spot_img
21 C
Vietnam
Thứ năm,19 Tháng chín
spot_img

Trung Quốc công kích và cảnh báo Mỹ về những “hành động tiếp theo” sau vụ bắn hạ khinh khí cầu

Trung Quốc đã lên tiếng công kích Mỹ và cảnh báo về những “hành động” tiếp theo sau khi quân đội nước này đã bắn hạ một khinh khí cầu nghi do thám của Trung Quốc ngoài khơi bờ biển Nam Carolina.

khinh khi cau bi ban 1675556534948776832805
Khinh khí cầu Trung Quốc bị bắn hạ – Ảnh: Reuter

Trong một tuyên bố vào Chủ nhật (5/2), Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết: “Trung Quốc sẽ kiên quyết bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của công ty có liên quan, đồng thời bảo lưu quyền thực hiện các hành động đáp trả tiếp theo”.

Họ nói thêm rằng: 

“Trung Quốc rõ ràng đã yêu cầu Mỹ giải quyết vấn đề này một cách bình tĩnh, chuyên nghiệp và kiềm chế”. (Nhưng) “Mỹ đã khăng khăng sử dụng vũ lực, rõ ràng (đây) là phản ứng thái quá”.

South China Morning Post cũng dẫn lời Bộ Ngoại giao Trung Quốc rằng: “Trung Quốc cực lực phản đối việc Mỹ tấn công một khí cầu không người lái dân sự bằng vũ lực”.

Theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc: “Việc Mỹ sử dụng vũ lực rõ ràng là một phản ứng thái quá và vi phạm nghiêm trọng thông lệ quốc tế”, đồng thời Bộ này cho biết thêm rằng Trung Quốc có quyền đưa ra “những phản ứng cần thiết hơn nữa”.

Khinh khí cầu của Trung Quốc lần đầu tiên được người dân phát hiện khi nó bay qua Montana, nơi có một trong ba bãi chứa tên lửa hạt nhân của Mỹ tại Căn cứ Không quân Malmstrom.

Vào thứ Bảy (4/2), tổng thống Joe Biden nói rằng ông đã được thông báo về sự hiện diện của khinh khí cầu một ngày trước đó, mặc dù điều này không được công bố.

Joe Biden nói rằng Ông ta đã ra lệnh cho Lầu Năm Góc bắn hạ nó, vào thứ Tư, càng sớm càng tốt. Tuy nhiên vì lý do an toàn cho người dân dưới đất nên việc bắn hạ khinh khí cầu đã trì hoãn.

Lầu Năm Góc cho biết một máy bay chiến đấu F-22 đã bắn một tên lửa vào khinh khí cầu lúc 7:40 chiều (GMT) hôm thứ Bảy, khiến nó bị thủng và rơi khi nó đang ở ngoài khơi bờ biển gần Myrtle Beach, Nam Carolina. Hiện Hải quân Mỹ đang thực hiện chiến dịch thu hồi những gì còn sót lại của khinh khí cầu này.

Xem Video

Hãng thông tấn AP trích dẫn lời của Tổng thống Biden nói sau khi rời Lực lượng Không quân Một trên đường đến Trại David: “Họ đã hạ nó thành công và tôi muốn khen ngợi các phi công của chúng tôi, những người đã làm được điều đó”.

Dù đã bắn hạ khinh khí cầu của Trung Quốc nhưng Biden và chính quyền của Ông đang chịu sức ép từ phía các Nghị sĩ. Nhiều câu hỏi đặt ra là về sự chậm trễ trong phản ứng lẫn thông báo về tình hình khinh khí cầu. Nhiều ý kiến cho rằng Lầu Năm Góc có nhiều cách xử lý sớm hơn và thông minh hơn nhưng họ lại không làm.

khi cau biden
Cách bắn hạ Khinh khí cầu khiến Biden vấp phải sự lên án từ cả Trung Quốc lẫn các Nghị sĩ Thượng, Hạ viện Hoa Kỳ – Ảnh: Globalnews

Trung Quốc đã nói rằng khinh khí cầu bị bắn hạn là một “khí cầu” nghiên cứu thời tiết đã bị gió thổi bay lệch hướng. 

Phía Trung Quốc cáo buộc các quan chức Hoa Kỳ “thổi phồng” vụ việc sau khi ngoại trưởng Antony Blinken đột ngột hủy bỏ chuyến đi Bắc Kinh dự kiến ​​diễn ra vào Chủ nhật tuần này.

Vương Nghị – nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc đã nói rằng Trung Quốc “luôn tuân thủ nghiêm ngặt luật pháp quốc tế”. “Chúng tôi không chấp nhận bất kỳ suy đoán và thổi phồng vô căn cứ nào”. Đối mặt với những tình huống bất ngờ, cả hai bên cần giữ bình tĩnh, trao đổi kịp thời, tránh phán đoán sai và quản lý sự khác biệt”.

Liên quan đến chuyến đi của Ngoại trưởng Blinken, đã đượcdự kiến vào tháng 11 năm ngoái. Đây là chuyến đi được xem rất quan trọng để ổn định mối quan hệ căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc. Sau khi Blinken tuyên bố hủy bỏ chuyến đi, Vương Nghị cũng tuyên bố rằng dù sao thì điều đó cũng chưa bao giờ được xác nhận chính thức.

Theo Sravasti Dasgupta.

Bài liên quan:

> Khinh khí cầu do thám Trung Quốc trên bầu trời Mỹ: truyền thông TQ cười nhạo; ngoại trưởng Blinken hoãn thăm Đại Lục

> Mỹ bắn hạ Khinh khí cầu do thám của Trung Quốc, Biden bị chỉ trích vì phản ứng chậm

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều