spot_img
21 C
Vietnam
Thứ sáu,20 Tháng chín
spot_img

Trung Quốc tuyên bố đẩy đuổi thành công hải quân Philippines khỏi Bãi cạn ở Biển Đông

ABCNews đưa tin việc lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc tuyên bố đã đẩy đuổi thành công một tàu hải quân Philippines khỏi bãi cạn ở Biển Đông trong bối cảnh căng thẳng giữa hai nước về các vùng biển tranh chấp leo thang.

Các thành viên Cảnh sát biển Trung Quốc tiếp cận ngư dân Philippines khi họ đối đầu nhau ngoài khơi Bãi cạn Scarborough ở Biển Đông vào ngày 23 tháng 9 năm 2015.

Chiều 10/10, ABCNews dẫn tin từ người phát ngôn lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc cho biết tàu Philippines đã đi vào vùng biển cạnh bãi cạn Scarborough mà Trung Quốc gọi là đảo Hoàng Nham và phớt lờ “nhiều lời kêu gọi” quay trở lại.

Vì vậy lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc đã thực hiện các biện pháp cần thiết để trục xuất tàu Philippines như theo dõi bám sát và buộc tàu này rời đi.

Trong khi đó, tại Manila, Tham mưu trưởng quân đội Philippines, Tướng Romeo Brawner Jr., cho biết chính quyền vẫn đang xem xét về vụ việc này, vì phần nhiều khả năng đây chỉ là nội dung “tuyên truyền của Trung Quốc” hơn là việc có một cuộc đối đầu thực sự đã xảy ra trên biển Đông..

Tướng Brawner nói với các phóng viên: “Nếu chúng tôi có tàu ở đó, chúng tôi sẽ không đồng ý bị đuổi khỏi vùng đặc quyền kinh tế của chúng tôi”. Và “Chúng tôi có quyền đảm bảo rằng ngư dân của chúng tôi có thể đánh cá trong khu kinh tế của chúng tôi.”

Bãi cạn Scarborough được cho là đã bị Trung Quốc chiếm đóng từ năm 2012 như một phần trong nỗ lực bành trước Biển Đông của quốc gia này. Và các cuộc xung đột từ lâu đã được coi là một điểm có nguy cơ bùng phát xung đột tiềm tàng ở châu Á và là một ranh giới mong manh trong sự cạnh tranh gia tăng sức ảnh hưởng của Mỹ-Trung trong khu vực.

Sau sự việc cắt đứt hàng rào nổi do Trung Quốc thả xuống hồi tháng trước, giới chức quân sự Philippines lo ngại rằng lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc có thể cố gắng tái thiết lập một hành vi tương tự ở lối vào Bãi cạn khác là Second Thomas. Bãi cạn này cách bãi cạn Scarborough vài trăm kilômét về phía tây nam.

Vào Tuần trước, một tàu bảo vệ bờ biển Trung Quốc đã va chạm với một tàu tuần tra Philippines ngoài khơi Bãi cạn Second Thomas, và phía chính quyền Manila đã lên án mạnh mẽ hành động này.

BN 2 jpeg 1

Hoàng Nam.

Người Việt tại Israel: an toàn nhưng chưa hết bàng hoàng

Ngày Quốc khánh, Đài Loan muốn chung sống hòa bình với Trung Quốc

Tân Thế Kỷ *Truyền Thống – Nhân Văn – Trung Thực*

 

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều