spot_img
25 C
Vietnam
Thứ sáu,20 Tháng chín
spot_img

Gần như tất cả máy bay không người lái của Nga mua từ Trung Quốc

Một thông tin từ Giới chức Nga xác nhận gần như tất cả máy bay không người lái của Nga mua từ Trung Quốc. Trong 600 ngày kể từ khi Nga đánh chiếm nước láng giềng Ukraina, các máy bay không người lái đã được sử dụng ngày càng nhiều ở cả hai phía.

Gần như tất cả máy bay không người lái của Nga mua từ Trung Quốc| Tân Thế Kỷ
Ông Siluanov – Bộ trưởng Tài Chính Nga nói: “Ngày nay, hầu hết máy bay không người lái đều đến từ Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.

Hơn 18 tháng giao tranh kéo dài với cường độ cao đã khiến cả hai bên phải dựa vào sự hỗ trợ của nước ngoài để hỗ trợ về vật chất; trong khi Hoa Kỳ và Châu u hỗ trợ Ukraina và Nga nhận vật tư từ Iran, Triều Tiên và Trung Quốc.

Phát biểu tại phiên điều trần tại Hạ viện Nga vào ngày 16/10, Bộ trưởng Tài chính Anton Siluanov nói với các thành viên Duma Quốc gia rằng “gần như tất cả” UAV của Nga đều có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Cụ thể Siluanov nói: “Ngày nay, hầu hết máy bay không người lái đều đến từ Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.

Sự tiết lộ này ở một khía cạnh nào đó không có gì đáng ngạc nhiên. Khi Bắc Kinh ở Mát Xcơ va đã tuyên bố về mối quan hệ đối tác không giới hạn tại Thế vận hội mùa đông 2022 ở Trung Quốc, chỉ vài tuần trước khi lực lượng Nga tiến vào Ukraina.

Tuy nhiên, Bắc Kinh đã phần nào hạn chế trong việc hỗ trợ quân sự cho cuộc xâm lược, ít nhất là một cách công khai.

Hỗ trợ từ Bắc Kinh đến nhiều hơn dưới hình thức buôn bán thương mại, cung cấp các linh kiện kỹ thuật giữa hai quốc gia trong bối cảnh bị phương Tây trừng phạt.

Trong khi có bằng chứng đáng kể về việc các máy bay không người lái do Iran sản xuất đang được lực lượng Nga sử dụng ở Ukraina, thì thông tin gần đây của Siluanov là sự thừa nhận công khai về mối liên hệ tích cực giữa Trung Quốc và ngành hàng không vũ trụ trong thời chiến với Nga.

Tuy nhiên người ta không rõ chính xác loại UAV mà Siluanov đang đề cập đến là gì.

Trong khi Iran đã cung cấp cho Nga các máy bay không người lái chiến đấu được chế tạo có mục đích, chẳng hạn như dòng “máy bay không người lái kamikaze” Shahed, thì các loại máy bay thương mại kiểu quadcopter cũng đang được phục vụ đáng kể trên chiến trường ở Ukraina.

Trung Quốc là quốc gia xuất khẩu số lượng lớn các máy bay không người lái thương mại, bao gồm một số mẫu phổ biến nhất trên toàn thế giới, chẳng hạn như dòng DJI Mavic. DJI có trụ sở tại Thâm Quyến và là nhà sản xuất UAV thương mại hàng đầu tính theo doanh số toàn cầu.

Theo báo cáo vào tháng 7 của Politico ở Châu u, Trung Quốc đã xuất khẩu khoảng 100 triệu USD máy bay không người lái sang Nga chỉ trong năm 2023 – dưới vỏ bọc sản phẩm thương mại.

Bộ trưởng Nga, ông Siluanov nói về việc cung cấp máy bay không người lái của Trung Quốc rằng cũng đã đề cập rằng “Chúng tôi rất biết ơn các đối tác của mình vì điều này, nhưng chúng tôi cần phải phát triển nguồn lực của riêng mình”.

Để đạt được mục tiêu đó, Mát Xcơ va đang phải đầu tư đáng kể vào việc phát triển năng lực công nghiệp của mình trong lĩnh vực thiết kế và sản xuất máy bay không người lái.

Bộ trưởng tài chính Nga cho biết: “Hơn 60 tỷ Rb (615 triệu USD) đã được tính đến cho dự án mới của chúng tôi nhằm phát triển căn cứ không người lái của riêng chúng tôi”.

Ông Siluanov cho biết thêm, mục tiêu của chương trình là có 41% số máy bay không người lái của đất nước được sản xuất tại Nga vào năm 2025.

Ngoài khoản đầu tư vào máy bay không người lái, Điện Kremlin có kế hoạch chi 27,7 tỷ USD trong vòng 3 năm để hỗ trợ ngành vi điện tử trong nước, vốn đang gặp khó khăn dưới tác động của các lệnh trừng phạt kinh tế của phương Tây.

Siluanov cho biết Mát Xcơ Va đã cố gắng chi 3 tỷ USD cho nỗ lực đó vào năm ngoái “bất chấp mọi khó khăn”.

Thông tin này được đưa ra khi Tổng thống Nga Vladimir Putin đang ở thăm Bắc Kinh để dự hội nghị thượng đỉnh những người tham gia sáng kiến ​​cơ sở hạ tầng Vành đai và Con đường toàn cầu của Trung Quốc.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết hôm 16/10: “Chúng tôi rất biết ơn những người bạn Trung Quốc đã mời Tổng thống Putin làm khách mời chính tại diễn đàn Vành đai và Con đường quốc tế lần thứ ba”.

Về phần Ukraina, họ đã nhận được nhiều loại máy bay không người lái từ nhiều nguồn viện trợ khác nhau, bao gồm cả máy bay không người lái vũ trang Baykar Bayraktar TB-2 từ Thổ Nhĩ Kỳ và đạn dược AeroVironment Switchblade từ Mỹ.

Quốc gia này cũng đã đạt được tiến bộ đáng kể trong việc phát triển năng lực sản xuất máy bay không người lái trong nước, và đây là một sáng kiến ​​mà Kyiv gọi là “Đội quân máy bay không người lái”.

BN 2 jpeg 2

Hoàng Nam/Flightglobal.

EU: Israel có quyền tự vệ nhưng phải tôn trọng luật pháp quốc tế

Các nước khẩn trương sơ tán công dân khỏi Israel nhưng Trung Quốc vẫn “bình chân như vại”

Thông tin về lệnh ngừng bắn của Israel ở Gaza

Tân Thế Kỷ *Truyền Thống – Nhân Văn – Trung Thực*

 

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều