spot_img
25 C
Vietnam
Thứ sáu,20 Tháng chín
spot_img

Bắc Kinh đã thất thủ? Hơn 2.700 người chết tại nhà mỗi ngày

Đại dịch ở Trung Quốc đang bùng phát toàn diện, số ca nhiễm và tử vong tăng chóng mặt. Mặc dù các nhà chức trách không báo cáo số người chết vì đại dịch, nhưng nhu cầu về hỏa táng và tang lễ tại các nhà tang lễ địa phương đã tăng đột biến. 

collage maker 20 dec 2022 1210 am
Xe chở thi hài xếp hàng chờ hỏa táng. vVdeo do Wild Fall đăng vào ngày 13 tháng 12 năm 2022. (Twitter/Ảnh chụp màn hình qua TheBL/YouTube)

Có thông tin cho rằng, hiện nay ở Bắc Kinh, các nhà xác phải “xếp hai thi thể vào một ngăn kéo”, có nhà xác phải để 30 thi thể dưới đất. Một số nhà tang lễ mua thùng lạnh, chứa được từ 20 đến 30 thi thể. Chỉ riêng trong ngày 17/12, “ hơn 2.700 người ” đã chết tại nhà vì đại dịch ở Bắc Kinh và giờ họ phải chờ hơn 10 ngày để được hỏa táng.

Lần cuối cùng Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc báo cáo về một trường hợp tử vong vì đại dịch là vào ngày 3 tháng 12 và báo cáo cuối cùng của Bắc Kinh là vào ngày 23 tháng 11. Tuy nhiên, theo các báo cáo, hai phóng viên cấp cao của truyền thông nhà nước đã chết sau khi bị nhiễm bệnh ở Bắc Kinh. Đây là hai cái chết đầu tiên được thế giới bên ngoài biết đến sau khi ĐCSTQ nới lỏng các biện pháp phòng chống đại dịch.

Tờ mingpao của Hong Kong ngày 17/12 đưa tin, một nhân viên tại nhà xác Bệnh viện Hữu nghị Trung-Nhật ở Bắc Kinh cho biết tủ đông lạnh đã đầy, đến ngày 16/12 có 30 thi thể đang chờ đông lạnh. Nhân viên nhà xác tại Bệnh viện số 3 của Đại học Bắc Kinh cũng chỉ ra rằng tất cả các tủ đông của bệnh viện đều đã đầy và hiện tại “ngay cả những xác chết do Trung tâm Cấp cứu 120 gửi đến cũng không còn đủ chỗ nên bị từ chối”.

Bài báo cũng chỉ ra rằng hầu hết nhân viên tại 12 nhà tang lễ do chính phủ điều hành ở Bắc Kinh cho biết hiện có một lượng thi thể tồn đọng chưa được hỏa táng và phải mất nhiều thời gian để lên lịch. Một số nhà tang lễ từ chối nhận thi thể người ngoài địa phương. Một nhân viên thậm chí còn nói rằng số lượng thi thể hỏa táng được gửi đến là “quá nhiều” và thẳng thừng nói rằng “điện thoại không ngừng đổ chuông” và “chúng tôi không thể nhận cuộc hẹn mới”.

Theo một số nguồn tin trong ngành tang lễ ở Bắc Kinh, các nhà tang lễ hiện mở cửa 24/24, các nhà tang lễ lớn hơn như Babaoshan và Dongjiao trong thành phố có thể hỏa táng hơn 300 người mỗi ngày nhưng vẫn còn hơn 2.000 thi thể. Họ cho biết “không thể hỏa táng hết trong một tuần.” Do số lượng lớn thi thể không được đông lạnh nên hai nhà tang lễ đã khẩn trương mua thùng lạnh để bảo quản thi thể.

Theo số liệu từ trang web của Bắc Kinh, 12 nhà tang lễ có tổng cộng 90 lò hỏa táng. Hoạt động của chúng cũng giống như nhà tang lễ Babaoshan, nơi có thể hỏa táng hơn 4.000 thi thể nếu hoạt động 24/7.

Ngoài ra, điều đáng chú ý là kể từ khi đại dịch bùng phát ở Trung Quốc, chi phí của công ty tang lễ đã tăng vọt, so với mức khoảng 10.000 nhân dân tệ (1.432 USD) vào tháng 11, dịch vụ đông lạnh và hỏa táng hiện đã tăng gấp đôi lên 2.865 USD đến 4.300 USD.

Theo BL

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều