spot_img
23 C
Vietnam
Thứ năm,24 Tháng mười
spot_img

Chủ tịch Ngân hàng Thế giới David Malpass từ chức sớm và cơ hội cho chính quyền Biden

Chủ tịch Ngân hàng Thế giới, David Malpass vừa cho biết ông có kế hoạch từ chức vào giữa năm nay (30/6). Quyết định từ chức sớm này sẽ tạo cơ hội cho chính quyền Biden thuận lợi thực hiện mục tiêu cho vay tập trung hơn vào việc chống biến đổi khí hậu.

TTK - David Malpass Chủ tịch ngân hàng thế giới tuyên bố từ chức sớm
David Malpass Chủ tịch ngân hàng thế giới tuyên bố từ chức sớm – Ảnh:Reuters

Malpass năm nay 66 tuổi, nhiệm kỳ 5 năm của ông theo thông lệ sẽ kéo dài đến tháng 4/2024. Tuy nhiên Ông đã thông báo cho hội đồng quản trị của tổ chức về ý định rời đi vào ngày 30/6/2023. Quyết định này được Malpass công bố  tại Washington hôm thứ Tư (15/2)..

Bloomberg News đăng tải thông điệp Malpass truyền đi sau quyết định nghỉ hưu sớm rằng lựa chọn này của ông ta sẽ đem lại cơ hội tốt cho quá trình chuyển đổi lãnh đạo được diễn ra suôn sẻ sau đó.

TTK 3.3 01 1 final

Từng là quan chức quốc tế hàng đầu tại Bộ Tài chính, Malpass nổi tiếng là người có quan điểm cứng rắn với Trung Quốc. Ông đã được Tổng thống lúc bấy giờ là Donald Trump đề cử làm lãnh đạo Ngân hàng Thế giới vào năm 2019. 

Với tư cách là người đứng đầu tổ chức cho vay chống đói nghèo, ông đã gây áp lực buộc Bắc Kinh phải cung cấp thêm các khoản giảm nợ cho các quốc gia đang phát triển. Ông khởi xướng việc Ngân hàng Thế giới trong việc cho vay hơn 150 tỷ đô la để đối phó với Covid-19, cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine và giá lương thực và năng lượng tăng cao.

Malpass từng gây tranh cãi vào năm ngoái tại một hội nghị biến đổi khí hậu khi phải đối mặt với những lời kêu gọi bãi nhiệm. Malpass bị chỉ trích vì không chấp nhận sự tác động của khí thải nhân tạo. Các nhà hoạt động môi trường đã kêu gọi sa thải Malpass sau sự kiện trên.

Tuần trước, Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ, Janet Yellen đã tăng cường kêu gọi thay đổi đối với Ngân hàng Thế giới, thúc giục tổ chức này mở rộng mạnh mẽ hơn bảng cân đối kế toán và nỗ lực hơn trong việc huy động tiền của khu vực tư nhân để giúp giải quyết các thách thức toàn cầu như biến đổi khí hậu và đại dịch.

Mark Sobel, cựu quan chức Bộ Tài chính Hoa Kỳ, người cũng đại diện cho Hoa Kỳ tại Quỹ Tiền tệ Quốc tế, cho biết đây sẽ là cơ hội tốt để Bộ Tài chính Hoa Kỳ thực hiện tầm nhìn của mình.

Janet Yellen, Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ đã có lời cảm ơn Malpass vì sự phục vụ của Ông. Bà cũng ca ngợi sự hỗ trợ của ông đối với Ukraine, người dân Afghanistan và giúp đỡ các nước có thu nhập thấp đạt được sự bền vững về nợ thông qua việc giảm nợ.

Những cái tên được các nhà phân tích nhắc đến như những ứng cử viên tiềm năng thay thế Malpass bao gồm Samantha Power, người đứng đầu Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ và Rajiv Shah, chủ tịch của Quỹ Rockefeller và là cựu giám đốc của USAID.

Trước khi gia nhập chính quyền Trump, Malpass từng có hơn một thập kỷ làm nhà kinh tế tại Bear Stearns Cos. Ông đã phục vụ các tổng thống tiền nhiệm của Đảng Cộng hòa và từng làm phụ tá tại Đồi Capitol.

Theo Bloomberg

 

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều