spot_img
19 C
Vietnam
Thứ sáu,20 Tháng chín
spot_img

Lý do chúng ta không thể nhớ được kiếp trước của mình

Truyền thuyết dân gian kể rằng, lúc con người chết rồi, âm hồn sau khi chịu hình phạt ở các điện dưới minh phủ xong sẽ lần lượt dẫn tới điện tiếp theo, cuối cùng bị giải đến điện thứ mười để chuẩn bị chuyển sinh. Trước khi chuyển sinh thì phải ở dưới Vọng Hương Đài do thần Mạnh Bà chủ quản, uống một loại canh mê để quên đi kiếp trước.

Tại sao hầu hết mọi người đều không nhớ được kiếp trước của mình?
Người sau khi chết, nơi đầu tiên phải trải qua chính là gia trang Mạnh Bà. (Ảnh miền công cộng)

Con đường thông đến Vọng Hương Đài gọi là đường Hoàng Tuyền (suối vàng), sau khi đi qua con đường Hoàng Tuyền rồi đi qua cầu Nại Hà bắc trên sông Vong Xuyên, sẽ nhìn thấy đá Tam Sinh Thạch. Sau đó uống canh Mạnh Bà, người ta sẽ quên đi những chuyện cũ trước kia và một lần nữa tiến nhập vào cõi mê hồng trần.

Để qua cần Nại Hà, linh hồn phải uống canh Mạnh Bà.
Cầu Nại Hà bắc trên sông Vong Xuyên. Quỷ hồn trước khi đến chỗ Mạnh Bà phải đi qua đây (Ảnh phatgiao)

Theo sử sách ghi lại, Mạnh Bà sinh vào thời kỳ Tây Hán, khi còn nhỏ đã đọc kinh điển của Nho gia, hơn nữa còn cung kính niệm Phật tụng kinh. Bà lúc còn sống đã tu luyện tới cảnh giới “mọi chuyện quá khứ không nghĩ đến, chuyện tương lai cũng không lo sầu”, có thể nói là tâm vô tạp niệm, chỉ toàn tâm toàn ý khuyên mọi người ăn chay, không sát sinh. Đến năm 81 Tuổi, bà tuổi có mái tóc bạc nhưng gương mặt như đứa trẻ, giữ gìn đồng trinh, được người đời tôn xưng là “Mạnh Bà”. Về sau bà đến một ngọn núi lớn tu hành, cuối cùng đắc đạo thành Tiên.

Đến thời kỳ Đông Hán, trong thế gian thường có người biết được kiếp trước và nhân quả, nên cũng thích bày trò trí xảo, thuật số, khiến con người thế gian nhận ra người thân ở kiếp trước, vì thế làm nhiễu loạn sự tình thế gian. Vì để chuyện này không xảy ra, Thượng Thiên sắc mệnh cho Mạnh Bà làm Thần ở cõi Âm gian, cho phép tuyển chọn quỷ lại để bà sai khiến, và cho xây dựng Tỉnh Vong Đài (còn gọi là Đình Mạnh Bà). Thượng Thiên cũng giao cho Điện Diêm Vương thứ 10 định ra rằng, quỷ hồn nào đó trước khi chuyển sinh làm người sẽ giao cho Thần Mạnh Bà. Sau đó Mạnh Bà sẽ cho những quỷ hồn này uống một loại canh gọi là canh Mạnh Bà. Sau khi uống xong chén canh này, những yêu hận tình thù trong kiếp trước đều bị xóa hết, bọn họ lại lần nữa tiến vào danh lợi tình trong cõi hồng trần, trầm luân tìm kiếm con đường phản bổn quy chân của mình trong biển ảo mộng.

Phàm là quỷ hồn bị giao đến chỗ Mạnh Bà, dù là chuyển sinh thành nam hay nữ, đều phải uống canh Mạnh Bà, bất kể uống nhiều hay uống ít. Ví như có quỷ hồn xảo trá giảo hoạt, không chịu uống, thì dưới hai chân nó sẽ xuất hiện hai cái câu liêm móc chặt vào hai chân, còn có một ống đồng sắc nhọn đâm vào cổ họng và ép nó phải uống.

Canh Mạnh Bà được gọi “mê hồn thang”, là dùng thuốc ở thế tục chế thành một loại canh giống như rượu nhưng không phải rượu. Canh Mạnh Bà chia làm 5 vị: ngọt, đắng, cay, chua, và mặn. Dược lực của nó còn có thể mang đến dương gian, một người hoặc bởi vì lòng nhớ quê hương khiến tổn thương tỳ mà chảy nước bọt, hoặc bởi vì vui nhiều cười nhiều mà đổ mồ hôi, hoặc bởi vì u sầu lo lắng nhiều mà chảy nước mắt, hoặc bởi vì hờn giận nhiều mà rơi lệ, hoặc bởi vì hoảng sợ mà chảy nước miếng, rõ ràng là tâm một hai phần, còn ba phần bệnh.

Tương truyền, sau khi uống canh Mạnh Bà, người thiện lương tại thế gian có được tai mắt mũi lưỡi và tứ chi tinh anh, minh mẫn và khỏe mạnh hơn trước, còn người làm ác, thì thanh âm, thần trí, hồn phách, khí huyết, tinh thần không ngừng tiêu hao, dần dần mỏi mệt suy kiệt, mục đích là khiến cho hắn phải cảnh tỉnh, sám hối, quay trở lại hành thiện.

Đương nhiên, thế gian chung quy vẫn có một số rất ít người sau khi chuyển sinh là vẫn còn nhớ được kiếp trước. Đó là bởi vì họ có một cơ duyên nào đó mà hoặc là không uống, hoặc là uống rất ít “canh Mạnh Bà”. Mà đây cũng là Thượng Thiên an bài, tức là thông qua sự hiện thân của họ để nói cho con người còn đang trầm mê ở thế nhân, rằng nhân quả luân hồi đích thực là tồn tại.

(Tham khảo tư liệu: “Ngọc lịch bảo sao”)

Nghi Vân tổng hợp từ NTDVN, Chánh Kiến

Untitled 3 01 1

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều