spot_img
21 C
Vietnam
Thứ năm,19 Tháng chín
spot_img

Người biểu tình đốt kinh Koran ở Stockholm

Các cuộc biểu tình ở Stockholm đã xảy ra hôm thứ Bảy (21/1) nhằm chống lại nỗ lực gia nhập NATO của Thổ Nhĩ Kỳ và Thụy Điển. Với việc đốt một bản sao kinh Koran cuộc biểu tình đã làm gia tăng căng thẳng với Thổ Nhĩ Kỳ vào thời điểm quốc gia Bắc Âu này cần sự hậu thuẫn của Ankara để được gia nhập liên minh quân sự.

bieu tinh chong TT1
Một cuộc biểu tình phản đối Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và việc Thụy Điển tham gia NATO, do Trung tâm Xã hội Dân chủ người Kurd tổ chức tại Norra Bantorget ở Stockholm, Thụy Điển, ngày 21/1/2023 – Ảnh: Christine Olsson/TT News Agency/ REUTERS

Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ nói: “Chúng tôi lên án bằng những ngôn từ mạnh mẽ nhất có thể đối với cuộc tấn công hèn hạ vào cuốn sách thiêng liêng của chúng tôi… Việc cho phép thực hiện hành động chống đạo Hồi nhắm vào người Hồi giáo và xúc phạm các giá trị thiêng liêng của chúng tôi dưới chiêu bài tự do ngôn luận là hoàn toàn không thể chấp nhận được”.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi một Chính trị gia chống người nhập cư thuộc phe cực hữu đã đốt một bản sao kinh Koran gần Đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ.

bieu tinh chong TT
Biểu tình chống tổng thống Recep Tayyip Erdogan – Ảnh:Reuters

Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi Thụy Điển thực hiện các hành động cần thiết chống lại thủ phạm và mời tất cả các nước thực hiện các bước cụ thể chống lại “chứng sợ Hồi giáo”.

Trước đó, một cuộc biểu tình đã diễn ra trong thành phố ủng hộ người Kurd và chống lại nỗ lực gia nhập NATO của Thụy Điển. Một nhóm người biểu tình ủng hộ Thổ Nhĩ Kỳ cũng tổ chức mít tinh bên ngoài đại sứ quán. Cả ba sự kiện đều có giấy phép của cảnh sát.

Bộ trưởng Ngoại giao Thụy Điển, Tobias Billstrom, nói rằng các hành động khiêu khích bài Hồi giáo thật kinh khủng.

Billstrom nói rằng, “Thụy Điển có quyền tự do ngôn luận sâu rộng, nhưng điều đó không có nghĩa là Chính phủ Thụy Điển, hoặc bản thân tôi, ủng hộ các quan điểm được bày tỏ (bằng cách như vậy)”.

Việc đốt kinh Koran được biết đã thực hiện bởi Rasmus Paludan, lãnh đạo đảng chính trị cực hữu Hard Line của Đan Mạch. Paludan, người cũng có quốc tịch Thụy Điển, trước đây từng tổ chức một số cuộc biểu tình đốt kinh Koran.

dot kinh sach
Đốt kinh Koran gây ra sự giận dữ từ những người theo đạo Hồi – Ảnh: Reuters

Một số quốc gia Ả Rập bao gồm Ả Rập Saudi, Maroc, Jordan và Kuwait đã lên án việc đốt kinh Koran. Ả Rập Xê Út kêu gọi truyền bá các giá trị đối thoại, khoan dung và cùng tồn tại, đồng thời bác bỏ hận thù và chủ nghĩa cực đoan, Bộ Ngoại giao Ả Rập Xê Út cho biết trong một tuyên bố.

Thụy Điển và Phần Lan năm ngoái đã nộp đơn xin gia nhập NATO sau cuộc xâm lược Ukraine của Nga nhưng tất cả 30 quốc gia thành viên phải chấp thuận hồ sơ của họ. Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng Thụy Điển nói riêng trước tiên phải có lập trường rõ ràng hơn chống lại những gì họ coi là khủng bố, chủ yếu là các chiến binh người Kurd và một nhóm mà họ đổ lỗi cho âm mưu đảo chính năm 2016.

Tại cuộc biểu tình phản đối việc Thụy Điển gia nhập NATO và thể hiện sự ủng hộ đối với người Kurd, những người phát biểu đã đứng trước một biểu ngữ lớn màu đỏ có dòng chữ “Tất cả chúng ta đều là PKK”, ám chỉ Đảng Công nhân người Kurd bị đặt ngoài vòng pháp luật ở Thổ Nhĩ Kỳ, Thụy Điển và Hoa Kỳ. giữa các quốc gia khác, và nói chuyện với hàng trăm người ủng hộ người Kurd và cánh tả.

Thomas Pettersson, phát ngôn viên của Liên minh chống NATO và là một trong những người tổ chức cuộc biểu tình, nói với Reuters: “Chúng tôi sẽ tiếp tục phản đối đơn xin NATO của Thụy Điển”.

Trước đó vào thứ Bảy (22/1) Thổ Nhĩ Kỳ cho biết do thiếu các biện pháp hạn chế các cuộc biểu tình, họ đã hủy chuyến thăm dự kiến ​​tới Ankara của Bộ trưởng Quốc phòng Thụy Điển.

Bộ trưởng Quốc phòng Hulusi Akar cho biết: “Tại thời điểm này, chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Thụy Điển Pal Jonson tới Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 27/1 đã trở nên vô nghĩa. Vì vậy, chúng tôi đã hủy chuyến thăm”. 

Jonson nói thêm rằng ông và Akar đã gặp nhau vào thứ Sáu trong một cuộc họp mặt của các đồng minh phương Tây ở Đức và đã quyết định hoãn cuộc họp đã được lên kế hoạch.

V.N (t/h)

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều