spot_img
23 C
Vietnam
Thứ năm,24 Tháng mười
spot_img

Nước Anh cảnh báo người hâm mộ trở về từ World Cup Qatar 2022

Các bác sĩ Anh cảnh báo người hâm mộ về chủng cúm Lạc đà nguy hiểm có khả năng gây chết người khi họ quay trở về từ World Cup Qatar.

Các nhân viên y tế trên khắp nước Anh đã được đặt trong tình trạng báo động về các dấu hiệu của bệnh cúm lạc đà chết người khi người hâm mộ World Cup trở về từ Qatar. Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh (UK HSA) đã yêu cầu các bác sĩ chú ý đến những người bị khó thở và sốt.

cb1
Một hướng dẫn viên trong chiếc áo số 10 của Lionel Messi/Argentina dắt lạc đà trong kỳ World Cup Qatar – Ảnh: Getty Images.

Cúm lạc đà hay còn được biết đến với tên gọi Hội chứng suy hô hấp vùng Trung Đông, viết tắt là MERS-CoV. 

Căn bệnh này được đánh giá nguy hiểm hơn Covid-19, với hơn một phần ba số người mắc bệnh có nguy cơ tử vong, so với chưa đến 4% số người mắc phải bệnh Covid.

MERS-CoV chưa biết rõ là đến từ đâu. Tuy nhiên, theo các chuyên gian nó có thể được lây truyền từ các loài động vật. Bên cạnh việc phát hiện virus trên cơ thể người, MERS -CoV đã được tìm thấy trong các con lạc đà ở Qatar, Ai Cập, Ả Rập Saudi và cũng được tìm thấy trong một con dơi. 

Tại một vài quốc gia khác, lạc đà cũng đã được xét nghiệm và cho kết quả dương tính với kháng thể MERS –CoV. Tuy nhiên, vẫn chưa đủ dữ liệu để kết luận có phải lạc đà là nguồn lây truyền hay không.

cb2
MERS –CoV hay thường gọi là Cúm lạc đà được cảnh báo rất nguy hiểm – Gần 1.000 người đã chết vì cúm lạc đà trong những năm gần đây – Ảnh: PA.

Các chuyên gia lo lắng rằng những trường hợp mắc bệnh cúm chết người hiện có thể tăng lên do số lượng lớn người hâm mộ đổ về Qatar để xem World Cup và những người có thể đã tiếp xúc với lạc đà.

Các trường hợp mắc bệnh cúm hiện có thể tăng lên do số lượng lớn người hâm mộ đổ xô đến quốc gia Trung Đông để tham dự giải đấu và những người có thể đã tiếp xúc với lạc đà.

Theo The Sun, HSA đã gửi một ghi chú tóm tắt: “Các bác sĩ lâm sàng và các đội y tế công cộng nên đặc biệt cảnh giác với khả năng mắc MERS ở những du khách trở về từ World Cup”.

“Nguy cơ lây nhiễm cho cư dân Vương quốc Anh là rất thấp tuy nhiên nó có thể cao hơn ở những người tiếp xúc với các yếu tố rủi ro cụ thể trong khu vực – chẳng hạn như lạc đà.

“MERS có thể lây nhiễm do tiếp xúc gần gũi với lạc đà hoặc do tiêu thụ các sản phẩm từ lạc đà, ví dụ như sữa lạc đà chưa tiệt trùng.”

Các cảnh báo được HSA đưa ra cũng có đề cập đến việc “lây truyền từ người sang người”. 

Thống kê cho thấy, từ tháng 4 năm 2012 đến tháng 10 năm 2022, đã có 2.600 trường hợp mắc bệnh ở 12 quốc gia Đông Địa Trung Hải và Trung Đông. Trong số những trường hợp mắc bệnh đó có 935 người đã chết ( tỉ lệ tử vong là: 36%).

Đã có hai trường hợp được báo cáo dương tính với MERS -CoV ở Qatar trong năm nay. Cả hai trường hợp trên đều đã tiếp xúc với lạc đà.

cb3
Một cổ động viên Anh giương cao lá cờ trong trận đấu giữa Anh và Iran – Ảnh: REUTERS/Amr Abdallah Dalsh

Hiện nay, thông cáo du lịch của CDC ở mức độ cảnh báo (cấp độ 2 ). Mức độ này đưa ra những lưu ý đặc biệt cho du khách. Do sự lây truyền của MERS đã xảy ra trong các cơ sở y tế nên cảnh báo này khuyến cáo các du khách có đi đến các nước trong hoặc gần bán đảo Ả Rập thực hiện kiểm tra sức khỏe theo khuyến cáo của CDC.

Cần chú ý, một số người mắc MERS không có triệu chứng, một số trường hợp khác thì có những triệu chứng như sốt, ho, khó thở, tiêu chảy và nôn mửa. 

Hiện tại, MERS -CoV không có thuốc chủng ngừa. Không có phương pháp điều trị chuyên biệt cho bệnh gây ra bởi chủng coronavirus mới này. Việc chăm sóc y tế hiện nay chỉ hỗ trợ giúp giảm các triệu chứng.

Cách tự bảo vệ bản thân trước nguy cơ nhiễm cúm Lạc đà 

Thường xuyên rửa tay bạn và trẻ nhỏ bằng xà phòng và nước trong vòng 20 giây.

Nếu xà phòng và nước không sẵn có, sử dụng một chất rửa tay có chứa cồn. 

Che mũi và miệng bằng khăn giấy khi ho hoặc hắt hơi, sau đó bỏ khăn giấy vào thùng rác.

Tránh chạm tay chưa rửa vào mắt, mũi và miệng của bạn.

Tránh tiếp xúc gần với người bệnh, như hôn, cụng ly hoặc dùng chung dụng cụ ăn uống.

Làm sạch và khử trùng đồ vật cầm nắm, như đồ chơi và tay nắm cửa.

Trong vòng 14 ngày sau khi đi du lịch từ các nước ở bán đảo Ả Rập hoặc các nước lân cận, nếucơ thể bị sốt và có triệu chứng viêm đường hô hấp, như ho hoặc khó thở, thì mọi người có thể đến khám tại các cơ sở chăm sóc sức khỏe và thông báo hành trình gần đây của họ.

V.N (t/h)

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều