spot_img
21 C
Vietnam
Thứ năm,19 Tháng chín
spot_img

Triều Tiên mở rộng kho vũ khí hạt nhân và tăng cường sức mạnh quân sự ?

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hôm thứ Tư đã tiết lộ các mục tiêu về việc sẽ  tăng cường hơn nữa sức mạnh quân đội của mình vào năm tới.

trieu tien
Cuộc họp của Đảng Lao động Triều Tiên – Ảnh: AFP

Hãng thông tấn nhà nước KCNA đưa tin về cuộc họp toàn thể của Đảng Lao động cầm quyền. Trong cuộc họp ông  Kim Jong-un đã xem xét các thách thức an ninh trên Bán đảo Triều Tiên và bối cảnh chính trị rộng lớn hơn. Kim muốn làm rõ các nguyên tắc và phương hướng trong quan hệ đối ngoại và đấu tranh chống lại kẻ thù để bảo vệ lợi ích và chủ quyền quốc gia.

Kim Jong-un đã “đặt ra các mục tiêu quan trọng mới để củng cố khả năng tự phòng thủ” và “cuộc đấu tranh chống chống lại kẻ thù” sẽ được thúc đẩy vào năm 2023 trong bối cảnh mà Ông gọi là tình hình đa phương đang thay đổi.

Truyền thông nhà nước Triều Tiên nói rằng, các mục tiêu cốt lõi mới nhằm tăng cường khả năng tự vệ sẽ được theo đuổi mạnh mẽ vào năm 2023 đã được trình bày để chuẩn bị cho những biến động đa dạng trong tình hình chính trị mới. Tuy nhiên họ không công bố các nội dung chi tiết.

Tuyên bố của ông Kim được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng với Hàn Quốc tăng cao khi Seoul cáo buộc Bình Nhưỡng đã cho máy bay không người lái bay qua biên giới vào đầu tuần này. Lần đầu tiên sau 5 năm sự kiện này mới ghi nhận lại xảy ra trên bầu trời Hàn Quốc.

ki yon
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đưa ra báo cáo vào ngày thứ hai của phiên họp toàn thể mở rộng lần thứ sáu của Ủy ban Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên – Ảnh: AFP

Seoul được biết đã nổ súng cảnh cáo và điều máy bay phản lực cùng với trực thăng để đối phó. Phía Hàn Quốc sau đó cũng đã cử  ba máy bay không người lái bay qua biên giới Triều Tiên để đáp trả.

Các nhà quan sát độc lập cho rằng “các mục tiêu mới” của Triều Tiên có thể liên quan đến nỗ lực của nhà lãnh đạo họ Kim nhằm mở rộng kho vũ khí hạt nhân và mua vũ khí công nghệ cao như tên lửa đa đầu đạn và máy bay không người lái tiên tiến.

ki 2
Kim Jong Un giám sát cuộc thử nghiệm “động cơ nhiên liệu rắn lực đẩy cao” tại bãi phóng vệ tinh Sohae ở Triều Tiên – Ảnh: KCNA qua KNS.

Trong ngày đầu tiên của cuộc gặp cấp cao, ông Kim Jong-un đã ca ngợi sức mạnh ngày càng tăng của quốc gia, mà ông tuyên bố đã tăng “đáng kể” trong các lĩnh vực “chính trị, quân sự, kinh tế và văn hóa”.

Ông cũng chỉ ra “một loạt thiếu sót nghiêm trọng” được nhìn thấy trong lĩnh vực khoa học, giáo dục và y tế trong năm 2022, đồng thời đề xuất cách khắc phục chúng vào năm 2023.

V.N (t/h)

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều