spot_img
19 C
Vietnam
Thứ sáu,20 Tháng chín
spot_img

Bộ Y tế: cẩn trọng dịch Covid dịp Tết, test nhanh tại cửa khẩu Lạng Sơn

Ngày 8/1, dù dịch bệnh đang tăng mạnh nhưng Trung Quốc thực hiện gỡ bỏ hạn chế đối với người nhập cảnh, đồng thời mở rộng biên giới thông thương với thế giới. Điều này làm dấy lên lo ngại kịch bản 2020 khi đại dịch từ Vũ Hán Trung Quốc lan ra toàn thế giới tái diễn.

Việt Nam: Test nhanh tại cửa khẩu người nghi mắc Covid-19

Ở nước ta, tại cửa khẩu Lạng Sơn, lực lượng chức năng sẽ lấy mẫu bệnh phẩm người sốt, ho, khó thở nhập cảnh tại cửa khẩu Hữu Nghị để test nhanh, nếu dương tính sẽ giải trình tự gene virus.

Theo VnExpress, cách thức là ngành y tế lấy mẫu người sốt, ho, khó thở để test nhanh tại chỗ, nếu kết quả dương tính sẽ tiếp tục lấy mẫu bệnh phẩm gửi Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương giải trình tự gene virus nhằm phát hiện sớm các biến chủng phụ mới. Các ca nhiễm cũng được phân loại kịp thời để điều trị hợp lý.

Ông Đặng Viết Trường, Giám đốc Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế tỉnh Lạng Sơn, cho biết lực lượng chức năng đã chuẩn bị vật tư y tế, nhân lực, máy đo thân nhiệt từ xa để phát hiện ca nhiễm nhằm cách ly và xử lý kịp thời.

Hiện công dân Trung Quốc xuất cảnh từ Việt Nam nhập cảnh vào nước này phải có giấy xét nghiệm Covid-19 bằng phương pháp RT-PCR trong 48 tiếng. Phía Trung Quốc chưa tiếp nhận công dân Việt Nam và nước thứ ba nhập cảnh.

Ông Trường cho rằng sắp tới Trung Quốc sẽ dần nới lỏng các biện pháp phòng chống dịch, xúc tiến hoạt động thương mại, du lịch qua biên giới. Do vậy, công tác phòng chống dịch tại cửa khẩu rất quan trọng, đặc biệt là kiểm dịch y tế để đảm bảo kiểm soát tốt dịch bệnh.

Bộ Y tế: Cẩn trọng dịch Covid-19 dịp Tết

Trước chính sách mở cửa của các nước, đặc biệt là Trung Quốc cùng dịp Tết đến gần, Bộ Y tế nhận định số ca mắc mới sẽ gia tăng, dịch Covid chưa ổn định, khuyến cáo người dân cẩn trọng.

Nhu cầu giao thương du lịch tăng cao dịp Tết tăng nguy cơ dịch Covid bùng phát. Ảnh: Giang Huy
Nhu cầu giao thương du lịch tăng cao dịp Tết tăng nguy cơ dịch Covid bùng phát. Ảnh. VnExpress

“Với chính sách mới của các quốc gia trong khu vực, thời gian tới, số trường hợp mắc Covid-19 từ nước ngoài vào nước ta sẽ gia tăng”, ông Nguyễn Lương Tâm, Cục phó Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, nói hôm 6/1.

Đặc biệt, đại diện Bộ Y tế nói hiện là giai đoạn giao mùa đông xuân, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các bệnh dịch đường hô hấp, có thể dẫn đến “dịch chồng dịch”.

Một yếu tố khác thúc đẩy số ca Covid tăng là dịp Tết đang tới gần, nhu cầu giao thương du lịch tăng cao, các lễ hội đầu năm. Trẻ em có sức đề kháng yếu và người cao tuổi có bệnh lý nền sẽ là nhóm dễ mắc các bệnh truyền nhiễm.

Được biết, TP. HCM và Tây Ninh những ngày gần đây phát hiện sự xuất hiện của chủng Omicron XBB có khả năng lây lan nhanh hơn, do đó khuyến cáo người dân cẩn trọng và chủ động các biện pháp phòng ngừa.

Tình đến nay, cả nước có 11,5 triệu ca nhiễm. Trong tháng 11,12/2022, trung bình có 360 ca mắc mới mỗi ngày. Trong những ngày đầu năm 2023 chỉ ghi nhận hơn 50 ca mắc mỗi ngày.

T.H

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều