spot_img
24 C
Vietnam
Thứ sáu,18 Tháng mười
spot_img

“3 xu hướng tích cực” tại kỳ World Cup 2022

Vòng bảng World Cup đã kết thúc, vòng đấu loại trực tiếp đang bắt đầu. Với những trận đấu đã qua, giới quan sát đã nhận diện các xu hướng rất riêng của kỳ World Cup 2022. Trong đó có 3 xu hướng tích cực đáng chú ý.

Tiki-taka đã trở lại!

Những bậc thầy chuyền bóng Tây Ban Nha là hình ảnh đại diện cho phong cách “tiki-taka”. Tại kỳ World Cup lần này. Thống kê cho thấy, vượt qua vòng loại, đội bóng của HLV Luis Enrique đã thực hiện được tổng cộng 2.489 đường chuyền thành công cao. Đây là con số cao nhất trong các đội tham gia giải đấu tại vòng bảng ở Qatar.

bieu do
Thống kê cho thấy đường chuyền thành công cao lỷ lục tại vòng loại World Cup 2022 – Nguồn: Sky Sport

Kết quả thống kê tại biểu đồ trên cho thấy có gần 800 đường chuyền mỗi trận tại World Cup lần này. Trong 20 năm, xu hướng số đường chuyền trong mỗi trận luôn tăng lên. 

Tiền vệ người Tây Ban Nha là Rodri là người dẫn đầu về tổng số đường chuyền thành công tính từ đầu giải là khoảng 153 đường chuyền. Con số này bỏ xa người đứng thứ hai là John Stones của Anh.

titi
Tây Ban Nha được xem là bậc thầy của Tiki Taka – Ảnh: Simon Stapoole/Getty Images

Tuy nhiên, bộ đôi Rodrigo De Paul của Tây Ban Nha và Lionel Messi của Argentina lại là những cầu thủ được xếp đầu bảng về khả năng phân phối thành công ở 1/3 phạm vi sân.

Chiến thắng có xu hướng thuộc về những đội được đánh giá thấp hơn 

Một xu hướng khác cho đến nay là những “Cuộc lật đổ”. Những đội yếu hơn thường xuyên vượt qua những “Gã khổng lồ” của bóng đá thế giới. 

Căn cứ bảng xếp hạng thế giới của FIFA, để thấy những đội được xếp hạng thấp hơn lại giành những chiến thắng trong đợt World Cup lần này.

Đầu tiên có thể kể đến chiến thắng 2-1 của Ả Rập Xê Út trước Argentina. Đội bóng Trung Đông đối thủ của mình 48 điểm trong danh sách xếp hạng FIFA.

Tiếp theo là các chiến thắng 1-0 của Cameroon trước Brazil; chiến thắng 3-2 của Ghana trước Hàn Quốc; chiến thắng của  Australia 1-0 Đan Mạch; Tunisia 1-0 Pháp; Bỉ 0-2 Maroc; Hàn Quốc 2-1 Bồ Đào Nha; Nhật Bản 2-1 Tây Ban Nha và Đức 1-2 Nhật Bản.

bieu do 1
So sánh khoảng cách xếp hạng của các trận đấu với chiến thắng thuộc về đội được đánh giá yếu hơn – Nguồn: Sky Sports

Số lần phạm lỗi và thẻ đỏ theo xu hướng giảm

Xu hướng đáng chú ý  trong vòng bảng World Cup Qatar lần này số thẻ đỏ được giảm đáng kể. Chỉ có hai thẻ đỏ được rút ra trong 48 trận đấu.

Việc suy giảm mạnh số thẻ đỏ được rút ra được đến từ sự suy giảm số lần phạm lỗi. Kết quả thống kê trung bình mỗi trận chỉ có 24 lần phạm lỗi lớn nhỏ các loại. Đây là con số ít nhất từng được thấy trong lịch sử.

bieu do 2

Mặc dù số lần phạm lỗi và số thẻ đỏ được ghi nhận thấp nhất nhưng số thẻ vàng tại vòng loại World Cup 2022 không phải là thấp nhất. Năm nay, tỷ lệ này vẫn ở mức trung bình với chỉ hơn 3 thẻ mỗi trận. Tỷ lệ thẻ vàng thấp nhất này thuộc về kỳ World Cup năm 2014. 

(V.N t/h).

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều