spot_img
21 C
Vietnam
Thứ năm,19 Tháng chín
spot_img

Mỹ chặn 4 máy bay chiến đấu Nga gần Alaska

Bốn (04) máy bay chiến đấu Nga, gồm cả máy bay ném bom, đã bay vào vùng đệm của không phận quốc tế gần Alaska theo một thông cáo từ Bộ Tư lệnh Phòng thủ Hàng không Vũ trụ Bắc Mỹ hôm 14/2. Không quân Hoa Kỳ đã cử máy bay phản lực để ngăn chặn.

4 máy bay chiến đấu Nga gần Alaska
Một chiếc F-16 Fighting Falcon nằm trong số 4 máy bay của Lực lượng Không quân được cử đến để chặn máy bay chiến đấu Nga gần Alaska hôm thứ Hai – Ảnh: Airforcetimes.

Cụ thể, Bộ Tư lệnh Phòng thủ Hàng không Vũ trụ Bắc Mỹ (NORAD) cho biết họ đã phát hiện 4 máy bay Nga, bao gồm máy bay ném bom TU-95 BEAR-H và máy bay chiến đấu SU-35, xâm nhập và hoạt động trong Vùng nhận dạng phòng không Alaska (ADIZ).

Các quan chức của NORAD cho biết họ đã lường trước được hoạt động của Nga và có thể nhanh chóng điều hai máy bay chiến đấu F-16 để chặn máy bay của điện Kremlin trong ADIZ, bao trùm không phận quốc tế bên ngoài Mỹ và Canada gần bang miền Bắc xa xôi này. 

Hai máy bay chiến đấu F-35A, một chiếc E-3 Sentry và hai chiếc KC-135 Stratotanker cũng được gửi đến để hỗ trợ. 

Máy bay chiến đấu Nga không liên quan đến khinh khí cầu do thám

Hoa Kỳ đang trong tình trạng cảnh giác cao độ sau khi họ và Canada vừa bắn hạ ba vật thể không xác định trên bầu trời Alaska, Hồ Huron và lãnh thổ Canada trong tuần qua. Trước đó là sự kiện khinh khí cầu khổng lồ nghi do thám của Trung Quốc bị bắn ngoài khơi bờ biển Nam Carolina vào ngày 4/2.

TTK 2.2 03

Dù vậy phía Bộ Tư lệnh Phòng thủ Hàng không Vũ trụ Bắc Mỹ xác định rằng sự kiện 4 máy bay Nga không hề liên quan đến các vật thể bị bắn hạ ở Hoa Kỳ và Canada. Thậm chí máy bay Nga được xác định đã không đi vào không phận có chủ quyền của hai nước. 

Thông cáo của NORAD cho biết“Máy bay chiến đấu Nga vẫn ở trong không phận quốc tế và không đi vào không phận có chủ quyền của Mỹ hoặc Canada”.

“Hoạt động này của Nga trong Vùng nhận dạng phòng không Alaska diễn ra thường xuyên và không được coi là một mối đe dọa. Nó cũng không phải là hoạt động được coi là khiêu khích. NORAD đã lường trước hoạt động này của Nga và do kế hoạch của chúng tôi, chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng để ngăn chặn nó”.

Theo nội dung thông cáo báo chí: “NORAD theo dõi và xác định tích cực các máy bay quân sự nước ngoài đi vào ADIZ”. Họ cũng nói rằng NORAD thường xuyên theo dõi hoạt động của máy bay nước ngoài và khi cần thiết, hộ tống họ ra khỏi ADIZ.”

Thông cáo trên cho biết thêm, hoạt động của máy bay chiến đấu Nga không có liên quan đến bất kỳ hoạt động nào của vật thể lạ trên không được phát hiện ở Mỹ và Canada trong vài tuần qua.

Dù vậy giới quan sát vẫn cho rằng căng thẳng giữa Mỹ và Nga vẫn ở mức cao do ảnh hưởng từ cuộc chiến sắp tròn một năm của Nga và Ukraine.

Vũ Nam tổng hợp.

 

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều