spot_img
19 C
Vietnam
Thứ sáu,20 Tháng chín
spot_img

Bão Otis tàn phá Acapulco của Mexico

TTK – Bão Otis đổ bộ vào khu nghỉ mát bãi biển Acapulco của Mexico với sức mạnh chưa từng thấy. Cơn bão bất ngờ đã tàn phá các công trình và khách sạn nghỉ dưỡng, khiến người dân và du khách chạy tán loạn. Cơn bão đổ bộ với gió dữ dội và mang theo lượng mưa xối xả. Các chuyên gia dự báo cho biết họ đều bị động trước diễn biến bất ngờ của cơn bão này.

Bão Otis tàn phá Acapulco của Mexico | TTK News - Tân Thế Kỷ
Hình ảnh một góc Acapulco sau cơn bão lịch sử

Acapulco, thành phố có gần 1 triệu dân dưới chân những ngọn núi dốc, với tầm nhìn ra Thái Bình Dương, đây từng là nơi thu hút các ngôi sao và triệu phú Hollywood, và nổi tiếng với cuộc sống về đêm.

Là một trong những cơn bão mạnh nhất từng đổ bộ vào khu vực, Bão Otis bất ngờ mạnh lên gấp 5 lần so với lúc còn ở trên biển Thái Bình Dương. Sức gió của cơn bão đo được khi đổ bộ vào đất liền Mexico là 266 kilomet/giờ.

Những hình ảnh đăng tải trên mạng xã hội cho thấy những căn phòng bị phá hủy do cơn bão đi qua. Nhiều nơi trần nhà và tường bị xé toạc. NHững chiếc ô tô chìm trong nước lũ. Và người dân bang Guerrero phải thức dậy trong hỗn loạn, bàng hoàng.

Các mảnh vỡ vương vãi khắp các hành lang, sân hiên và ban công khách sạn khi cơn bão tàn phá bờ biển.

Mọi thông tin liên lạc qua điện thoại đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi cơn bão, khiến việc đưa ra các thông tin chính xác về thiệt hại trở nên khó khăn.

Nhiều khách du lịch đã hoảng loạn và gặp khó khăn khi tìm nơi trú ẩn. Có những người phải trốn trong tủ quần áo. .

Một nữ du khách kể lại: Căn phòng khách sạn đã bị phá huỷ khi bão Otis đổ bộ và xé nát toà nhà. Sự hoảng loạn xâm chiếm Cô. Du khách này chỉ biết cầu nguyện và mong được cơ hội sống sót.

Không chỉ người dân và du khách, các bệnh nhân tại bệnh viện cũng phải được sơ tán khẩn cấp để giữ an toàn.

Tổng thống Andres Manuel Lopez Obrador cho biết chưa có báo cáo ngay lập tức về số ca tử vong nhưng cho biết chính quyền đang gặp khó khăn trong việc thu thập thông tin cập nhật. Mọi nỗ lực cứu trợ và khắc phục sau bão đang được thực hiện.

Ông nói: “Cơn bão vẫn đang ảnh hưởng đến khu vực và thông tin liên lạc hoàn toàn bị cắt đứt.

Cơ quan bảo vệ dân sự Mexico báo cáo tình trạng mất điện trên khắp Guerrero, trong khi các chuyến bay đến và đi từ Acapulco bị đình chỉ.

Nhà chức trách cho biết bão Otis có thể mang đến lượng mưa lên tới hơn nửa mét nước đến các khu vực thuộc bang Guerrero và Oaxaca.

Mưa lớn gây lở đất, và nước lũ dâng cao có khả năng gây ra thêm các thảm họa phát sinh, ảnh hưởng đến sự an toàn của người dân.

Đã có cảnh báo trước đó ở ngoài khơi Guerrero và các khu vực của Oaxaca. Tại Guerrero, chính quyền đã mở các nơi trú bão và Lực lượng Vệ binh Quốc gia sẵn sàng giải cứu và sơ tán.

Đến sáng 26/10, bã0 Otis đã suy yếu,cơn bão suy yếu và nằm cách Acapulco khoảng 200 kilomet về phía Tây bắc, với sức gió dưới 100 kilomet/giờ và tiếp tục di chuyển theo hướng tây bắc với tốc độ 20 kilomets/giờ.

Cơn bão đã suy yếu, tuy nhiên người dân trên bờ biển Mexico vẫn phải tiếp tục vật lộn với những gì mà cơn bão gây ra.

Sau cơn bão, trước mắt người dân là các tòa nhà bị tốc mái, các căn phòng khách sạn ngập nước với trần nhà đổ sập, cùng gạch vụn và cây cối ngã đổ dọc các đường phố.

Acapulco là thành phố với gần 1 triệu dân nằm dưới chân những ngọn núi dốc với những công trình nghỉ dưỡng sang trọng và cả những khu nhà ổ chuột. Xen giữa các khu nghỉ dưỡng nổi tiếng Acapulco và Zihuatanejo là hai chục thị trấn và làng nhỏ. Nơi đây từng là địa điểm yêu thích của các ngôi sao và triệu phú Hollywood.

Người dân bất lực đứng nhìn thành phố hoang tàn sau cơn bão. Chưa có sự hỗ trợ của máy móc thì chưa thể dọn dẹp các con đường. Chính quyền địa phương đưa ra cảnh báo về sạt lở và lún nứt có thể xảy ra bất cứ lúc nào vì nền đất bên dưới đã bị mưa làm mềm đi. Cầu cống ở một số khu vực đã bị sập và cây cối đổ ngã vì nền đất yếu.

Sân bay quân sự địa phương cũng đã bị hư hại khiến việc tiếp cận các khu vực gặp khó khăn. Giới chức địa phương khẩn trương khôi phục hệ thống điện và điện thoại.

Bão Otis đổ bộ chỉ vài ngày sau khi cơn bão Norma tấn công mũi nam của Bán đảo Baja California của Mexico. Otis được cho là mạnh hơn cơn bão lịch sử Pauline đã tấn công Acapulco vào năm 1997, Tại thời điểm đó bão Pauline đã phá hủy nhiều khu vực của thành phố, do lũ lụt và lở đất sau đó đã khiến hơn 200 người thiệt mạng cùng hàng trăm người khác bị thương.

Otis đổ bộ vào bờ biển Mexico với sức gió kỷ lục và là cơn bão mạnh nhất so với bất kỳ cơn bão nào từng đổ bộ ở Đông Thái Bình Dương. Bão Otis đã đột ngột mạnh lên gấp 5 lần trong thời gian ngắn chua từng thấy. Các mô hình và dự báo đều không thể lường trước tình huống này và các nhà khoa học vẫn đang nỗ lực tìm kiếm nguyên nhân.

Nhà nghiên cứu bão Brian McNoldy của Đại học Miami cho biết những gì đã xảy ra với Otis chỉ là điều không tưởng. Năm chuyên gia về bão khác nhau nói với hãng tin AP rằng họ không chắc chắn điều gì đã gây ra bão Otis và không thể hiểu nổi vì sao với trình độ và thiết bị như hiện nay mà vẫn không thể lường nổi tình huống này.

BN 2 jpeg 3

Hoàng Nam.

 

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều