spot_img
26 C
Vietnam
Thứ sáu,20 Tháng chín
spot_img

Quyền chủ tịch hạ viện Mỹ yêu cầu bà Pelosi rời văn phòng

(Tân Thế Kỷ) Lãnh đạo Hạ viện Mỹ lâm thời McHenry yêu cầu bà Nancy Pelosi rời khỏi văn phòng làm việc bí mật trong Đồi Capitol để ông tiếp quản.

Một trong những việc đầu tiên mà ông Patrick McHenry làm với tư cách quyền chủ tịch Hạ viện Mỹ là lệnh cho bà Nancy Pelosi thu dọn đồ để rời khỏi “văn phòng ẩn náu” của bà trong Điện Capitol. “Xin vui lòng dọn dẹp vào ngày mai, phòng sẽ được thay khóa,” bức thư gửi bà Pelosi hôm Thứ Ba (3/10) viết, cho hay phòng đó sẽ được “dùng cho chủ tịch [mới được chỉ định] sử dụng.” Bà Pelosi gọi hành động này là “sự xa rời truyền thống rõ ràng.”

patrick mchenry
Một trong những việc đầu tiên mà ông Patrick McHenry làm với tư cách quyền chủ tịch Hạ viện Mỹ là lệnh cho bà Nancy Pelosi thu dọn đồ để rời khỏi “văn phòng ẩn náu” của bà trong Điện Capitol. (Ảnh ghép của Gage Skidmore/ Wikimedia – Drew Angerer/Getty Images)

Trong tòa nhà quốc hội Mỹ có khoảng 100 căn phòng bí mật dành cho các thượng nghị sĩ và một số hạ nghị sĩ cấp cao sử dụng. Những căn phòng này chỉ được đánh dấu bằng số phòng, được các nghị sĩ sử dụng như không gian riêng tư để chuẩn bị cho các phiên họp, họp bí mật hoặc nghỉ trưa. Có những căn phòng rộng rãi ở tầng trên nhưng cũng có những văn phòng nhỏ, chật chội ở tầng hầm. Phòng được giao cho các thượng nghị sĩ dựa trên thâm niên.

Ông McHenry, đảng viên Đảng Cộng hòa từ North Carolina, một đồng minh thân cận của ông Kevin McCarthy, đã được chỉ định tạm giữ quyền chủ tịch Hạ viện sau khi ông McCarthy bị phế truất sau cuộc bỏ phiếu lịch sử hôm 3/10.

Bà Pelosi, đảng viên Đảng Dân chủ từng là chủ tịch Hạ viện trước khi ông McCarthy giữ chức này vào tháng 1/2023. Bà là một trong số ít các nhà lập pháp Mỹ có được “văn phòng ẩn náu” trong Điện Capitol.

Bà Pelosi khẳng định quyết định của ông McHenry khác với thông lệ. Bà kể rằng khi đảm nhận chức chủ tịch Hạ viện, bà đã trao cho người tiền nhiệm Dennis Hastert văn phòng lớn hơn theo ý của ông. Bà cũng kêu gọi ông McHenry và các đảng viên Cộng hòa tại Hạ viện tập trung vào vấn đề lập pháp.

Lãnh đạo Hạ viện Mỹ lâm thời Patrick McHenry trong phiên họp ở Đồi Capitol hôm 3/10. Ảnh: House TV
Lãnh đạo Hạ viện Mỹ lâm thời Patrick McHenry trong phiên họp ở Đồi Capitol hôm 3/10. Ảnh: House TV

Bà Pelosi đã vắng mặt trong cuộc bỏ phiếu lịch sử hôm 3/10 vì bận tham dự lễ tưởng niệm cố Thượng nghị sĩ Dianne Feinstein, một người bạn lâu năm của bà.

Nghi Vân (t.h)

Theo CNN, TTVN, VNE

BN 2 jpeg 5

Xem thêm:

Lần đầu tiên trong lịch sử Chủ tịch Hạ viện Mỹ bị phế truất

Con trai ông Biden ra tòa

Triều Tiên chỉ trích Mỹ vì gọi họ là “mối đe doạ”

Tân Thế Kỷ *Truyền Thống – Nhân Văn – Trung Thực*

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều