spot_img
21 C
Vietnam
Thứ năm,19 Tháng chín
spot_img

Mỹ – Anh hoan nghênh lệnh bắt Putin, Điện Kremlin chỉ xem nó là hình thức

Mỹ và Anh hoan nghênh quyết định của Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) ban hành lệnh bắt giữ Tổng thống Nga Vladimir Putin với cáo buộc phạm tội ác chiến tranh ở Ukraine. Tuy nhiên với Điện Kremlin nó chỉ là hình thức.

bat giu putin
Tòa án Hình sự Quốc tế đã ban hành hai lệnh bắt giữ. Ảnh: Alamy/Getty

ICC cho biết tổng thống Nga “bị cáo buộc chịu trách nhiệm về tội ác chiến tranh là trục xuất bất hợp pháp dân số (trẻ em) và di chuyển bất hợp pháp dân số (trẻ em) từ các khu vực bị chiếm đóng của Ukraine sang Liên bang Nga”.

Lệnh bắt giữ cũng đã được ban hành đối với Maria Alekseyevna Lvova-Belova, Ủy viên Tổng thống về Quyền trẻ em ở Nga.

Tòa án tuyên bố các tội ác chiến tranh đã diễn ra trên lãnh thổ Ukraine bị chiếm đóng từ ngày 24 tháng 2 năm 2022, ngày mà Nga bắt đầu cuộc chiến. Tuyên bố này cho biết có “cơ sở hợp lý” để tin rằng cả Putin và Lvova-Belova phải chịu trách nhiệm về “việc trục xuất bất hợp pháp người dân từ Ukraine đến Nga.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, trước động thái này của ICC đã nói rằng Putin đã “rõ ràng đã phạm tội ác chiến tranh” và lệnh bắt được xem là “chính đáng” và là “một luận điểm rất mạnh mẽ”.

Nhận xét của ông được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Anh James Cleverly nói rằng điều cần thiết là những người đứng đầu chế độ ở Moscow phải chịu trách nhiệm về “những tội ác” đã xảy ra kể từ cuộc xâm lược một năm trước.

Lãnh đạo đảng Lao động Sir Keir Starmer, cựu giám đốc công tố, cũng ủng hộ quyết định này.

Ông nói: “Thông báo hôm nay gửi một thông điệp quan trọng: sẽ không có chỗ ẩn náu cho Putin và những người thân cận của ông ta và thế giới quyết tâm khiến họ phải trả giá cho những gì họ đã làm”.

Các cáo buộc trên ngay lập tức bị Điện Kremlin bác bỏ. Điện Kremlin vốn dĩ cũng không công nhận ICC – và cho rằng nó “không có giá trị pháp lý”.

Liên quan đến nội dung này, các chuyên gia cho rằng Putin trước tiên cần phải bị phế truất quyền lực và ở một quốc gia khác để ICC có quyền xét xử ông ở La Hay. Và việc ICC ban hành lệnh bắt giữ ông Putin là “trong thời điểm này, mang tính tượng trưng”.

“Nga không tham gia La Hay ..Ngay cả khi Putin bị phế truất, một nhà lãnh đạo khác lên nắm quyền và bắt giữ ông ấy vì tội nào đó. Bởi vì Nga không chấp nhận ICC nên sẽ không thể đưa Putin ra xét xử”.

Emma Soteriou/LBC

Vũ Nam biên dịch

 

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều