spot_img
24 C
Vietnam
Thứ sáu,20 Tháng chín
spot_img

Sóng gió Hạ viện Mỹ và nỗi lo mới của phố Wall

Cuộc chiến trong Hạ viện GOP đem đến một nỗi lo mới cho thị trường tài chính. Các chuyên gia Phố Wall cho rằng việc cựu Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy bị sa thải gây ra những rủi ro mới.

Sóng gió Hạ viện Mỹ và nỗi lo mới của phố Wall

 

Callie Cox, nhà phân tích đầu tư Hoa Kỳ tại eToro, cho biết trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Tư: “Lợi suất và dầu là những câu chuyện lớn. Chúng gây ra những hậu quả kinh tế lớn nhất. Và chúng đến vào thời điểm nền kinh tế đặc biệt mong manh”.

“Tuy nhiên, những tin tức chính trị này không giúp ích được gì và có thể chúng đang khiến các nhà đầu tư lo lắng hơn”.

Chỉ số Dow Jones tăng 127 điểm vào thứ Tư, tăng 0,38%, trong khi S&P 500 tăng 0,81% và Nasdaq tăng 1,35%. Những mức tăng đó đến sau sự sụt giảm liên tục của chứng khoán trong những ngày và tuần gần đây, bao gồm cả mức giảm 400 điểm của chỉ số Dow vào thứ Ba. Điều đó diễn ra sau một tháng 9 tồi tệ đối với thị trường khi các nhà lập pháp đến trong vòng vài giờ sau khi cho phép chính phủ đóng cửa vào cuối tuần.

Mặc dù Quốc hội cuối cùng đã thông qua được biện pháp tạm thời ngắn hạn, nhưng mối đe dọa đóng cửa vẫn tiếp tục lớn. Dự luật tạm thời, còn được gọi là nghị quyết tiếp tục (CR), có hiệu lực đến ngày 17 tháng 11, khiến các nhà lập pháp có thời gian vài tuần để đạt được thỏa thuận mới về nguồn tài trợ của chính phủ.

Giờ đây, Hạ viện phải đối mặt với thêm trở ngại trong việc bầu Chủ tịch mới trước khi có thể tiếp tục cuộc chiến chi tiêu. Brian Gardner, Giám đốc chiến lược chính sách Washington tại Stifel, cho biết: “Quy trình lựa chọn Chủ tịch mới sẽ tiếp tục trì hoãn việc xử lý các dự luật phân bổ ngân sách cá nhân, do đó, Quốc hội sẽ phải đối mặt với lựa chọn (một lần nữa) là thông qua một CR khác hoặc đóng cửa chính phủ”.

Ngân hàng Đầu tư, trong một tuyên bố. Ông nói thêm: “Một Chủ tịch mới có thể phải đối mặt với vấn đề tương tự như McCarthy – một nhóm nhỏ các thành viên Đảng Cộng hòa tại Hạ viện có đòn bẩy và sẵn sàng sử dụng nó để buộc phải đóng cửa”.

Hầu hết các lần đóng cửa chính phủ đều diễn ra trong thời gian ngắn và ít có tác động kinh tế trực tiếp. Tuy nhiên, các chuyên gia Phố Wall vẫn lo ngại rằng việc đóng cửa có thể làm lung lay niềm tin của người tiêu dùng.

Cox nói: “Chúng tôi đã chứng kiến ​​​​sự sụt giảm lớn về niềm tin của người tiêu dùng trong một số đợt ngừng hoạt động gần đây nhất và vào thời điểm như thế này – nơi người tiêu dùng có nhiều điều phải suy nghĩ – sự sụt giảm niềm tin đó có thể ảnh hưởng thực sự đến chi tiêu”.

Phố Wall khép lại tháng 7 với mức tăng "rực rỡ" | VTV.VN

Nền kinh tế Mỹ đã có khả năng phục hồi đáng kể sau nhiều năm lạm phát cao và việc Fed tăng lãi suất nhanh chóng nhằm hạ nhiệt nền kinh tế. Trong khi tăng trưởng việc làm chậm lại một chút, thị trường lao động vẫn mạnh mẽ và các quan chức Fed kỳ vọng nền kinh tế sẽ tránh được suy thoái, theo những dự báo gần đây nhất của họ.

Mặc dù vậy, niềm tin của người tiêu dùng đã giảm kể từ mùa hè và việc giá xăng tăng vọt gần đây đã gây thiệt hại cho các hộ gia đình Mỹ. Cox nói: “Luôn có lo lắng rằng sự sụt giảm niềm tin có thể đủ để khiến con lạc đà gãy lưng và thực sự giảm chi tiêu đến mức khiến nền kinh tế rơi vào khủng hoảng”.

Một lần đóng cửa nữa cũng có thể tước đi dữ liệu kinh tế quan trọng của Fed và thị trường khi ngân hàng trung ương phải đối mặt với một ngã rẽ khó khăn trong cuộc chiến chống lạm phát. Sau khi đạt mức cao nhất trong 40 năm là 9,1% vào tháng 6 năm ngoái, lạm phát đã giảm đáng kể, xuống còn 3% vào tháng 6 này trước khi tăng nhẹ vào tháng 7 và tháng 8.

Fed đã cảnh báo về khả năng tăng lãi suất thêm vào tháng trước, vì lạm phát vẫn ở trên mức mục tiêu 2%. Các quan chức Fed đang cân nhắc liệu ngân hàng trung ương có nên tăng lãi suất một lần nữa trước cuối năm nay hay giảm bớt khi nền kinh tế có dấu hiệu chậm lại. Fed sẽ hết sức chú ý đến dữ liệu kinh tế liên bang – đặc biệt là từ Bộ Lao động – khi các quan chức đang cân nhắc xem có nên tiếp tục gây áp lực lên nền kinh tế hay không.

Việc thiếu nguồn tài trợ của chính phủ sẽ cản trở các báo cáo và các nhà hoạch định chính sách đó có được cái nhìn mới nhất về nền kinh tế. Fed được cấp vốn độc lập và sẽ tiếp tục hoạt động khi chính phủ đóng cửa nhưng không có thông tin quan trọng.

Daniel Alpert, đối tác quản lý tại công ty đầu tư Westwood, cho biết: “Khi nói đến việc đóng cửa, vấn đề chính là cắt dữ liệu và điều đó rất đáng sợ đối với thị trường trái phiếu trong môi trường mà Fed được coi là quân bài hoang dã”.

“Giả sử chúng ta đã đóng cửa chính phủ vào cuối tuần, sẽ không có báo cáo việc làm nào vào thứ Sáu,” Alpert nói, “Đó sẽ là một thảm họa hoàn toàn. Không ai biết phải làm gì và mọi người đều chạy trốn.” Có thể mất vài tuần trước khi Đảng Cộng hòa tại Hạ viện bầu ra Chủ tịch mới và không có gì đảm bảo rằng họ sẽ làm như vậy trước thời hạn tài trợ của chính phủ vào ngày 17 tháng 11.

Cho đến lúc đó, Hạ nghị sĩ Patrick McHenry (RN.C.), Chủ tịch Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện, sẽ giữ chức Chủ tịch tạm thời. McHenry là cái tên quen thuộc với Phố Wall với tư cách là thành viên Đảng Cộng hòa hàng đầu trong ủy ban Hạ viện có thẩm quyền đối với lĩnh vực tài chính.

Alpert gợi ý rằng việc để McHenry phụ trách Hạ viện có thể xoa dịu một số tình trạng hỗn loạn của thị trường. Alpert nói: “Đó sẽ là một kết quả cực kỳ ổn định.

BN 2 jpeg 5

Hoàng Nam/SYLVAN LANE/THEHILL

Quyền chủ tịch hạ viện Mỹ yêu cầu bà Pelosi rời văn phòng

Ấn Độ: Bắt giữ 2 người giới truyền thông vì cáo buộc nhận tiền của Bắc Kinh

Canada đang muốn ‘hạ nhiệt’ Ấn Độ

Tân Thế Kỷ *Truyền Thống – Nhân Văn – Trung Thực*

 

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều