spot_img
19 C
Vietnam
Thứ sáu,20 Tháng chín
spot_img

Quân đội Nigeria tàn sát vô số trẻ em trong cuộc chiến chống lại quân nổi dậy Hồi Giáo (P1)

Cuộc tàn sát máu lạnh của quân đội Nigeria đối với hàng ngàn trẻ em trong cuộc chiến chống lại quân nổi dậy Hồi Giáo trong suốt 13 năm qua đã bị giữ im lặng. Những đứa trẻ vô tội của dân thường bị giết hại vì quân đội Nigeria xem chúng là con cháu của Boko Haram. Sự thật được phơi bày qua các cuộc điều tra của nhóm phóng viên Reuters.

tre-em-suy-dinh-duong-tai-nigeria.jpg
Những đứa trẻ vô tội bị giết chết vì chúng bị coi là Boko Haram (Ảnh. phunuvietnam)

Phần 1. Hàng nghìn trẻ em bị giết hại bằng nhiều cách thức tàn ác

Hơn 40 binh sĩ và dân thường nói với Reuters rằng họ đã chứng kiến ​​quân đội Nigeria giết trẻ em hoặc nhìn thấy xác trẻ em sau một chiến dịch quân sự. Tổng số ước tính lên đến hàng ngàn. Reuters đã điều tra sáu sự cố, trong đó ít nhất 60 đứa trẻ bị giết. Một bà mẹ mô tả cái chết của hai đứa con sinh đôi 4 tuổi của mình, hai binh sĩ đã cướp chúng trước mặt cô và bóp chết chúng trong tay. Cô nói: “Những người lính nói rằng họ giết những đứa trẻ đó vì chúng là con của Boko Haram.”

Một nhân chứng khác là Kara, cậu thiếu niên kể lại một vụ thảm sát khác trên đường kiếm củi trở về nhà vào một buổi chiều muộn vào tháng 7 năm 2020.

Đầu tiên, Kara nghe thấy tiếng nói lớn, sau đó là tiếng súng nổ.

Kaka rón rén đi sau một cây keo và sững người vì kinh hoàng. Nhìn về phía trước, cậu thấy một nhóm đàn ông tại một hố nước, hầu hết đều mặc đồ ngụy trang của Quân đội Nigeria.

Kaka nhớ lại, họ đứng trên một hàng những đứa trẻ úp mặt xuống đất khóc gọi mẹ. Gần đó, một số người lớn nằm sấp – bao gồm cả những bà mẹ với đứa trẻ sơ sinh bị trói trên lưng. Cậu nghe thấy một số tiếng cầu nguyện Chúa từ họ.

Hai hoặc ba người đàn ông đã chết. Bọn lính bắn thêm ba phát nữa. Kaka cho biết, chúng giết những người phụ nữ, rồi đến trẻ em, cắt đứt tiếng khóc của chúng bằng một loạt đạn. Quân đội kéo các thi thể vào một ngôi mộ đã đào sẵn, xúc đất cát lên trên họ và lái xe đi.

Quá hoảng loạn, Kaka chạy về phía Kukawa, thị trấn gần đó ở phía đông bắc Nigeria, nơi anh sống. Chàng trai trẻ, hiện ngoài 20 tuổi, là một trong năm người kể lại với Reuters chi tiết về cuộc vây bắt và xả súng hàng loạt do quân đội lãnh đạo nhằm vào ít nhất 10 trẻ em và một số người lớn ngày hôm đó.

Vụ thảm sát này không được báo cáo. Đó chỉ là một ví dụ trong rất nhiều các vụ thảm sát trẻ em mà quân đội Nigeria và lực lượng an ninh đồng minh gây ra trong suốt cuộc chiến chống lại những kẻ cực đoan Hồi giáo ở phía đông bắc của đất nước kéo dài 13 năm. Theo một cuộc điều tra của Reuters cho thấy, các binh sĩ và lính canh có vũ trang do chính phủ tuyển dụng nói với Reuters rằng các chỉ huy quân đội đã nhiều lần ra lệnh cho họ “xóa sổ” trẻ em, vì những đứa trẻ này được cho là có liên quan đến các chiến binh ở Boko Haram hoặc nhánh của Nhà nước Hồi giáo, hoặc đã thừa hưởng dòng máu nhuốm màu của những người cha nổi dậy. .

Theo các nhân chứng được Reuters phỏng vấn, các vụ sát hại trẻ em có chủ ý xảy ra âm thầm trên khắp khu vực trong suốt thời gian chiến tranh. Hơn 40 nguồn tin cho biết họ đã nhìn thấy mục tiêu quân đội Nigeria là giết trẻ em hoặc nhìn thấy xác trẻ em chết sau một chiến dịch quân sự. Những nguồn này bao gồm cả cha mẹ và các nhân chứng dân sự khác, cũng như những người lính cho biết họ đã tham gia vào hàng chục hoạt động quân sự mà trong đó có vô số trẻ em bị sát hại.

“Tôi không coi chúng là trẻ con, tôi coi chúng là Boko Haram… Nếu tôi bắt được chúng, tôi sẽ không bắn chúng, tôi sẽ cắt cổ chúng” – Một người lính nói với Reuters. 

Reuters đã không thể xác minh độc lập đối với tất cả các vụ thảm sát. Tuy nhiên, các phóng viên đã điều tra sáu cuộc thảm sát dựa trên lời kể của các nhân chứng và phát hiện ra rằng, có  ít nhất 60 trẻ em đã bị giết trong các sự cố đó. Lần gần đây nhất là vào tháng 2 năm 2021. Mỗi cuộc thảm sát đó, bao gồm cả vụ thảm sát ở hố nước, đã được xác nhận bởi ít nhất hai nhân chứng. Họ là người đã tận mắt chứng kiến cuộc thảm sát đẫm máu cũng như hậu quả nặng nề của nó.

Đáng kể là những người lính đã sử dụng nhiều cách thức để giết bọn trẻ. Hầu hết các nạn nhân trẻ em bị khống chế và bắn chết; Một số trong chúng hoảng sợ bỏ chạy và bị bắn vào lưng; Các nhân chứng còn kể lại chi tiết các trường hợp cụ thể trong đó binh lính Nigeria cũng đầu độc và làm ngạt thở trẻ em.

Yagana Bukar, hơn 20 tuổi, cho biết sau khi cô và một nhóm phụ nữ và trẻ em khác trốn thoát khỏi tay các chiến binh Boko Haram, hai binh sĩ đã cướp đi hai đứa con trai sinh đôi 4 tháng tuổi của cô và bóp chết chúng trước mặt cô.

“Những người lính nói rằng họ giết những đứa trẻ đó vì chúng là con của Boko Haram – chúng không phải là con người,” Bukar cho biết. Lời kể của cô đã được chứng thực bởi một người bạn từng bị giam giữ. “Họ đe dọa rằng nếu tôi không cẩn thận và không giữ im lặng, họ sẽ giết tôi.”

Một số bậc cha mẹ nói với Reuters rằng họ đã bị bỏ lại trong đau đớn vì con cái của họ bị quân đội bắt đi và không bao giờ quay trở lại. Họ nói, họ không thể chắc chắn liệu những đứa trẻ mất tích từ lâu của họ còn sống hay đã chết.

“Làm ơn, hãy làm những gì bạn có thể làm,” một người cha cầu xin một phóng viên. Anh cho biết rằng cậu con trai 14 tuổi của mình nằm trong số 8 cậu bé bị binh lính bắt trong một cuộc càn quét khác ở Kukawa vào năm 2019 và không bao giờ được gặp lại. “Làm ơn hãy lan truyền câu chuyện này rộng rãi hơn… để nếu con trai tôi còn sống, nó có thể quay lại với tôi”, anh đau đớn nói.

Còn tiếp…

Theo Reuter

Thảo My biên dịch

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều