spot_img
20 C
Vietnam
Chủ Nhật,22 Tháng chín
spot_img

Tình báo quân sự Ukraine: “Nga đang âm thầm huy động 500.000 lính mới”

Theo Politico đưa tin, các quan chức tình báo Ukraine vừa đưa ra cảnh báo rằng Điện Kremlin đang lên kế hoạch cho một làn sóng huy động mới lên tới 500.000 người để tham gia chiến đấu ở Ukraine bắt đầu từ giữa tháng Giêng.

tuyen quan
Nhiều nguồn tin cho thấy Nga từng gửi quân dự bị ra trận mà hầu như không được huấn luyện đảm bảo – Ảnh: STRINGER/AFP qua Getty Images

Andriy Cherniak, một quan chức của Tổng cục Tình báo Quân sự của Bộ Quốc phòng Ukraine, cho biết, đợt nhập ngũ mới này có quy mô lớn hơn so với đợt nhập ngũ 300.000 người của Nga vào mùa thu năm ngoái. Nó sẽ bao gồm việc thúc đẩy ở các thành phố lớn, bao gồm một số trung tâm công nghiệp chiến lược ở Nga. 

Trước đó, hồi tháng 12/2022, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết một làn sóng nhập ngũ mới được đề xuất sẽ là vô nghĩa vì hiện tại chỉ có 150.000 binh sĩ được huy động trước đó được triển khai trong cuộc xâm lược Ukraine. Những người còn lại vẫn đang huấn luyện hoặc phục vụ ở hậu phương Nga.

Mặc dù phía Nga tuyên bố kết thúc huy động “một phần” trước đó của đợt 300.000 người vào ngày 31 tháng 10/2022. Nhưng Cherniak tuyên bố rằng Moscow vẫn tiếp tục thực hiện các cuộc tuyển quân bí mật.

chia tay
Nam quân nhân dự bị Nga tham dự lễ xuất quân trong đợt động viên – Ảnh: AFP/Getty Images

Hiện tại, tình báo quân đội Ukraine dự đoán một làn sóng huy động chính thức lớn mới có thể bắt đầu sau ngày 15 tháng 1/2023.

Cherniak nói: “Lần này, Điện Kremlin sẽ huy động cư dân của các thành phố lớn, bao gồm cả các trung tâm công nghiệp chiến lược trên khắp nước Nga”. “Điều này sẽ có tác động rất tiêu cực đến nền kinh tế Nga vốn đã bị ảnh hưởng”.

Guardian trích lời Vadym Skibitsky, Phó giám đốc tình báo quân đội Ukraine rằng Moscow có kế hoạch sử dụng thêm 500.000 lính nghĩa vụ trong một cuộc tấn công quy mô lớn có thể xảy ra nhằm vào Ukraine.

Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine báo cáo rằng Nga đã có ​​hơn 100.000 binh sĩ thiệt mạng ở Ukraine. Thiệt hại mới nhất mà quân đội Moscow phải hứng chịu là ở Makiivka, một thị trấn thuộc khu vực Donetsk Oblast bị chiếm đóng, nơi hàng trăm binh sĩ Nga mới nhập ngũ đã thiệt mạng hoặc bị thương trong một cuộc tấn công có độ chính xác cao của lực lượng Ukraine vào ngày 1/1. 

Bộ Quốc phòng Nga chỉ thừa nhận cái chết của 89 binh sĩ. Dù vậy, đây là tổn thất quân sự lớn nhất một lần được Moscow công nhận trong cuộc chiến Ukraine.

Chỉ huy trưởng Lực lượng vũ trang Ukraine,Valery Zaluzhnyy, trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 12 với  tờ Economist, cho biết Nga sẽ triển khai một cuộc tấn công lớn vào Ukraine vào tháng 2 đến tháng 3 năm 2023. Nó có thể không bắt đầu ở Donbas mà theo hướng Kyiv qua Belarus. 

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã nói rằng Ukraine luôn theo dõi các bước đi của Nga theo mọi hướng. Ông nói trong một video ngày 5/1: 

“Nga sẽ không thể im lặng che giấu việc chuẩn bị cho một làn sóng xâm lược mới chống lại Ukraine và toàn bộ châu Âu. Thế giới sẽ biết mọi chi tiết thời gian và cách thức kẻ xâm lược sẽ thực hiện một bước leo thang mới trong cuộc chiến này”. 

“Và mọi bước huy động mới của Nga sẽ được thế giới biết đến ngay cả trước khi Nga thực hiện nó”, “Chúng tôi sẽ đảm bảo điều này”, Zelenskyy nói thêm.

Theo Politico.

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều