spot_img
20 C
Vietnam
Thứ bảy,21 Tháng chín
spot_img

Đài Loan bắt giữ 4 gián điệp Trung Quốc

Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết một đường dây gián điệp đã bị vạch trần. Họ đã bắt giữ một đại úy không quân đã nghỉ hưu và ba sĩ quan quân đội tại ngũ khác vì bị cáo buộc làm gián điệp cho Trung Quốc.

binh si dl
Hai binh sĩ hải quân Đài Loan giương cao quốc kỳ trên chiếc tàu cao tốc trong một buổi lễ vào ngày 15 tháng 12 năm 2020. Ảnh: Sam Yeh/AFP/Getty Images/ Epochtimes

Cựu sĩ quan, họ Liu, rời quân đội vào năm 2013 và tham gia vào các hoạt động kinh doanh với Trung Quốc, nơi anh ta được thuê để xây dựng một đường dây gián điệp bằng cách sử dụng các mối quan hệ của mình trong quân đội.

Theo nguồn tin từ Thông tấn xã Trung ương Đài Loan đưa tin, các công tố viên tin rằng ông Liu đã tuyển dụng ít nhất sáu sĩ quan vào đội của mình và nhận “phần thưởng” trị giá 200.000 Đài tệ (5.419 bảng Anh) và 700.000 Đài tệ (18.967 bảng Anh) từ Bắc Kinh. 

Cựu sĩ quan này bị cáo buộc đã nhận tiền từ Trung Quốc thông qua các công ty vỏ bọc mà anh ta thành lập cho từng cá nhân được đưa vào nhóm.

Vào hôm thứ Ba (3/1), các quan chức của Cục Điều tra, người đã theo dõi hoạt động của họ, đã đưa bảy người đến để thẩm vấn tại Văn phòng Công tố viên Cấp cao Đài Loan ở thành phố Cao Hùng phía Nam.

Cựu sĩ quan họ Liu cùng với ba sĩ quan khác phục vụ trong lực lượng không quân và hải quân đã bị giam giữ hôm thứ Tư, trong khi ba sĩ quan khác sau đó được tại ngoại.

Bộ Quốc phòng trong một tuyên bố cho biết đường dây gián điệp đã bị vạch trần bởi một số quân nhân, những người “đã đưa ra lời khuyên và chủ động điều tra các cáo buộc”. Bộ này cũng cho biết sẽ hợp tác với các công tố viên trong quá trình điều tra của họ và sẽ không bình luận gì thêm về vụ việc.

TT thai van anh 61
Tổng thống Đài Loan:“ Không có mối đe dọa nào” có thể làm rung chuyển đất nước trong bối cảnh căng thẳng với Trung Quốc – Ảnh: Getty Images

Đài Bắc đã cố gắng loại bỏ các gián điệp trong quân đội của mình trong bối cảnh bị lực lượng vũ trang của Trung Quốc quấy rối. Bắc Kinh cho rằng Đài Loan là một phần lãnh thổ quốc gia của mình, mặc dù hòn đảo này đã được tự trị kể từ khi tách khỏi đại lục vào năm 1949 sau một cuộc nội chiến.

Vào tháng 11 năm ngoái, chính quyền Đài Bắc cho biết hoạt động gián điệp của Trung Quốc gây ra “mối đe dọa nghiêm trọng” đối với đất nước khi họ mở cuộc điều tra đơi với một sĩ quan bộ binh vì bị cáo buộc nhận 40.000 Đài tệ (1.083 bảng Anh) mỗi tháng từ Bắc Kinh để thu thập thông tin tình báo và đầu hàng khi đối mặt với chiến tranh.

Trước đó, vào đầu tháng 6/2022, một vị tướng Đài Loan đã nghỉ hưu và một sĩ quan cấp cao khác đã bị truy tố vì liên quan đến việc phát triển mạng lưới gián điệp cho Trung Quốc. Các công tố viên cho biết thiếu tướng và một trung tá đã nghỉ hưu khác đã bị buộc tội vi phạm luật an ninh quốc gia.

Vấn đề “gián điệp” đã lan đến tai các sĩ quan cao nhất trong quân đội Đài Loan khi cựu thứ trưởng quốc phòng Chang Che-ping bị điều tra vào năm 2021 do lo ngại có liên hệ với một nhóm gián điệp Trung Quốc.

Trong khi đó, nói về nguy cơ của Đài Loan trước mối đe dọa từ Trung Quốc, cựu tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen hôm thứ Năm (5/1) đã so sánh giữa việc Nga xâm lược Ukraine và hành động gây hấn quân sự của Trung Quốc đối với Đài Loan. Ông này cho biết cách quan trọng nhất để ngăn chặn Trung Quốc tấn công Đài Loan là đảm bảo Ukraine chiến thắng trong cuộc chiến chống lại Nga.

V.N (t/h)

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều