spot_img
24 C
Vietnam
Thứ sáu,18 Tháng mười
spot_img

Dùng tia vũ trụ phát hiện hình ảnh mới nhất về hành lang bí ẩn trong Đại Kim tự tháp Giza 

Một nhóm các nhà khảo cổ học và các nhà khoa học khác ở Ai Cập đã sử dụng công nghệ tiên tiến dựa trên các tia bức xạ từ không gian và xác định được hình ảnh rõ ràng về hành lang mới phát hiện dài 30 foot (9 mét) bên trong Đại Kim tự tháp Giza.

egypt-kim tự tháp-khufu-corridor.jpg -CBSNews-tantheky.org
Các nhà khoa học từ dự án ScanPyramids sử dụng thiết bị chụp X quang muon tia vũ trụ để quan sát hành lang ẩn bên trong Đại kim tự tháp Giza, được xây dựng cách đây khoảng 4.500 năm cho Vua Khufu của Ai Cập cổ đại – Ảnh: Bộ Cổ vật Ai Cập cung cấp cho CBS News vào ngày 2 tháng 3 năm 2023.

Thông báo về hành lang mới phát hiện này được công bố vào hôm thứ Năm ( 2/3). Đây là kết quả của dự án ” ScanPyramids “, được khởi động vào năm 2015.  Nó sử dụng phương pháp chụp ảnh bức xạ bằng tia vũ trụ để quan sát bên trong các cấu trúc bị phong tỏa.

Bức xạ vũ trụ hay tia vũ trụ là chùm tia các hạt photon hoặc hạt nhân nguyên tử có năng lượng cao phóng vào khí quyển Trái Đất từ không gian (bức xạ sơ cấp) và bức xạ thứ cấp được sinh ra do các hạt đó tương tác với các hạt nhân nguyên tử trong khí quyển với thành phần gồm hầu hết là các hạt cơ bản.

Nhóm nghiên cứu đã lần đầu tiên công bố trên tạp chí Nature Communications rằng họ phát hiện ra một không gian mở dài, bí ẩn và một “khoảng trống lớn” riêng biệt trong cấu trúc bên trong của kim tự tháp từ năm 2017. Điều này đã khiến các nhà Ai Cập học đưa ra nhiều giả thuyết khác nhau.

Với việc sử dụng kỹ thuật tiên tiến “phát hiện bức xạ vũ trụ đi qua kim tự tháp’  đã cho phép nhóm nghiên cứu xác định kích thước của hành lang. Họ nhận thấy hành lang dài khoảng 30 feet ( 9 mét) và rộng gần 7 feet ( 2 mét). Nhóm nghiên cứu cũng có những hình ảnh rõ ràng về hành lang trống này.

Nhưng kim tự tháp cao 480 foot ( 146 mét) này vẫn còn đầy những bí ẩn. Thông tin mới được tiết lộ này vẫn mang đến nhiều giả thuyết khác.

scanpyramids-corridor.jpg
Một hình ảnh từ dự án ScanPyramids cho thấy bên trong một hành lang ẩn dài khoảng 30 feet trong Đại kim tự tháp Giza được xây dựng cho Vua Khufu, khoảng 4.500 năm trước. Phần bên trong của hành lang được tiết lộ bằng phương pháp chụp X quang muon tia vũ trụ, trong thông báo được đưa ra vào ngày 2 tháng 3 năm 2023, tại Giza, Ai Cập – Ảnh: CBS News

Nhà khảo cổ học nổi tiếng người Ai Cập, Tiến sĩ Zahi Hawass nói với CBS News:”Tôi tin rằng đây là một khám phá rất quan trọng, bởi vì ở phía Bắc của hành lang này có một khu vực không có đá vôi, nó trống rỗng”, “Tôi thực sự nghĩ rằng có một cái gì đó quan trọng bên dưới hành lang, nó có thể là phòng chôn cất thực sự của Khufu“.

Tuy nhiên, người đứng đầu Hội đồng Cổ vật Tối cao của Ai Cập, Mostafa Waziri, thì nói rằng vẫn chưa rõ mục đích của hành lang trống có thể là gì, và vẫn chưa xác định được những gì có thể được phát hiện ở đầu xa của nó, sâu bên trong kim tự tháp.

Ông cho biết hành lang này rất có thể được tạo ra để giảm bớt áp lực cấu trúc cho kim tự tháp, nhưng ông nói rằng: “…chúng tôi vẫn chưa chắc bên dưới có gì. Có nhiều hành lang nữa không? Sẽ có các phòng chứ? Chắc hẳn nó phải có chức năng, nhưng chúng tôi không biết,  và chúng ta không thể dự đoán được…”

Waziri cho biết các nhà nghiên cứu sẽ tiếp tục làm việc và họ cũng hy vọng khám phá ra một số kho báu có khả năng được chôn cất cùng với Vua Khufu, một pharaoh từ Vương triều thứ Tư của thời kỳ “Vương quốc Cũ” của Ai Cập cổ đại.

Ai-cập-vĩ-kim-tự-tháp-scan.jpg
Mặt cắt Đông-Tây của Kim Tự Tháp và mặt trước của mặt Bắc cho thấy, a) Căn phòng dưới lòng đất, b) Phòng của nữ hoàng, c) Phòng trưng bày lớn, d) Phòng của nhà vua, e) Hành lang đi xuống, f) Hành lang đi lên, g) hành lang al-Ma’mun, h) mặt phía bắc khu vực Chevron, i) ScanPyramids Big Void.

Khi phải vật lộn với lạm phát tăng vọt, chính phủ Ai Cập có thể hy vọng những khám phá và sự công khai xung quanh chúng sẽ tạo động lực để vực dậy ngành du lịch của đất nước, vốn đã hứng chịu những đòn nặng nề từ đại dịch coronavirus và mới đây là cuộc chiến tranh Nga-Ukraine.

Vũ Nam dịch theo bài viết của AHMED SHAWKAT đăng trên CBS News.

Untitled 3 01

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều