spot_img
20 C
Vietnam
Thứ bảy,21 Tháng chín
spot_img

Lần đầu tiên trong một thế kỷ Hạ viện Mỹ chưa chọn được Chủ tịch Hạ viện

Washington, ngày 4 tháng 1, lãnh đạo Đảng Cộng hòa Hoa Kỳ Kevin McCarthy đã không đạt được số phiếu cần thiết để trở thành người kế nhiệm Nancy Pelosi  với tư cách là Chủ tịch Hạ viện trong cuộc bỏ phiếu đầu tiên. Lần đầu tiên trong một thế kỷ Hạ viện Mỹ chưa chọn được Chủ tịch Hạ viện trong lần bỏ phiếu thứ nhất.

Lần đầu tiên trong một thế kỷ qua, Hạ viện Mỹ không thể bầu được Chủ tịch Hạ viện trong lần bỏ phiếu đầu tiên. Kevin McCarthy trở thành lãnh đạo đảng chiếm đa số đầu tiên không đảm bảo được vị trí Chủ tịch trong cuộc bỏ phiếu thứ nhất này.

meeting
Sự thất bại của Kevin McCarthy có khả năng gây ra sự hỗn loạn tại Hạ viện – Ảnh: Erin Scott/POOL/AFP via Getty Images.

Trong khi các đảng viên Dân chủ bỏ phiếu tập trung thì có 19 cử tri đảng cộng hòa lại không bỏ phiếu cho McCarthy. McCarthy đã nhận được 203 phiếu bầu.

Vào cuối vòng bỏ phiếu đầu tiên vào chiều thứ Ba, McCarthy chỉ giành được 203 phiếu bầu, thiếu 15 phiếu so với 218 phiếu cần thiết. Đảng Cộng hòa trở thành lãnh đạo đảng đa số đầu tiên trong một thế kỷ không được bỏ phiếu sớm

Trong lần bỏ phiếu thứ hai, McCarthy đã không cải thiện được con số của mình, với

19 đối thủ của anh ấy cùng nhau ủng hộ Jim Jordan, nghị sĩ Đảng Cộng hòa từ Ohio.

McCarthy cũng thua ở vòng bỏ phiếu thứ ba, sau khi một nghị sĩ ủng hộ ông chuyển sang ủng hộ Jordan.

cathy
Lãnh đạo Thiểu số Hạ viện Kevin McCarthy (R-CA) phát biểu tại cuộc họp báo của lãnh đạo GOP Hạ viện về tài trợ của chính phủ vào ngày 14 tháng 12 năm 2022 tại Washington, DC – Ảnh: Nathan Posner/Anadolu

McCarthy, một nghị sĩ 57 tuổi đến từ California, là đảng viên Cộng hòa có thứ hạng cao nhất tại Hạ viện, và từ lâu đã được ca tụng là người có nhiều khả năng kế nhiệm Nancy Pelosi.

Nhưng trong khi GOP giành đủ chiến thắng để giành lại quyền kiểm soát hạ viện của Quốc hội, “làn sóng đỏ” mà McCarthy dự đoán đã không thành hiện thực. Đồng thời, các đảng viên Đảng Dân chủ đã bất ngờ mở rộng thế đa số của họ tại Thượng viện, của Quốc hội, sau khi lật đổ một ghế ở Pennsylvania.

Hạ nghị sĩ Kevin McCarthy nói với các phóng viên rằng ông không ngạc nhiên về cuộc bỏ phiếu đầu tiên và chỉ trích các đối thủ của mình.

McCarthy nói: “Những gì chúng tôi đang gặp phải ở đây lúc này là chúng tôi có một số thành viên đang cố gắng đấu tranh cho những lợi ích cá nhân của họ thay vì đấu tranh cho đất nước”.

Sự thiếu gắn kết giữa các đảng viên Đảng Cộng hòa tại Hạ viện diễn ra khi những người gièm pha McCarthy tìm kiếm thêm sự nhượng bộ từ đảng viên Cộng hòa cấp cao lâu năm.

McCarthy đã phải đối mặt với sự phản đối gay gắt từ một nhóm nòng cốt của House Freedom Caucus, những người kiên quyết liên kết với cựu Tổng thống Donald Trump và phong trào Make America Great Again của ông.

trump cathy
Mối quan hệ của McCarthy và Trump đã trải qua nhiều thăng trầm – Ảnh: wikimedia

Hạ viện được yêu cầu theo hiến pháp để bầu một Chủ tịch Hạ viện và không thể bắt đầu điều hành cho đến khi một người được chọn. Và phía Đảng dân chủ vẫn không thể hiện họ sẽ ủng hộ bất kỳ đảng viên Cộng hòa thay thế nào.

V.N (t/h)

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều