spot_img
21 C
Vietnam
Thứ năm,19 Tháng chín
spot_img

Afghanistan: Động đất mạnh, hàng trăm người thương vong

Một trận động đất mạnh 6,3 độ richter kéo theo các cơn dư chấn mạnh đã khiên hàng trăm người thương vong ở miền Tây Afghanistan.

Afghanistan: Động đất mạnh, hàng trăm người thương vong |Tân Thế Kỷ|TTK
Dự đoán số thương vong do vụ động đất sẽ tăng lên khi các nỗ lực tìm kiếm và cứu hộ tiếp tục diễn ra

Liên Hợp Quốc đưa ra con số người thiệt mạng sơ bộ là 320 người. Nhưng sau đó cho biết con số này vẫn đang được xác minh. Chính quyền địa phương ước tính có 100 người thiệt mạng và 500 người bị thương. Bản cập nhật từ Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo cũng cho biết 465 ngôi nhà đã bị phá hủy và 135 ngôi nhà khác bị hư hại.

Liên Hợp Quốc cho biết: “Các đối tác và chính quyền địa phương dự đoán số thương vong sẽ tăng lên khi các nỗ lực tìm kiếm và cứu hộ tiếp tục diễn ra trong bối cảnh có báo cáo cho rằng một số người có thể bị mắc kẹt dưới các tòa nhà bị sập”.

Người phát ngôn cơ quan quản lý thiên tai Mohammad Abdullah Jan cho biết 4 ngôi làng ở huyện Zenda Jan thuộc tỉnh Herat phải gánh chịu hậu quả nặng nề của trận động đất và dư chấn.

Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ cho biết tâm chấn của trận động đất cách thành phố Herat khoảng 40 km về phía tây bắc. Tiếp theo đó là ba cơn dư chấn rất mạnh có cường độ 6,3, 5,9 và 5,5 cũng như những dư chấn nhẹ hơn.

Ông Abdul Shakor Samadi, cư dân thành phố Herat, cho biết ít nhất 5 cơn chấn động mạnh đã tấn công thành phố vào khoảng giữa trưa.

Samadi nói rằng, tất cả mọi người đều đã ra khỏi nhà của họ, nhà cửa, văn phòng và cửa hàng đều trống rỗng và người ta lo ngại sẽ có thêm động đất. Tôi và gia đình đang ở trong nhà thì cảm nhận được trận động đất và Gia đình anh cũng bắt đầu la hét và chạy ra ngoài, họ sợ không dám quay vào nhà.

Tổ chức Y tế Thế giới ở Afghanistan cho biết họ đã điều động 12 xe cứu thương đến Zenda Jan để sơ tán những người bị thương đến bệnh viện.

Cơ quan LHQ cho biết trên X, trước đây gọi là Twitter: “Khi số người chết và thương vong do trận động đất tiếp tục được báo cáo, các đội đang có mặt tại bệnh viện để hỗ trợ điều trị những người bị thương và đánh giá các nhu cầu bổ sung”. “Các xe cứu thương do WHO hỗ trợ đang vận chuyển những người bị ảnh hưởng, hầu hết là phụ nữ và trẻ em.”

Kết nối điện thoại ở Herat bị hỏng, khiến việc lấy thông tin chi tiết từ các khu vực bị ảnh hưởng trở nên khó khăn. Video trên mạng xã hội cho thấy hàng trăm người đổ ra đường bên ngoài nhà và văn phòng của họ ở thành phố Herat.

Tỉnh Herat giáp với Iran, truyền thông Iran cho biết trận động đất cũng được cảm nhận ở các tỉnh lân cận Farah và Badghis của Afghanistan.

Abdul Ghani Baradar, phó thủ tướng phụ trách các vấn đề kinh tế do Taliban bổ nhiệm, bày tỏ lời chia buồn tới những người thiệt mạng và bị thương ở Herat và Badghis.

Taliban kêu gọi các tổ chức địa phương tiếp cận các khu vực bị động đất càng sớm càng tốt để giúp đưa những người bị thương đến bệnh viện, cung cấp nơi trú ẩn cho người vô gia cư và cung cấp thực phẩm cho những người sống sót. Họ cho rằng các cơ quan an ninh nên sử dụng mọi nguồn lực và phương tiện để giải cứu những người bị mắc kẹt dưới đống đổ nát.

“Chúng tôi yêu cầu những người đồng hương giàu có của chúng tôi hợp tác và giúp đỡ những người anh em đang gặp khó khăn của chúng tôi”, Taliban nói trên X.

Còn nhớ hồi năm ngoái, vào tháng 6 năm 2022 , một trận động đất mạnh đã xảy ra tại một khu vực miền núi gồ ghề ở phía đông Afghanistan, san phẳng những ngôi nhà bằng đá và gạch bùn. Trận động đất này là trận động đất đẫm máu nhất ở Afghanistan trong hai thập kỷ, khiến ít nhất 1.000 người thiệt mạng và khoảng 1.500 người bị thương.

BN 2 jpeg

Hoàng Nam/AP.

Cựu tổng thống Donald Trump bác bỏ cáo buộc làm lộ bí mật về tàu ngầm

Lãi suất cao gây áp lực lên vai người Mỹ

Sự sụp đổ của đồng USD đang bị thổi phồng quá mức?

Tân Thế Kỷ *Truyền Thống – Nhân Văn – Trung Thực*

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều