spot_img
19 C
Vietnam
Thứ năm,24 Tháng mười
spot_img

Theerathon Bunmathan: kẻ “tội đồ” bóng đá Thái và hành trình trở thành “người Cha mẫu mực”

Theerathon Bunmathan là cái tên khiến người hâm mộ bóng đá Việt Nam cảm thấy vừa tức giận, nhưng cũng vô cùng e sợ. Anh là một siêu sao đẳng cấp châu Á, trong một số tình huống cũng không ngại chơi xấu để đạt mục đích.

cau thu thai
Trước khi làm đội trưởng, Theerathon Bunmathan từng là kẻ “tội đồ” bóng đá Thái – Ảnh: Getty Images

Kẻ mang tiếng “cừu đen”

Trong trận chung kết AFF lượt đi ở sân Mỹ Đình, nếu như Nguyễn Tiến Linh, Vũ Văn Thanh đã có cho mình những bàn thắng đẹp thì Theerathon Bunmathan lại sở hữu một cú đúp kiến tạo. Đội trưởng của tuyển Thái Lan chính là cái tên được người hâm mộ Việt Nam quan tâm nhiều nhất vào lúc này.

cau thu Thai 1
Năm 21 Theerathon tuổi, anh bất ngờ bị gắn mác cừu đen trên tuyển Thái – Ảnh: Getty Images

Theerathon Bunmathan cũng không phải mẫu cầu thủ “ranh ma” khi bắt đầu sự nghiệp. Câu chuyện về một Theerathon bắt nguồn từ năm 2011, thời điểm anh mới là một cầu thủ trẻ được gọi lên đội tuyển Thái Lan. Cậu nhóc Theerathon mới 21 tuổi bất ngờ bị gắn mác “cừu đen” trên tuyển Thái.

Ngày 11/11/2011, Theerathon đá chính khi Thái Lan đối đầu Saudi Arabia ở vòng loại World Cup. Anh và các đồng đội có một trận đấu tệ hại khi để thua tới 0-3. Ở phút bù giờ cuối cùng của hiệp 2, Theerathon còn phải nhận một thẻ đỏ. 

3 ngày sau trận thua muối mặt Saudi Arabia, Theerathon cấp tốc đáp máy bay đến Indonesia hội quân cùng U23 Thái Lan. Tuyển Thái lúc ấy đang gặp nguy ở vòng bảng môn bóng đá nam SEA Games, bởi họ vừa thua Malaysia trận đầu tiên. Theerathon lập tức có suất đá chính, nhưng thay vì kéo cả tập thể đi lên cầu thủ này còn trở thành tội đồ khi nhận 2 thẻ vàng liên tiếp trong ít phút. Đội hình vừa thiếu lại vừa yếu của U23 Thái Lan đã tiếp tục để thua Indonesia 1-3, và sơm bị loại từ vòng bảng SEA Games.

Sức ép từ truyền thông

Theerathon đã nhận 2 thẻ đỏ liên tiếp chỉ trong 3 ngày thi đấu cho đội tuyển Thái Lan và U23. Anh lập tức trở thành tâm điểm của Truyền thông. Thất bại của tuyển Thái được đổ lên đầu Hậu vệ này.

Trong những năm tiếp theo, Theerathon bị gắn mác kẻ phản diện của bóng đá Thái Lan, thậm chí có người gọi anh là “cừu đen” trên tuyển. Mỗi lần cầu thủ này thi đấu ở câu lạc bộ hay đội tuyển quốc gia, khán giả đều huýt sáo chế giễu, thậm chí chửi rủa Theerathon mỗi khi anh có bóng. Không ít kẻ đã gây sự với Theerathon lúc họ thấy anh trên đường phố.

Hồi tưởng về quãng thời gian đen tối nhất trong sự nghiệp, Theerathon nói: “Tôi sẽ chẳng bao giờ quên được. Chẳng biết tôi đã sống dở chết dở ra sao khi nhận 2 thẻ đỏ liên tiếp ở vòng loại World Cup và SEA Games. Trong vòng 3 ngày, mọi người gọi tôi là “cừu đen”, là kẻ phá hoại. Tôi cảm thấy căng thẳng tới mức muốn rời đội tuyển quốc gia, muốn nghỉ đá bóng”.

cau thu vn 1
Quế Ngọc Hải không thể giữ được bình tĩnh khi gặp Thái Lan – Ảnh: tintuconline

Sự động viên từ người Cha

Người kéo Theerathon ra khỏi vũng lầy chính là cha cầu thủ này. Chứng kiến con trai muốn từ bỏ mọi thứ, ông giận dữ nói mình không chấp nhận thấy Theerathon tự đánh mất tất cả ở tuổi 21. 

Bạn bè cũng động viên anh trở lại để chứng minh bản thân vẫn còn có ích cho đội tuyển quốc gia.

Trước thềm AFF Cup 2012, Theerathon có cơ hội đến Leicester City tu nghiệp 1 năm. Nhưng với tâm niệm chứng minh bản thân không phải “con cừu đen” ở đội tuyển quốc gia, Theerathon chọn ở lại Thái Lan. Anh từ chối lời mời từ những vị tỷ phú và tập trung vào giải vô địch Đông Nam Á.

Năm đó Thái Lan không thể giành chức vô địch, nhưng cá nhân Theerathon đã lấy lại niềm tin từ người hâm mộ. Trở về câu lạc bộ, anh sớm thể hiện bản thân là một trong những hậu vệ xuất sắc nhất Thai League. Theerathon khiến mọi đối thủ e ngại mỗi khi đối đầu bởi anh không chỉ xuất sắc, mà còn sẵn sàng làm mọi thứ để giành chiến thắng.

Theerathon: “Mọi thứ chỉ là công việc mà thôi”

Ngày 13/11/2015, tròn 4 năm từ sự kiện 2 thẻ đỏ liên tục trong 2 trận đấu quan trọng, Theerathon giờ đã mang trên tay tấm băng đội trưởng đội tuyển Thái Lan dưới thời Kiatisuk. Thái Lan đến sân Mỹ Đình làm khách trước đội tuyển Việt Nam.

Chẳng ai nghĩ người Thái có thể thắng một cách thuyết phục đến thế, và Theerathon là hạt nhân chính ở mọi đường lên bóng.

Theerathon không chỉ là thủ lĩnh của hàng phòng ngự. Anh mở ra mọi đường tấn công, với lối chơi thêu hoa dệt gấm cùng thế hệ vàng bóng đá Thái Lan. Chính Theerathon là người ấn định tỷ số 3-0 bằng một bàn thắng theo phong các tiki-taka của Barcelona, khiến những khán giả Việt Nam có mặt trên sân hôm ấy cũng phải thừa nhận Thái Lan quá mạnh.

Năm 2018, ở tuổi 28, Theerathon chính thức xuất ngoại lần đầu. Anh đến Vissel Kobe, sau đó đầu quân cho Yokohama F Marinos. Tại đội bóng Yokohama, Theerathon trở thành cầu thủ Đông Nam Á đầu tiên giành chức vô địch J.League. Danh hiệu này còn ý nghĩa hơn khi Theerathon là cầu thủ đá chính trên hành trình chinh phục cúp vô địch của đội.

xo sat
Cuối trận đấu, khi người Thái đến bắt tay tuyển Việt Nam, đã có xô xát xảy ra – Ảnh: tintuconline

Những ai từng đối đầu với Theerathon trên sân bóng đều trải qua cảm giác của Quế Ngọc Hải như trận chung kết lượt đi AFF Cup. Anh liên tục đeo bám, thậm chí dùng lời lẽ khó chịu khiến đối phương mất tập trung, thậm chí còn “ra đòn kín” ở những góc trọng tài không quan sát được. Nhưng trái ngược với hình ảnh đó, Theerathon thực sự đáng sợ mỗi khi anh có bóng trong chân.

Mong muốn thành tấm gương cho các con

Một ngày sau trận đấu với đội tuyển Việt Nam, Theerathon và các đồng đội đáp chuyến bay trở về Thái Lan. Tại đây, đội trưởng đội tuyển Thái Lan vui vẻ gặp mặt và giao lưu cùng người hâm mộ Việt Nam. Chẳng ai thấy một hình ảnh khó gần của Theerathon cả. Với hậu vệ 33 tuổi, anh trở thành người hoàn toàn khác mỗi khi bước chân ra khỏi sân cỏ.

Những đồng nghiệp của Theerathon đều quý mến anh và cho biết anh là một cầu thủ thân thiện, dễ gần, trái ngược hoàn toàn với hình ảnh gã đồ tể trên sân cỏ.

Khi nói về chuyện đá bóng Theerathon bộc bạch: “ Tôi luôn muốn mình trở thành một tấm gương tốt cho các con mình noi theo”, ” Vì thế, những gì tôi thể hiện trên sân bóng chỉ là một phần của công việc. Ngoài đời tôi muốn bản thân là một người chồng, người cha tốt, để các con có thể tự hào khi nhắc về bố chúng”.

V.N (t/h)

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều