spot_img
19 C
Vietnam
Thứ sáu,20 Tháng chín
spot_img

Tên lửa chống tăng FGM-148 và gói vũ khí mới nhất của Mỹ dành cho Ukraine

Tên lửa FGM-148 Javelin là một trong những vũ khí đáng chú ý mà Mỹ cung cấp trong gói viện trợ mới nhất dành cho Ukraine. Tên lửa này là phiên bản hệ thống tên lửa di động do Mỹ sản xuất, có thể được binh lính sử dụng trên vai hoặc trên bộ và có hệ thống dẫn đường. Nó tấn công phần trên của xe tăng, nơi thường có lớp giáp mỏng nhất, khiến chúng đạt hiệu quả cao.

Tên lửa chống tăng FGM-148 và gói vũ khí mới nhất của Mỹ dành cho Ukraine - Tân thế kỷ
Tên lửa chống tăng FGM-148 và gói vũ khí mới nhất của Mỹ dành cho Ukraine. Một tân binh Ukraine (phải) nhìn qua kính ngắm của tên lửa đất đối không FGM-148 Javelin trong buổi huấn luyện thực địa với lực lượng vũ trang Vương quốc Anh vào ngày 11 tháng 10 năm 2022 – Ảnh: Leon Neal/Getty

Theo Associated Press, vào tháng 5/2022, Hoa Kỳ đã cung cấp cho Ukraine khoảng 7.000 tên lửa Javelin (khoảng một phần ba kho dự trữ của nước này). Vào tháng 9/2022, Quân đội Hoa Kỳ đã trao cho Lockheed Martin và Raytheon một hợp đồng chung trị giá 311 triệu đô la để tăng sản lượng, bao gồm 1.800 viên đạn sẽ được gửi đến Ukraine để bổ sung kho dự trữ của họ.

Theo một nguồn tin cho biết, các quan chức Ukraine nói rằng tính đến ngày 20/2, họ đã phá hủy 3.316 xe tăng Nga và 6.553 phương tiện chiến đấu bọc thép khác.

Ukraine có tương đối ít hệ thống tên lửa trước khi cuộc chiến với Nga bắt đầu. Một số ít trong chúng được gửi từ các nước Baltic và Vương quốc Anh. Năm 2022, rất nhiều học viên Ukraine đã được gửi đến Vương quốc Anh để học cách sử dụng vũ khí, bên cạnh các kỹ năng sinh tồn.

Gói viện trợ quân sự mới nhất của Biden cũng bao gồm đạn dược cho hệ thống HIMARS – một hệ thống bệ phóng tên lửa do Mỹ phát triển mà Ukraine cũng đã ca ngợi là có hiệu quả cao.

Tên lửa chống tăng FGM-148 và gói vũ khí mới nhất của Mỹ dành cho Ukraine - Tân Thế Kỷ
Joe Biden tại Ukraine và gói viện trợ mới – Ảnh: Getty Images

Gói viện trợ mới này có thêm gần 700 xe tăng và hàng nghìn xe bọc thép, 1.000 hệ thống pháo với hơn 2 triệu viên đạn, hơn 50 hệ thống phóng tên lửa tiên tiến và…hệ thống phòng không.

Zelensky mô tả gói quốc phòng này là “mạnh mẽ”. Ukraine vẫn đang tiếp tục thúc đẩy sự hỗ trợ các hệ thống tên lửa tầm xa mới mà nước này hiện không có. Điều này sẽ cho phép họ tấn công các mục tiêu quân sự của Nga ở phía sau các tuyến phòng thủ hiện tại của họ, nơi mà hệ thống HIMARS không thể tiếp cận.

Zelensky cũng đã ca ngợi quyết định của Mỹ vào tháng Giêng gửi 31 xe tăng M1 Abrams, nói rằng nó “đặt nền móng cho liên minh xe tăng.”

Trong chuyến thăm không báo trước tới Ukraine (20/2), Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết ông sẽ sớm cam kết cung cấp thêm 500 triệu USD trang thiết bị quân sự cho quốc gia này khi nước này chuẩn bị cho một cuộc tấn công mùa xuân từ Nga.

Biden cũng cam kết áp dụng các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga, sẽ được công bố vào cuối tuần này. Ông cho biết các biện pháp trừng phạt kinh tế sẽ nhắm vào “giới tinh hoa và các công ty đang cố gắng trốn tránh các lệnh trừng phạt và lấp đầy cỗ máy chiến tranh của Nga.”

Vũ Nam biên dịch từ The TeleGraph

 

TTK 4 01

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều