spot_img
19 C
Vietnam
Thứ sáu,20 Tháng chín
spot_img

Mỹ cảnh báo Nga về chuyến thăm Ukraine của Biden

Hoa Kỳ đã “cảnh báo” cho Nga về chuyến thăm bí mật của Tổng thống Biden tới Ukraine vài giờ trước khi ông khởi hành nhằm tránh gây ra xung đột trong thời gian Biden ở Kyiv. 

Tân Thế Kỷ - Tổng thống Biden đi dạo với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy tại Nhà thờ Mái vòm Vàng St. Michael trong chuyến thăm không báo trước ở Kiev vào ngày 20 tháng 2 năm 2023.
Tổng thống Biden đi dạo với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy tại Nhà thờ Mái vòm Vàng St. Michael trong chuyến thăm không báo trước ở Kiev vào ngày 20 tháng 2 năm 2023 – Ảnh: EVAN VUCCI/POOL/AFP QUA GETTY IMAGES

Chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Joe Biden đến Ukraine vào sáng 20/2 được giữ bí mật với truyền thông và dư luận đến phút chót. Theo CNN, chuyên cơ Air Force One cất cánh từ sân bay quân sự Andrews tại bang Maryland ở ngoại ô thủ đô Washington vào 4h15 ngày 19/2 giờ miền đông Mỹ (16h15 ngày 19/2 giờ Hà Nội).

Nhà Trắng cho biết chuyến đi của Biden đến một vùng chiến sự là hoạt động là chưa từng có. Đây là lần đầu tiên Biden đến thăm Ukraine kể từ khi Nga phát động cuộc chiến. Joe Biden và một nhóm nhỏ các quan chức hàng đầu của Hoa Kỳ đã có mặt tại Kiev vào khoảng sáu giờ vào thứ Hai (20/2). 

Cố vấn an ninh quốc gia của Mỹ, Jake Sullivan nói với các phóng viên hôm thứ Hai rằng phía Nhà Trắng đã cảnh báo người Nga về chuyến thăm, để ngăn chặn bất kỳ quyết định “sai lầm” nào trong thời gian Tổng Thống Mỹ dừng chân ở đây.

“Chúng tôi đã thông báo với người Nga rằng Tổng thống Biden sẽ tới Kyiv”, “Chúng tôi đã làm như vậy vài giờ trước khi anh ấy khởi hành vì mục đích giảm xung đột. Và vì tính chất nhạy cảm của những thông tin liên lạc đó, tôi sẽ không nói về cách họ phản hồi hoặc bản chất chính xác của thông điệp của chúng tôi là gì, nhưng tôi có thể xác nhận rằng chúng tôi đã thông báo thông tin đó.”

Hoa Kỳ và Nga trong nhiều năm đã duy trì các ranh giới “giảm xung đột” để giảm nguy cơ đối đầu có thể nhanh chóng biến thành một cuộc xung đột rộng lớn hơn. Bộ Tư lệnh Châu Âu của Mỹ và Bộ Quốc phòng Nga đã thiết lập một đường dây nóng như vậy trong vài tuần sau cuộc chiến Nga – Ukraine cách đây 1 năm.

Tính đến hết ngày 20/2, phía Nga chưa phản hồi công khai về chuyến thăm Kiev của ông Biden.

Chuyến đi của Tổng thống Mỹ đã được giữ bí mật cho đến phút cuối. Chi tiết về lịch trình chuyến thăm chỉ công khai ra khi ông Biden chuẩn bị lên máy bay. 

Theo KATHRYN WATSON, BO ERICKSON/CBS

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều