spot_img
25 C
Vietnam
Thứ sáu,20 Tháng chín
spot_img

Hamas sẵn sàng thoả thuận ngừng bắn, Israel cho biết đã tiêu diệt khoảng 1.500 phiến quân

Moussa Abu Marzouk, một quan chức cấp cao của Hamas cho biết vào ngày 9/10 rằng – Hamas sẵn sàng thảo luận về một thỏa thuận ngừng bắn có thể xảy ra với Israel, sau khi “đạt được mục tiêu”.

Hôm 10/10 – Quân đội Israel thông báo họ đã tìm thấy hài cốt của khoảng 1.500 chiến binh Hamas xung quanh Dải Gaza sau các cuộc không kích của Israel vào vùng đất của người Palestine.

Hamas sẵn sàng thoả thuận ngừng bắn, Israel cho biết đã tiêu diệt khoảng 1.500 phiến quân
Israel tấn công Gaza sau cuộc tấn công bất ngờ của Hamas. Ảnh: Mohammed Saber/EPA

Tổ chức vũ trang Hồ giáo Hamas – vốn bị nhiều nước liệt vào danh sách tổ chức khủng bố, đã phát động một cuộc tấn công bất ngờ vào Israel, khiến hơn 1.600 người ở cả hai bên thiệt mạng và hàng nghìn người khác bị thương.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Al Jazeera, ông Moussa Abu Marzouk đã được hỏi liệu Hamas có sẵn sàng đàm phán ngừng bắn hay không, vị quan chức cấp cao của Hamas trả lời rằng tổ chức này sẵn sàng đón nhận “điều gì đó tương tự” và “tất cả các cuộc đối thoại chính trị”.

Trước đó, vào ngày 7/10, nhóm vũ trang Hamas đã phát động cuộc tấn công lớn nhất vào Israel trong nhiều thập kỷ. Nhóm này đã chiếm nhiều thị trấn của Israel từ Dải Gaza và phóng tên lửa vào Israel.

Đây là một trong những động thái leo thang căng thẳng nghiêm trọng nhất tại khu vực trong nhiều năm qua. Lần giao tranh dữ dội nhất giữa Israel và các nhóm vũ trang tại dải Gaza xảy ra vào năm 2021.

BN 2 jpeg 1

Hôm 9/10, quân đội Israel cho biết họ đã huy động khoảng 300.000 quân dự bị và “bao vây hoàn toàn” Dải Gaza. Trong khi đó, phía Hamas đe dọa sẽ giết các con tin nếu quân đội Israel tiến hành các cuộc không kích vào cư dân Dải Gaza mà không báo trước.

Người phát ngôn của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Chuẩn Đô đốc Daniel Hagari, ngày 9/10 tuyên bố quân đội Israel đã giành lại quyền kiểm soát tất cả các thị trấn ở khu vực giáp Dải Gaza. Theo ông Hagari, hiện tại không có giao tranh ở bất kỳ khu định cư nào, nhưng “có thể vẫn còn những kẻ tấn công trong khu vực”.

Người phát ngôn của IDF cho biết thêm, hàng rào biên giới Gaza sẽ được bảo vệ bằng xe tăng, với sự hỗ trợ của trực thăng chiến đấu và máy bay không người lái. Đến nay, quân đội Israel đã sơ tán 15 trong số 24 thị trấn ở khu vực giáp Dải Gaza và có kế hoạch tiếp tục sơ tán trong những ngày tới.

Vào ngày 10/10 – Người phát ngôn quân đội Israel Richard Hecht cho biết  rằng “khoảng 1.500 thi thể của phiến quân Hamas đã được tìm thấy xung quanh Israel và Dải Gaza.” Ông cũng cho biết thêm rằng – lực lượng Israel “ít nhiều đã lấy lại quyền kiểm soát biên giới Gaza”.

“Tính đến đêm qua, chúng tôi được biết rằng không ai có thể vượt qua biên giới. nhưng (các chiến binh Palestine) vẫn có thể lẻn vào.” – Ông Hecht nói.

Hoàng Dung (t/h)

Theo NTDTV, Reuters

Xem Thêm:

Hamas dọa giết tù nhân nếu Israel tấn công dân thường

Mỹ đã bắt đầu cung cấp đạn dược và thiết bị quân sự cho Israel

Tân Thế Kỷ *Truyền Thống – Nhân Văn – Trung Thực*

 

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều