spot_img
25 C
Vietnam
Thứ sáu,20 Tháng chín
spot_img

Israel sử dụng phốt pho trắng trong chiến dịch quân sự ở Gaza và Lebanon

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) hôm thứ Năm cho biết việc Israel sử dụng phốt pho trắng trong các hoạt động quân sự ở Gaza và Lebanon “khiến thường dân có nguy cơ bị thương tích nghiêm trọng và lâu dài”.

Israel sử dụng phốt pho trắng trong chiến dịch quân sự ở Gaza và Lebanon| Tân Thế kỷ|TTKNews
Các bằng chứng thu được ở Lebanon và Gaza cho thấy các vụ nổ phốt pho trắng do pháo bắn vào cảng Thành phố Gaza và 2 địa điểm nông thôn dọc biên giới Israel-Lebanon.

HRW cho biết trong một tuyên bố rằng họ “đã xác minh các video được quay ở Lebanon và Gaza lần lượt vào ngày 10 và 11 tháng 10 năm 2023, cho thấy nhiều vụ nổ phốt pho trắng do pháo bắn vào cảng Thành phố Gaza và hai địa điểm nông thôn dọc biên giới Israel-Lebanon. Tổ chức này cũng đã phỏng vấn hai người mô tả cuộc tấn công ở Gaza.”

“Phốt pho trắng, có thể được sử dụng để đánh dấu, báo hiệu và che khuất, hoặc làm vũ khí đốt cháy người và đồ vật, có tác dụng gây cháy đáng kể có thể gây bỏng nghiêm trọng cho người và khiến các công trình, một cánh đồng hay các vật thể dân sự khác rơi vào vùng nguy hiểm…”.

“Việc sử dụng phốt pho trắng ở Gaza, khu vực gần nơi đông dân của thế giới, làm tăng thêm rủi ro cho dân thường và vi phạm luật nhân đạo quốc tế cấm khiến dân thường gặp rủi ro không cần thiết.”

Dẫn lời Lama Fakih, Giám đốc Trung Đông và Bắc Phi của HRW, tuyên bố cho biết: “Bất cứ khi nào phốt pho trắng được sử dụng ở các khu dân cư đông đúc, nó sẽ có nguy cơ cao khiến người ta bị bỏng nặng và đau khổ suốt đời”.

Cuộc xung đột đang diễn ra bắt đầu khi Hamas khởi xướng Chiến dịch Lũ lụt Al-Aqsa chống lại Israel vào thứ Bảy, một cuộc tấn công bất ngờ trên nhiều hướng bao gồm một loạt vụ phóng tên lửa và xâm nhập vào Israel qua đường bộ, đường biển và đường hàng không.

Hamas cho biết đây là hành động trả đũa vụ tấn công Nhà thờ Hồi giáo Al-Aqsa ở Đông Jerusalem bị chiếm đóng và bạo lực ngày càng gia tăng của người định cư Israel đối với người Palestine.

Quân đội Israel sau đó đã phát động Chiến dịch Swords of Iron nhằm vào các mục tiêu của Hamas trong Dải Gaza.

Phản ứng của Israel đã mở rộng sang việc cắt nguồn cung cấp nước và điện cho Gaza, làm điều kiện sống ngày càng tồi tệ hơn ở khu vực bị bao vây tê liệt kể từ năm 2007.​​​​​

BN 2 jpeg 1

Hoàng Nam.

CEO của X xóa hàng trăm tài khoản liên kết với Hamas

Lực lượng bộ binh Israel chuẩn bị tiến vào Gaza bằng xe tăng

Ả Rập đã lên án việc Israel bao vây Gaza và yêu cầu ‘viện trợ khẩn cấp’

Tân Thế Kỷ *Truyền Thống – Nhân Văn – Trung Thực*

 

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều