spot_img
25 C
Vietnam
Thứ sáu,20 Tháng chín
spot_img

Nhật thực ‘vòng lửa’ trên bầu trời châu Mỹ

Nhật thực hình khuyên hay còn gọi một cách ví von là nhật thực “vòng lửa”- một cảnh tượng thiên văn hiếm hoi đã xuất hiện trên khắp châu Mỹ, và điều này sẽ chỉ lặp lại cùng vị trí này một lần nữa khi đến năm 2046.

231014135209 01 eclipse 101423
Mặt trăng nằm che phủ hoàn toàn mặt trời trong nhật thực hình khuyên vào hôm thứ Bảy ở Albuquerque, New Mexico. Mặt trăng băng qua hoàn toàn trước mặt trời trong Nhật thực hàng năm vào ngày 14 tháng 10 năm 2023 tại Albuquerque, New Mexico. Khác với nhật thực toàn phần, mặt trăng trong nhật thực hình khuyên xuất hiện “nhỏ hơn” để che phủ hoàn toàn mặt trời, tạo ra hiệu ứng “vòng lửa” xung quanh mặt trăng. (Ảnh của Sam Wasson/Getty Images)

Hàng triệu người đã ở trong đường đi của nhật thực hình khuyên khi nó tạo ra một “vòng lửa” trên bầu trời Bắc, Trung và Nam Mỹ.

Trong nhật thực hình khuyên, mặt trăng ở điểm xa Trái đất nhất trên quỹ đạo nên nó không thể che khuất hoàn toàn mặt trời. Thay vào đó, ánh sáng của mặt trời bao quanh bóng của mặt trăng, tạo ra một vòng khuyên lửa.

Nhật thực bắt đầu ở Oregon lúc 12h13 chiều theo giờ miền Đông Hoa Kỳ (23 giờ 13 theo giờ Việt Nam. Dự kiến ​​​​nó sẽ kết thúc ngoài khơi bờ biển Đại Tây Dương của Brazil lúc 3h48 chiều (2h48 sáng giờ Việt Nam).

nhat thuc hinh khuyen 1
Một gia đình ở Texas theo dõi Nhật thực hình khuyên

Khi nó đi qua hết thành phố này đến thành phố khác, bầu trời trở nên tối sầm và nhiệt độ giảm xuống. Những người ở bên ngoài con đường cũng được chứng kiến ​​nhật thực một phần hình lưỡi liềm, khi có vẻ như mặt trăng đang “cắn đứt” mặt trời.

Những hình lưỡi liềm nhỏ cũng hiện rõ trên mặt đất và phản chiếu trên kính chắn gió ô tô và cửa sổ các tòa nhà chọc trời. Đối với những người đứng bên cây, khoảng trống giữa những chiếc lá đóng vai trò như những lỗ kim và ánh sáng truyền qua những khoảng trống đó xuất hiện dưới dạng những hình lưỡi liềm riêng lẻ.

Nhật thực 'vòng lửa' trên bầu trời châu Mỹ
Phần mặt trăng nhỏ hơn do nằm xa trái đất không đủ che kín mặt trời tạo nên hiện tượng Nhật thực có hình lưỡi liềm, và vòng tròn

Và nếu bạn bỏ lỡ cơ hội xem nhật thực hình khuyên năm nay, và là người yêu thích các hiện tượng thiên văn thì có thể đến Mexico, Hoa Kỳ và Canada vào ngày 8 tháng 4 năm 2024 để được thưởng thức Nhật thực toàn phần.

BN 2 jpeg 2

Hoàng Nam/CNN.

Tàu điện ngầm Thâm Quyến rung lắc dữ dội, hành khách hoảng sợ sơ tán khỏi đường hầm

Mỹ công bố bằng chứng Triều Tiên chuyển vũ khí cho Nga

Trump trong tuyên bố mình là tổng thống duy nhất có thể bảo vệ Israel

Tân Thế Kỷ *Truyền Thống – Nhân Văn – Trung Thực*

 

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều