spot_img
26 C
Vietnam
Thứ sáu,20 Tháng chín
spot_img

Donald Trump bác bỏ các cáo buộc hình sự lần đầu tiên xuất hiện trong lịch sử Hoa Kỳ

Chiều 19/12, lần đầu tiên trong lịch sử Hoa Kỳ, một cựu Tổng thống phải đứng trước các cáo buộc hình sự. Ủy ban Điều tra của Hạ viện đã cáo buộc Trump kích động cuộc nổi dậy và âm mưu chống lại chính phủ cũng như nỗ lực lật đổ kết quả của cuộc bầu cử năm 2020. Nhưng cựu Tổng thống Trump đã bác bỏ tất cả, ông nói rằng những cáo buộc này chỉ khiến ông mạnh mẽ hơn.

nam6
Donald Trump: “Điều gì không giết được tôi sẽ chỉ khiến tôi mạnh mẽ hơn” – Ảnh: từ video của The Guardian

Ủy ban Điều tra sự kiện ngày 6 tháng 1 của Hạ viện Hoa Kỳ đã chính thức chuyển hồ sơ của Donald Trump đến Bộ Tư pháp để đối mặt với các cáo buộc hình sự. Các đề xuất trên vừa được đưa ra sau 18 tháng điều tra của Ủy ban Hạ viện được giao nhiệm vụ tìm hiểu âm mưu của Trump nhằm ngăn cản Joe Biden nhậm chức. Còn được gọi là Ủy ban ngày 6/1.

Hạ nghị sĩ Jamie Raskin cho biết trong một buổi họp báo: “Ủy ban tin rằng có quá đủ bằng chứng cho thấy cựu Tổng thống Trump nên bị truy tố hình sự vì đã hỗ trợ hoặc giúp đỡ hay an ủi những người ở Điện Capitol, những người này đã tham gia vào một cuộc tấn công bạo lực vào Hoa Kỳ”. 

Ủy ban này cũng đã nói rằng họ có được các bằng chứng quan trọng chứng minh Tổng thống Trump có ý định phá vỡ quá trình chuyển giao quyền lực một cách hòa bình theo Hiến pháp. Trong khi đó theo Jamie Raskin thì Tổng thống nên có nghĩa vụ tuân theo hiến pháp và đảm bảo luật pháp thực thi một cách trung thực.

nam5
Dân biểu Bennie Thompson (D-Miss.), chủ tịch Ủy ban được Hạ viện thành lập để Điều tra Cuộc tấn công vào Điện Capitol Hoa Kỳ ngày 6 tháng 1, nói chuyện với các phóng viên sau cuộc họp cuối cùng của ủy ban trên Đồi Capitol vào ngày 19 tháng 12 năm 2022 – Ảnh: Francis Chung/POLITICO

Lần này Trump bị cáo buộc vi phạm bốn đạo luật hình sự liên bang, bao gồm những đạo luật liên quan đến việc cản trở một thủ tục chính thức của Quốc hội, hỗ trợ một cuộc nổi dậy và âm mưu lừa gạt Hoa Kỳ. Thậm chí Trump còn bị cáo buộc đã phạm phải âm mưu nổi loạn.

Trước cáo buộc lần này, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có phản ứng sau đó vài giờ, Ông chỉ trích các đề nghị truy tố của Ủy ban Điều tra vụ bạo loạn ngày 6/1/2021 tại Điện Capitol. Trump khẳng định những động thái trên chỉ khiến ông mạnh mẽ hơn.

Trump đã có nội dung đăng tải trên nền tảng mạng xã hội Truth Social: “Những người này không hiểu rằng khi họ theo đuổi tôi, những người yêu tự do sẽ tập hợp xung quanh tôi. Nó củng cố tôi. Điều gì không giết được tôi sẽ chỉ khiến tôi mạnh mẽ hơn”. 

Đồng thời Trump cũng khẳng định rằng Ông đã thắng cuộc bầu cử một cách thuyết phục. Các cáo buộc do Ủy ban điều tra sự kiện ngày 6/1/2021 đưa ra là giả mạo. Đó chỉ là hình thức lừa bịp luận tội. 

Cựu tổng thống cũng bác bỏ các quyết định của Hội đồng về việc ông không hành động trong 187 phút kể từ khi bắt đầu bạo loạn cho đến khi thông điệp video của Trump kêu gọi những kẻ bạo loạn “hãy về nhà”. 

nam4
Các thành viên Quốc hội Hoa Kỳ tham dự lễ tưởng niệm sĩ quan cảnh sát Đồi Capitol Brian Sicknick, người đã thiệt mạng trong vụ tấn công ngày 6 tháng 1 vào Điện Capitol – Ảnh: Getty Images.

Dự kiến vào ngày 21/12, Ban hội thẩm của Ủy ban Điều tra sự kiện ngày 1 tháng 6 dự kiến ​​sẽ công bố một báo cáo dài về vụ tấn công khiến 5 người thiệt mạng và làm phát sinh gần 1.000 vụ án hình sự. Đó có thể là lần cáo buộc cuối cùng của họ.

Nhiệm vụ của Ủy ban này dự kiến sẽ hết vào cuối năm 2022. Sang năm 2023, trước bối cảnh Đảng Cộng hòa chiếm đa số ghế Hạ viện thì gần như chắc chắn sẽ họ sẽ không tiếp tục duy trì công việc này.

N.V (t/h)

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều