spot_img
21 C
Vietnam
Thứ sáu,20 Tháng chín
spot_img

Israel : tên lửa của nhóm Hồi giáo Jihad bắn vào bệnh viện Gaza

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã lên án mạnh mẽ vụ tấn công vào một bệnh viện ở phía Bắc Gaza hôm thứ Ba khiến hàng trăm người thiệt mạng và bị thương.

Israel : tên lửa của nhóm Hồi giáo Jihad bắn vào bệnh viện Gaza
Tình báo Israel cho rằng chính tên lửa của nhóm Hồi giáo Jihad bắn vào bệnh viện Gaza. Trong khi đó nghi vấn đang đổ dồn về Israel

Truyền thông quốc tế dẫn tin từ Bộ Y tế Gaza, một cuộc không kích được cho là từ phía Israel đã tấn công bệnh viện al-Ahli Arab ở thành phố Gaza, .

Các chi tiết vẫn chưa được xác minh, nhưng Lực lượng Phòng vệ Israel đã lên tiến rằng theo thông tin tình báo của họ cho biết, chính các tên lửa do phiến quân Hồi giáo Jihad – một nhóm Hồi giáo cực đoan người Ai Cập, bắn về phía Israel và chệch hướng nên đánh trúng bệnh viện ở Gaza này.

Các bệnh nhân và thường dân phải sơ tán được cho là đang tìm nơi trú ẩn tại bệnh viện, khi theo lệnh của Israel họ nên sơ tán về phía Nam Gaza để tránh cuộc chiến có thể xảy ra bất cứ khi nào.

Giám đốc cơ quan WHO – Tedros Adhanom Ghebreyesus viết trong một bài đăng trên nền tảng truyền thông xã hội X, trước đây gọi là Twitter và lên tiếng kêu gọi bảo vệ ngay lập tức dân thường và cơ quan chăm sóc sức khỏe, đồng thời hủy bỏ các lệnh sơ tán.

Các bệnh viện nói lệnh sơ tán ‘không thể thực hiện’

Trong một tuyên bố, WHO cho biết Bệnh viện Ả Rập Al-Ahli đã hoạt động với các bệnh nhân, nhân viên y tế và người chăm sóc cũng như những người di tản trong nước trú ẩn ở đó.

Đây là một trong 20 bệnh viện ở phía bắc Dải Gaza phải đối mặt với lệnh sơ tán từ quân đội Israel.

WHO cho biết: “Lệnh sơ tán đã không thể được thực hiện do tình trạng bất ổn hiện tại, tình trạng nguy kịch của nhiều bệnh nhân và thiếu xe cứu thương, nhân viên, công suất giường bệnh của hệ thống y tế và nơi trú ẩn thay thế cho những người phải sơ tán”.

Cơ quan Liên Hợp Quốc kêu gọi sự bảo vệ tích cực ngay lập tức đối với dân thường và dịch vụ chăm sóc sức khỏe. “Lệnh sơ tán phải được đảo ngược. Luật nhân đạo quốc tế phải được tuân thủ, có nghĩa là việc chăm sóc sức khỏe phải được bảo vệ tích cực và không bao giờ trở thành mục tiêu.”

Quỹ Dân số Liên hợp quốc ( UNFPAMở trong cửa sổ mới) cũng lên tiếng rằng “Các cuộc tấn công vào dân thường và cơ sở hạ tầng dân sự phải chấm dứt và các cơ sở chăm sóc sức khỏe không bao giờ được trở thành mục tiêu”.

Vụ tấn công cơ sở trường học UNRWA

Trước đó vào thứ Ba, cơ quan Liên Hợp Quốc hỗ trợ người tị nạn Palestine trên khắp Trung Đông, UNRWA, đã báo cáo rằngMở trong cửa sổ mới ít nhất sáu người thiệt mạng khi một trong những trường học của trường bị tấn công ở trại al-Magahazi, nằm ở khu vực giữa của Gaza.

Hàng chục người khác bị thương, bao gồm cả nhân viên của UNRWA, và con số có thể còn cao hơn.

Tổng giám đốc cơ quan UBRWA cho biết trong một tuyên bố: “Điều này thật quá đáng và một lần nữa cho thấy sự coi thường trắng trợn đối với mạng sống của dân thường. Không có nơi nào an toàn ở Gaza nữa, kể cả các cơ sở của UNRWA”.

Ít nhất 4.000 người đã tìm nơi ẩn náu trong nơi trú ẩn tại các trường học UNRWA vì họ đã không còn nơi nào khác để đi.

BN 2 jpeg 2

Hoàng Nam/LHQ.

Hơn 500 người thiệt mạng trong cuộc không kích vào bệnh viện thành phố Gaza

Tổng thống Putin thăm Trung Quốc, củng cố mối quan hệ với ông Tập Cận Bình

Ảnh vệ tinh cho thấy Gaza bị tàn phá ra sao sau vụ không kích của Israel

Tân Thế Kỷ *Truyền Thống – Nhân Văn – Trung Thực*

 

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều