spot_img
19 C
Vietnam
Thứ sáu,20 Tháng chín
spot_img

Quân đội Nigeria tàn sát trẻ em (P2): Các nhân chứng nói có, quân đội hoàn toàn phủ nhận

buonbantreem nigeria full1
Theo những cuộc điều tra riêng của Reuter, đã có hàng ngàn trẻ em bị thảm sát bởi quân đội Nigeria vì họ cho rằng chúng không phải con người mà là con cháu của Boko Haram (Ảnh. NDT)

Cuộc chiến chống quân nổi dậy Hồi Giáo của Nigeria đã trải qua 13 năm. Mới đây, Reuter đã công bố một sự thật về việc quân đội Nigeria đã sát hại hàng ngàn trẻ em vô tội bằng nhiều cách thức tàn ác thông qua các 6 cuộc điều tra và phỏng vấn nhiều nhân chứng. 

Ở phần này, quân đội đã phủ nhận hoàn toàn các báo cáo mà Reuter công bố. 

Xem lại: Phần 1 – Quân đội Nigeria thảm sát hàng ngàn trẻ em trong cuộc chiến chống lại quân nổi dậy Hồi Giáo

Báo cáo này dựa trên các cuộc phỏng vấn đối với 44 nhân chứng dân sự có kiến thức về các vụ giết hại và mất tích của trẻ em. Reuters cũng đã phỏng vấn 15 thành viên lực lượng an ninh – binh lính, thành viên dân quân địa phương và lính canh có vũ trang – những người cho biết họ đã tham gia hoặc chứng kiến các vụ sát hại trẻ em có chủ đích.

Trừ một số nhân chứng, như Yagana Bukar, hiện đang sống ở nước ngoài, đã nói với Reuters rằng họ chia sẻ thông tin với điều kiện giấu tên vì có thể bị chính quyền Nigeria trả thù. Một số nhân chứng khác không muốn lấy tên thật.

200 người chết trong cuộc tấn công ở Nigeria - ảnh 1
Cuộc chiến ở Nigeria chống quân nổi dậy Hồi Giáo đã kéo dài 13 năm

Reutes đã đặt câu hỏi với các nhà lãnh đạo quân đội Nigeria nhưng họ nói rằng quân đội chưa bao giờ nhắm vào mục tiêu giết trẻ em. Họ nói rằng báo cáo trong bài báo của Reuter là một sự xúc phạm đối với người dân Nigeria và là một phần trong nỗ lực của nước ngoài nhằm phá hoại cuộc chiến chống quân nổi dậy của đất nước.

Thiếu tướng Christopher Musa, người đứng đầu chiến dịch chống nổi dậy ở phía Đông Bắc, đã phủ nhận hoàn toàn các thông tin về các vụ thảm sát trẻ em của quân đội Nigeria: “Điều đó chưa bao giờ xảy ra, nó sẽ không xảy ra, nó sẽ không xảy ra. Đó không phải là tính cách của chúng tôi. Chúng tôi rất chuyên nghiệp. Chúng tôi là con người, và đây là những người Nigeria mà bạn đã nói đến.”

Tướng Lucky Irabor, tham mưu trưởng quốc phòng Nigeria, đã không trả lời các câu hỏi của Reuter. Vào ngày 2 tháng 12, sau khi Reuters chia sẻ những phát hiện và câu hỏi chi tiết với văn phòng của mình, Giám đốc Thông tin Quốc phòng của quân đội đã đưa ra một tuyên bố với các phóng viên. Còn Thiếu tướng Jimmy Akpor gọi những lời tường thuật của Reuters về các vụ sát hại trẻ em trong báo cáo này là “những cáo buộc bịa đặt”. Ông nói, “quân nhân Nigeria được “lớn lên, huấn luyện và đào tạo để bảo vệ tính mạng, thậm chí phải chịu rủi ro cho chính họ, đặc biệt khi liên quan đến tính mạng của trẻ em, phụ nữ và người già”.

Theo Liên hợp quốc và các nhóm nhân đạo khác, ở vùng Đông Bắc, trẻ em thường bị cuốn vào bạo lực thời chiến và phải chịu đựng những hậu quả nặng nề, bao gồm phải di dời, giam giữ trái pháp luật, suy dinh dưỡng và bệnh tật.

Tổ chức Ân xá Quốc tế báo cáo vào năm 2015 rằng quân đội Nigeria và các lực lượng đồng minh đã giết chết hơn 1.200 đàn ông và trẻ em trai bị bắt trong cuộc xung đột. Chính phủ Nigeria cuối cùng đã bỏ cuộc điều tra về cáo buộc của Tổ chức Ân xá về các vụ giết người phi pháp và các tội ác chiến tranh khác, do không tìm thấy đủ bằng chứng để thanh minh cho bất kỳ hành vi lạm dụng nào của các quan chức.

Vào năm 2020, công tố viên của Tòa án Hình sự Quốc tế đã kết luận rằng có cơ sở để mở cuộc điều tra về tội ác chiến tranh và tội ác chống lại loài người của cả lực lượng an ninh Nigeria và quân nổi dậy, nhưng tòa án đã không mở cuộc điều tra.

Văn phòng Công tố viên ICC từ chối bình luận về những phát hiện của Reuters.

Còn tiếp…

Theo Reuter

Thảo My biên dịch

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều