spot_img
26 C
Vietnam
Thứ sáu,20 Tháng chín
spot_img

Tổng thống Putin thăm Trung Quốc, củng cố mối quan hệ với ông Tập Cận Bình

Hôm thứ Ba, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đến Bắc Kinh để gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, trong chuyến đi nhằm thể hiện sự tin tưởng và quan hệ đối tác “không giới hạn” giữa hai nước. Giới chức Nga tiết lộ, trong chuyến thăm lần này hai nguyên thủ quốc gia sẽ tổ chức “các cuộc đàm phán bí mật riêng lẻ”.

Tổng thống Putin thăm Trung Quốc, củng cố mối quan hệ với ông Tập Cận Bình
Tổng thống Nga Vladimir Putin đến Sân bay Quốc tế Thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 17 tháng 10 năm 2023. Ảnh: Parker Song/Pool qua REUTERS

Thông tấn xã Vệ tinh Nga đưa tin – ông Putin đã đến Sân bay Quốc tế Thủ đô Bắc Kinh bằng máy bay vào sáng ngày 17/10. Chuyến thăm Trung Quốc của ông sẽ kéo dài trong hai ngày, ông sẽ tham dự diễn đàn “Vành đai và Con đường” do Trung Quốc tổ chức và có cuộc gặp mặt với lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình.

Theo Reuters – Ngay khi đặt chân xuống sân bay Bắc Kinh, Ông Putin đã được Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Văn Đào chào đón.

Đây cũng là chuyến công du nước ngoài chính thức đầu tiên của người đứng đầu Điện Kremlin trong năm nay, sau chuyến thăm Kyrgyzstan – một nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ, vào đầu tháng này.

Vào tháng 3 năm nay, ông Putin đã bị Toà án hình sự quốc tế (ICC) cáo buộc trục xuất trái phép trẻ em khỏi Ukraine, đồng thời ban lệnh bắt giữ ông Putin và chuyển ông đến The Hague để xét xử nếu ông đặt chân lên lãnh thổ của bất kỳ nước nào thuộc 123 quốc gia thành viên của tòa án hình sự. Cả Kyrgyzstan và Trung Quốc đều không phải là thành viên của ICC.

Đây là lần đầu tiên Tòa án Hình sự Quốc tế ban hành lệnh bắt giữ một lãnh đạo là thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Theo lệnh bắt giữ này, ông Putin sẽ bị bắt khi đi đến một quốc gia bất kỳ nào đã ký Quy chế Rome.

BN 2 jpeg 5

Tổng thống Putin đã không tham dự hội nghị thượng đỉnh BRICS gần đây ở Nam Phi và hội nghị thượng đỉnh G20 ở Ấn Độ. Tuy nhiên, Trung Quốc không phải là một bên tham gia Quy chế Rome, điều đó có nghĩa là ông Putin, người có mối quan hệ thân thiết với ông Tập Cận Bình, không có nguy cơ bị bắt trong chuyến thăm Trung Quốc.

Truyền thông Nga đưa tin – ông Putin sẽ tham dự lễ khai mạc chính thức diễn đàn do ông Tập chủ trì và nói chuyện với các nhà lãnh đạo Việt Nam, Thái Lan, Mông Cổ và Lào vào thứ Ba.

Với tư cách là khách mời chính của diễn đàn, ông Putin sẽ phát biểu sau ông Tập vào thứ Tư và sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc để đàm phán song phương vào cuối ngày hôm đó.

Bắc Kinh đã bác bỏ những lời chỉ trích của phương Tây về mối quan hệ đối tác của họ với Moscow, ngay cả khi cuộc chiến ở Ukraine không có dấu hiệu chấm dứt, đồng thời nhấn mạnh rằng mối quan hệ giữa họ không vi phạm các chuẩn mực quốc tế và Trung Quốc có quyền hợp tác với bất kỳ quốc gia nào họ chọn.

Lần cuối ông Putin đến thăm Trung Quốc là để tham dự Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh vào tháng 2 năm 2022, khi Nga và Trung Quốc tuyên bố quan hệ đối tác “không giới hạn” vài ngày trước khi Tổng thống Nga gửi hàng chục nghìn quân vào Ukraine.

Đây sẽ là lần thứ ba ông Putin tham dự Diễn đàn Vành đai và Con đường được tổ chức tại Trung Quốc và kéo dài đến thứ Tư. Trước đó, ông Putin đã tham dự 2 diễn đàn vào năm 2017 và 2019.

Hoàng Dung (t/h)

Theo Reuters, NTDTV

Xem Thêm:

Gần như tất cả máy bay không người lái của Nga mua từ Trung Quốc

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc không thông qua nghị quyết về Gaza

Tân Thế Kỷ *Truyền Thống – Nhân Văn – Trung Thực*

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều