spot_img
20 C
Vietnam
Thứ bảy,21 Tháng chín
spot_img

Lệnh ngừng bắn 36 giờ, Ukraine nói Putin là “đạo đức giả”

Ukraine đã bác bỏ tuyên bố của Vladimir Putin về lệnh ngừng bắn kéo dài 36 giờ trong dịp Lễ Giáng sinh Chính thống giáo (6/1- 7/1). Kyiv nói rằng tuyên bố ngừng bắn của Moscow, là “đạo đức giả”.  Và sẽ không có thỏa thuận ngừng bắn cho đến khi Nga rút quân xâm lược khỏi vùng đất bị chiếm đóng.

ura
Người đứng đầu Giáo hội Chính thống Nga, Thượng phụ Kirill, tại một cuộc họp của Bộ Quốc phòng Nga ở Moscow vào tháng 12 – Ảnh: Mikhail Klimentyev/Sputnik/AFP/Getty

Lễ Giáng sinh của dòng Công giáo hay dòng Chính thống giáo đều là lễ kỷ niệm ngày Đức Chúa Jesus ra đời cách đây hơn hai nghìn năm, nhưng lại diễn ra cách nhau hai tuần. Giáng sinh Công giáo tổ chức vào đêm 24 sang ngày 25 tháng 12 hàng năm, còn Giáng sinh Chính thống giáo tổ chức vào đêm mùng 6 sang ngày mùng 7 tháng 1. Sở dĩ có sự khác biệt đó là do hai dòng đạo này sử dụng hai loại lịch khác nhau: Công giáo dùng lịch Gregorius (Dương lịch ngày nay), còn Chính thống giáo sử dụng lịch cũ – lịch Julius.

Điện Kremlin cho biết ông Putin đã ra lệnh cho Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu đưa ra lệnh ngừng bắn tạm thời dọc theo toàn bộ đường biên giới ở Ukraine nhân dịp Giáng sinh Chính thống giáo từ giữa trưa thứ Sáu đến nửa đêm thứ Bảy (ngày 6 đến ngày 7/1).

Lệnh ngừng bắn của Putin được gửi tới Shoigu và được công bố trên trang web của Điện Kremlin, nêu rõ: “Xét đến lời kêu gọi của Đức Thượng phụ Kirill, tôi chỉ thị cho Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Liên bang Nga áp dụng chế độ ngừng bắn dọc theo toàn bộ đường biên giới các bên ở Ukraine từ 12:00 ngày 6 tháng 1 năm 2023 đến 24:00 ngày 7 tháng 1 năm 2023”.

“Dựa trên thực tế là một số lượng lớn công dân theo Chính thống giáo sống trong các khu vực chiến sự, chúng tôi kêu gọi phía Ukraine tuyên bố ngừng bắn và cho phép họ tham gia các buổi lễ vào Đêm Giáng sinh, cũng như vào Ngày Giáng sinh”, ông Putin nói thêm.

Nhiều Cơ đốc nhân Chính thống giáo, bao gồm cả những người sống ở Nga và Ukraine, tổ chức lễ Giáng sinh vào ngày 6-7 tháng Giêng. Kể từ khi chiến tranh bắt đầu, một số người Ukraine đang chọn tổ chức lễ Giáng sinh theo lịch Gregorian, thay vì lịch Julian vẫn được nhà thờ Chính thống Nga sử dụng.

ura2
Mykhailo Podolyak thì gọi tuyên bố ngừng bắn của Nga là “đạo đức giả” – Ảnh chụp màn hình twitter.

Tuy nhiên Tổng thống Volodymyr Zelenskiy bác bỏ tuyên bố ngừng bắn của Nga, nói rằng Moscow chỉ đưa ra tuyên bố nhằm ngăn chặn bước tiến của Ukraine ở khu vực phía đông Donbas và vẫn đang huy động thêm binh lính.

Zelenskiy nói trong bài phát biểu qua video hàng đêm của mình: “Giờ đây, họ muốn sử dụng Giáng sinh như một vỏ bọc, dù chỉ trong thời gian ngắn, để ngăn chặn bước tiến của các chàng trai của chúng ta ở Donbas và mang thiết bị, đạn dược và quân đội được huy động đến gần các vị trí của chúng ta hơn”.

Cố vấn tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak thì gọi tuyên bố ngừng bắn của Nga là “đạo đức giả”.

Podolyak đã viết lên mạng xã hội rằng: “ Nga phải rời khỏi các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng – chỉ khi đó nước này mới có một ‘thỏa thuận ngừng bắn tạm thời. Hãy giữ đạo đức giả cho riêng mình”.

Oleksiy Danilov, thư ký hội đồng quốc phòng và an ninh quốc gia Ukraine, cũng bác bỏ đề xuất ngừng bắn của Nga, và tweet rằng: “Một lũ quỷ nhỏ ở Điện Kremlin có liên quan gì đến ngày lễ Giáng sinh của Cơ đốc giáo? Ai sẽ tin một điều ghê tởm (như là) giết chết trẻ em, phá hủy nhà hộ sinh và tra tấn tù nhân?”.

ura3
Zelensky cùng vợ bên cây thông giáng sinh – Ảnh: twitter

Các đồng minh của Ukraine cũng chỉ trích đề xuất ngừng bắn của Nga.

Trao đổi với các phóng viên tại Nhà Trắng hôm thứ Năm, Tổng thống Mỹ Joe Biden nói rằng Putin đang “cố gắng tìm chút dưỡng khí” bằng cách thả nổi ý tưởng này, trong khi Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock nói nếu Putin thực sự muốn hòa bình “Ông ấy sẽ mang lại những người lính của mình về nhà”.

Baerbock viết trên Twitter: “Cái gọi là ngừng bắn không mang lại tự do cũng như an ninh cho những người đang sống trong nỗi sợ hãi hàng ngày dưới sự chiếm đóng của Nga”.

V.N (t/h)

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều