, cho biết dự luật chi tiêu tạm thời sẽ giúp các thượng nghị sĩ “có thời gian để tiếp tục một số cuộc thảo luận quan trọng về các ưu tiên nổi bật”, bao gồm “đảm bảo cứu trợ bổ sung cho các nạn nhân của thiên tai”, “khôi phục an ninh và trật tự tại biên giới phía Nam” và “cung cấp cho Ukraine nhiều hơn nữa sự hỗ trợ mà nước này”.

Ông McConnell cho biết hầu hết các thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa “vẫn cam kết giúp đỡ những người bạn của chúng tôi ở tiền tuyến” ở Ukraine “thông qua việc đầu tư nhiều hơn vào sức mạnh của Mỹ”. “Nó củng cố các đồng minh của chúng tôi và ngăn chặn đối thủ chiến lược hàng đầu của chúng tôi, Trung Quốc”,

Ông McConnel nói thêm rằng ông “tin tưởng” rằng Thượng viện sẽ phê duyệt “hỗ trợ khẩn cấp hơn nữa cho Ukraine vào cuối năm nay”.

Tổng thống Joe Biden sẽ ký luật trước 12h01 sáng Chủ nhật, ngăn chặn tình trạng sai sót trong phân bổ vốn có thể dẫn đến việc toàn bộ chính phủ Mỹ phải đóng cửa các hoạt động không thiết yếu.

Chữ ký của ông là thủ tục cho phép các nhà lập pháp có thời gian nghỉ ngơi ngắn ngủi, trong đó họ sẽ phải soạn thảo các dự luật phân bổ ngân sách để duy trì hoạt động của chính phủ Mỹ trong cả năm tài chính 2024, cũng như tranh luận và thông qua dự luật chi tiêu bổ sung để tiếp tục tài trợ cho quốc phòng của Ukraine chống lại Nga.

Trong một tuyên bố, ông Biden cho biết “đa số thành viên lưỡng đảng” đã bỏ phiếu cấp vốn cho chính phủ, việc này đã ngăn chặn “một cuộc khủng hoảng không cần thiết có thể gây ra nỗi đau không cần thiết cho hàng triệu người Mỹ chăm chỉ”.

“Dự luật này đảm bảo rằng quân nhân đang tại ngũ sẽ tiếp tục được trả lương, du khách sẽ không bị chậm trễ ở sân bay, hàng triệu phụ nữ và trẻ em sẽ tiếp tục được tiếp cận với hỗ trợ dinh dưỡng quan trọng, v.v. Và đây là tin tốt cho người dân Mỹ”, ông nói.

Nhưng tổng thống nhấn mạnh rằng chính phủ “lẽ ra ngay từ đầu không bao giờ nên rơi vào tình thế này” bởi vì thỏa thuận ngân sách mà ông McCarthy, các lãnh đạo Nhà Trắng và Thượng viện đã đạt được hồi đầu năm nay nhằm mục đích “tránh kiểu khủng hoảng giả tạo này”.

Ông Biden cũng “chỉ trích“ những đảng viên Đảng Cộng hòa cực đoan tại Hạ viện” vì đã cố gắng “thoát khỏi thỏa thuận đó bằng cách đưa ra các yêu cầu cắt giảm mạnh mẽ mà lẽ ra sẽ gây thiệt hại cho hàng triệu người Mỹ”. “Họ đã thất bại,” ông nói.

Nhưng ông Biden nói thêm rằng ông “hoàn toàn mong đợi” ông McCarthy tôn trọng cam kết cho phép bỏ phiếu về nguồn tài trợ bổ sung cho quốc phòng Ukraine, điều mà ông nói “không thể trong bất kỳ trường hợp nào” bị gián đoạn.

Ông Joe Biden nói: “Tôi hoàn toàn kỳ vọng Chủ tịch Hạ viện sẽ giữ cam kết của mình với người dân Ukraine và đảm bảo việc thông qua sự hỗ trợ cần thiết để giúp đỡ Ukraine vào thời điểm quan trọng này”.

Những căng thẳng dẫn đến sự bế tắc về tài chính, bao gồm cả việc một số ít đảng viên Cộng hòa phản đối việc tài trợ cho Ukraine và mong muốn của phe cực hữu trong GOP ban hành cắt giảm chi tiêu sâu rộng và đưa các chính sách nhập cư khắc nghiệt vào các dự luật ngân sách phải thông qua. Vẫn còn và chắc chắn sẽ gây ra căng thẳng khi các nhà lập pháp làm việc về các dự luật chi tiêu cả năm.

Thỏa thuận vào phút chót, giúp hơn một triệu công nhân dân sự liên bang và hai triệu quân nhân tại ngũ không bị cho nghỉ việc tạm thời hoặc bị buộc phải làm việc không lương, là dấu hiệu cho thấy một liên minh lưỡng đảng mạnh mẽ đã bác bỏ yêu cầu của những người cực hữu nhất trong chính phủ.

Thượng nghị sĩ Richard Blumenthal, đảng viên Đảng Dân chủ Connecticut, nói với các phóng viên bên ngoài phòng Thượng viện rằng ông và các đồng nghiệp “ủng hộ nhiều nguồn lực hơn cho an ninh biên giới”, nhưng nhấn mạnh rằng cả luật an ninh biên giới và nhập cư cần phải được tạo nên trên cơ sở lưỡng đảng.

Ông cũng cho biết các thượng nghị sĩ sẽ “tăng gấp đôi nỗ lực của chúng tôi nhằm duy trì và mở rộng liên minh lưỡng đảng” đã được thành lập để hỗ trợ việc tiếp tục hỗ trợ quốc phòng của Mỹ cho Ukraine.

Ông nói: “Tôi đã đi cùng các đảng viên Đảng Cộng hòa tới Ukraine và họ cũng nhiệt tình như tôi về lợi ích an ninh quốc gia của chúng ta ở đó”.

Thượng nghị sĩ bang Colorado, Michael Bennet, người phản đối vào phút cuối về việc thiếu viện trợ quốc phòng cho Kyiv đã đe dọa phá vỡ thỏa hiệp kéo dài 11 giờ, nói với các phóng viên rằng việc Mỹ “gửi tín hiệu tới thế giới là điều “thực sự, thực sự quan trọng”. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc theo phương thức lưỡng đảng để có được nguồn tài chính cho Ukraine”.

Ông cho biết lý do Ukraine mang tính cá nhân đối với ông vì mẹ ông sinh ra ở Warsaw, Ba Lan vào năm 1938, chỉ một năm trước khi Đức Quốc xã bắt đầu Chiến tranh thế giới thứ hai bằng cách xâm lược. Ông nói: “Tôi biết những thời điểm như thế này quan trọng như thế nào đối với việc Hoa Kỳ dẫn đầu phần còn lại của thế giới”.

Một thành viên Đảng Dân chủ hàng đầu khác, Thượng nghị sĩ Bernie Sanders của Vermont, nói với The Independent rằng ông mong muốn được xem xét tài trợ cho Ukraine “trong tương lai rất gần” và cho biết có “sự ủng hộ rộng rãi” trong Quốc hội để được hỗ trợ nhiều hơn cho Kyiv.

Phát biểu ngay sau khi bỏ phiếu tại Thượng viện, Thượng nghị sĩ bang Utah Mitt Romney, đảng viên Đảng Cộng hòa, nói với các phóng viên rằng ông muốn phê duyệt các quỹ bổ sung cho Kyiv trong nghị quyết tiếp tục.

Nhưng ông Romney cho biết một dự luật phân bổ ngân sách bổ sung trong tương lai sẽ được đưa ra để cung cấp “sự hỗ trợ đáng kể” cho quốc phòng của Ukraine – đủ để kéo dài cả năm tài chính – cũng như các quỹ bổ sung cho an ninh biên giới và cứu trợ cho nhiều khu vực ở Mỹ đang gặp khó khăn thiên tai trong những tháng gần đây.

Sự khởi đầu của sự kết thúc cuộc khủng hoảng xảy ra sớm hơn khi 335 thành viên Hạ viện – tất cả trừ 91 thành viên Đảng Cộng hòa – đã bỏ phiếu thông qua dự luật chi tiêu do Đảng Cộng hòa soạn thảo, và sau một thời gian trì hoãn ngắn khi một thượng nghị sĩ – ông Bennet – bày tỏ sự dè dặt về dự luật chi tiêu tạm thời thiếu viện trợ cho Ukraine.

Cuộc bỏ phiếu vào đêm khuya của Thượng viện là đỉnh điểm cuối cùng của cuộc chiến kéo dài nhiều tuần bắt đầu tại Hạ viện, nơi một số ít người thuộc phe cánh hữu đã làm tê liệt nỗ lực của viện trong việc soạn thảo các dự luật tài trợ cho chính phủ sau ngày 1 tháng 10.

Chính phủ Mỹ thoát cảnh đóng cửa trong gang tấc| Tân Thế Kỷ
Lưỡng đảng cùng thông qua dự luật chi tiêu tạm thời. Và nó đã giúp Chính phủ Mỹ không phải đóng cửa vào phút cuối.

Mọi chuyện vẫn chưa yên

Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy cũng đối mặt với nhiều áp lực kể cả việc rời khỏi vị trí hiện tại. Tất nhiên ông có thể kiểm soát việc này bằng việc tuân thủ cam kết của mình trước các thành viên về những điều sẽ diễn ra trong thời gian thực hiện dự luật.

Mặc dù ông Gaetz và những người khác đã thúc đẩy các dự luật chi tiêu mang tính đảng phái của họ trở thành phương tiện duy nhất tài trợ cho chính phủ trong năm tài chính 2024, nhưng các dự luật này sẽ không được khởi động tại Thượng viện do Đảng Dân chủ kiểm soát và sẽ chưa bao giờ được ông Biden ký.

Ông Schumer, Lãnh đạo Đa số Thượng viện, cho biết chiến thắng dành cho Đảng Dân chủ có được nhờ cam kết của thượng viện đối với chế độ lưỡng đảng, điều này đã “cho Hạ viện” thấy rằng họ “phải hành động” theo một nghị quyết tiếp tục “khách quan”.

Ông nói: “Chúng tôi sẽ giữ cho chính phủ hoạt động trong 45 ngày ở mức tài trợ hiện tại và chúng tôi đã tránh được tất cả các đợt cắt giảm cực đoan, khó chịu và có hại mà đảng Cộng hòa MAGA mong muốn. “Không cắt giảm 30% trên diện rộng. Không cắt giảm 30% cho những thứ như chăm sóc sức khỏe, quản lý an sinh xã hội, chương trình dinh dưỡng cho trẻ em. Việc ủy ​​quyền lại hoàn toàn FAA cho đến ngày 31 tháng 12 và các sửa đổi về thuốc độc trong đó có nhiều điểm, những tay đua lấy cảm hứng từ Maga, đều bị xóa khỏi dự luật. Sau khi cố gắng bắt chính phủ của chúng tôi làm con tin, đảng Cộng hòa Maga chẳng giành được gì cả”.

Ông nói thêm rằng thật “tốt” khi ông McCarthy “cuối cùng đã chú ý đến thông điệp của chúng tôi rằng lưỡng đảng đã, đang và vẫn là con đường duy nhất”. “Chế độ lưỡng đảng đã chiếm ưu thế. Và cả hai bên đã cùng nhau ngăn chặn việc đóng cửa,” ông nói.

BN 2 jpeg 5

Hoàng Nam/Independent.

Đường phố New York bị nhấn chìm sau mưa lớn

Trung Quốc: Hoàn thành sứ mệnh ngoại giao, Gấu trúc hồi hương

Tuyển bóng đá nam Trung Quốc và Qatar ẩu đả tại Đại hội thể thao châu Á

Tân Thế Kỷ *Truyền Thống – Nhân Văn – Trung Thực*

 

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều