spot_img
21 C
Vietnam
Thứ năm,19 Tháng chín
spot_img

WHO kêu gọi Trung Quốc chia sẻ dữ liệu Covid-19

Ngày 31/12, Truyền thông Quốc tế đưa tin về việc Tổ chức Y tế Thế giới đã gặp các quan chức Trung Quốc vào thứ Sáu để thảo luận về sự gia tăng các ca nhiễm Covid-19 và kêu gọi Trung Quốc chia sẻ dữ liệu chân thực để các quốc gia khác có thể ứng phó hiệu quả.

benh nhan
Một bệnh nhân Covid-19 ngồi trên hành lang tại Bệnh viện Trung Quốc,ngày 30/12/2022 – Ảnh: AFP

Sự gia tăng các ca nhiễm bệnh ở Trung Quốc đã gây ra mối lo ngại trên toàn cầu và đặt câu hỏi về báo cáo dữ liệu của nước này, với số liệu chính thức về các ca nhiễm và tử vong thấp mặc dù một số bệnh viện và nhà xác đã quá tải.

Các cuộc đàm phán diễn ra sau khi người đứng đầu WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus kêu gọi Bắc Kinh hành động cởi mở hơn về tình hình đại dịch ở quốc gia đông dân nhất thế giới.

Cơ quan y tế của Liên Hợp Quốc cho biết cuộc họp là “để tìm kiếm thêm thông tin về tình hình, đồng thời cung cấp kiến ​​thức chuyên môn và hỗ trợ thêm của WHO.”

Các quan chức từ Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc và Cục Quản lý Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Quốc gia đã thông báo cho WHO về chiến lược và hành động đang phát triển của Trung Quốc về dịch tễ học, giám sát biến thể, tiêm chủng, chăm sóc lâm sàng, truyền thông và nghiên cứu và phát triển.

WHO một lần nữa yêu cầu Trung Quốc phải chia sẻ thường xuyên dữ liệu cụ thể và theo thời gian thực về tình hình dịch tễ học – bao gồm thêm dữ liệu về trình tự gen, dữ liệu về tác động của dịch bệnh bao gồm nhập viện, nhập viện và tử vong tại đơn vị chăm sóc đặc biệt. 

Và yêu cầu cả dữ liệu về việc tiêm chủng và tình trạng tiêm chủng, đặc biệt là ở những người dễ bị tổn thương và những người trên 60 tuổi.

WHO kêu gọi Trung Quốc tăng cường giải trình tự virus, quản lý lâm sàng và đánh giá tác động, đồng thời bày tỏ sẵn sàng hỗ trợ trong các lĩnh vực này, cũng như truyền thông về nguy cơ tiêm chủng để chống lại sự do dự.

Cơ quan của Liên Hợp Quốc cho biết các nhà khoa học Trung Quốc đã được mời tham gia chặt chẽ hơn vào mạng lưới chuyên gia Covid-19 do WHO đứng đầu và yêu cầu họ trình bày dữ liệu chi tiết tại cuộc họp của nhóm tư vấn về sự tiến hóa của virus vào thứ Ba.

“WHO nhấn mạnh tầm quan trọng của việc theo dõi và công bố dữ liệu kịp thời để giúp Trung Quốc và cộng đồng toàn cầu xây dựng các đánh giá rủi ro chính xác và đưa ra các phản ứng hiệu quả,” tổ chức này cho biết.

noi long 4
Trung Quốc bất ngờ thực hiện nới lỏng xã hội để sớm đạt đỉnh dịch – Ảnh: Thomas Peter/ Reuters

Trong tháng này, Trung Quốc cho biết họ sẽ chấm dứt việc cách ly bắt buộc đối với những người đến nước này và họ đã từ bỏ các biện pháp nghiêm ngặt để ngăn chặn virus.

Sự gia tăng số ca mắc bệnh ở Trung Quốc diễn ra gần đúng ba năm kể từ khi ca nhiễm đầu tiên được ghi nhận tại thành phố Vũ Hán của Trung Quốc vào cuối năm 2019.

Kể từ đó, hơn 650 triệu trường hợp nhiễm Covid được xác nhận và hơn 6,6 triệu trường hợp tử vong đã được báo cáo, mặc dù cơ quan y tế của Liên Hợp Quốc thừa nhận đây sẽ là một con số rất lớn.

Việc tìm kiếm nguồn gốc của virus vẫn chưa được giải quyết, với Tiến sĩ Tedros khẳng định rằng tất cả các giả thuyết vẫn còn trong bảng, bao gồm cả giả thuyết rằng virus đã thoát ra khỏi các phòng thí nghiệm virus học của Vũ Hán.

Tiến sĩ Tedros đã kêu gọi Trung Quốc chia sẻ dữ liệu và tiến hành các nghiên cứu do WHO yêu cầu để hiểu rõ hơn về nguồn gốc của virus Sars-CoV-2 gây bệnh Covid-19.

Theo The Straits Times

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều