spot_img
21 C
Vietnam
Thứ năm,19 Tháng chín
spot_img

Rừng trống Việt Nam – Nỗi đau và lời cảnh báo

Một vài thế hệ người Việt Nam được dạy rằng ” Rừng Vàng, Biển Bạc”. Nhiều thế hệ người Việt Nam không hay biết rằng các giá trị Rừng đang bị mất đi với tốc độ không ngờ. “Rừng trống Việt Nam” là bài viết của Vợ Chồng tác giả Stephen Nash trong một chuyến đến thăm Việt Nam. Họ đến Việt Nam vì sự hấp dẫn về đa dạng sinh học được mời chào ở vường Cúc Phương. Và rồi họ đã viết Rừng trống Việt Nam khi bị sốc trước sự đa dạng trên thực tế còn lại của Rừng ở Việt Nam.

Xin được giới thiệu “Rừng trống Việt Nam” tác giả Stephen Nash đăng tải trên New York Times ngày 01/4/2019.

Bất chấp những cuộc chiến tranh lâu dài và bi thảm với Nhật Bản, Pháp, Trung Quốc và Hoa Kỳ trong thế kỷ trước, rừng Việt Nam là một kho báu. Theo nghiên cứu khoa học, đây là một trong những điểm nóng về đa dạng sinh học của thế giới . Có 30 công viên quốc gia ở một quốc gia lớn hơn New Mexico một chút và có nhiều loại động vật như ở các điểm đến như Kenya hay Tanzania.

Rừng Việt Nam từng là một kho báu

Trên thực tế, hàng trăm loài thực vật và động vật mới cho khoa học đã được phát hiện ở Việt Nam trong ba thập kỷ qua, và nhiều hơn nữa được ghi nhận mỗi năm.

Chẳng hạn như loài sao la giống linh dương. Khuôn mặt dịu dàng, có vệt của nó trông như thể nó vừa thoát ra khỏi một bức tranh rừng mơ của Henri Rousseau. Được coi là “kỳ lân cuối cùng” vì sự quý hiếm của nó, sao la là loài động vật sống trên cạn lớn nhất được phát hiện ở bất cứ đâu kể từ năm 1937.

Một đàn tê giác nhỏ đã mất tích từ lâu, một con nai sủa và một con thỏ sọc cũng đã xuất hiện. Vì vậy, có một loài côn trùng khổng lồ, dài 21 inch và nhiều loại chim – những con chim hét đang cười! — cá, rắn và ếch cho đến nay vẫn chưa được biết đến hoặc được cho là đã tuyệt chủng.

Các khu rừng của Việt Nam là nơi trú ẩn của hai chục loài linh trưởng — vượn, khỉ đuôi dài, cu li và voọc, thường có màu sắc tương phản khiến bộ tộc con người trở nên tầm thường.

Rừng trống Việt Nam - Voọc chà vá chân nâu tại Trung tâm cứu hộ linh trưởng nguy cấp. Gần như tất cả các loài linh trưởng của Việt Nam đều có nguy cơ bị tuyệt chủng.
Voọc chà vá chân nâu tại Trung tâm cứu hộ linh trưởng nguy cấp. Gần như tất cả các loài linh trưởng của Việt Nam đều có nguy cơ tuyệt chủng. Ảnh: David Rama Terrazas Morales/ New York Times

Một email quảng cáo từ Vườn Quốc gia Cúc Phương thật hấp dẫn: “Khu rừng cổ thụ có gần 2.000 loài cây và trong số đó có một số loài động vật quý hiếm sinh sống bao gồm báo gấm, voọc quần đùi trắng, cầy vòi, rái cá và gấu đen châu Á! … cú, sóc bay, cu li, dơi và mèo.”

Nhưng khi cố gắng sắp xếp để đến thăm, những người tổ chức du lịch mà vợ tôi và tôi đã liên lạc lại do dự một cách kỳ lạ về các khu vực tự nhiên và động vật hoang dã, và họ liên tục thúc giục chúng tôi quay trở lại các phong cảnh đơn thuần hoặc đến các thành phố.

Và sau đó là email này: “Bạn đã từng đến Việt Nam chưa, hoặc biết về tình hình ở đó? Thật là thảm khốc nếu bạn không nhận thức được.”

Sự thảm khốc dành cho cho động vật hoang dã?

“Rất nhiều nơi như vậy. Ở Việt Nam, các công viên quốc gia chủ yếu chỉ có trên danh nghĩa, và nạn săn trộm (thường được thực hiện bởi các kiểm lâm viên) và tệ hơn là đã tàn sát động vật hoang dã.”

Dường như trong các cuộc gọi đến, nhân viên bảo tồn đang sống và làm việc tại Việt Nam đã “xóa tan những vấn đề”. Họ sẽ nói đại loại như: “Vâng, quốc gia này là tâm điểm của sự đa dạng các loài hoang dã”. “Không, hoạt động du lịch với động vật hoang dã không được theo đuổi nhiều và Việt Nam cũng đã trở thành một trung tâm tội phạm buôn bán động vật hoang dã của thế giới”.

Các quần thể hoang dã của nó, vốn đã bị bao vây bởi môi trường sống bị phá hủy do bùng nổ dân số của con người, cũng đang bị bắn, bẫy và bắt sống hiệu quả đến mức các công viên quốc gia và các khu vực tự nhiên khác hiện hầu hết bị ảnh hưởng bởi “hội chứng rừng trống” –  (Hội chứng rừng trống: môi trường sống phù hợp với rừng từ đó ngay cả những động vật nhỏ và chim đã bị săn bắt dẫn đến tuyệt chủng cục bộ).

Các quốc gia châu Á khác đang ở trong các giai đoạn khác nhau của cùng một cơn “ hấp hối”. Người ta thường nói rằng nhiều loài mới biến mất trước khi khoa học có thể khám phá ra chúng.

Vấn đề của rừng Việt Nam thật “nguy cấp”

Ví dụ, tại một khu bảo tồn quốc gia xa xôi duy nhất dành riêng cho Sao la và các loài động vật quý hiếm khác, 23.000 chiếc bẫy dây rẻ tiền nhưng “hiệu quả” đã được tìm thấy vào năm 2015, thời điểm thống kê gần đây nhất so với thời điểm tác giả viết bài).

Phần lớn động vật hoang dã ở Vườn quốc gia Cúc Phương đã biến mất.
Phần lớn động vật hoang dã ở Vườn quốc gia Cúc Phương đã biến mất.- Ảnh: David Rama Terrazas Morales/ New York Times

Hàng chục nghìn cái bẫy này được đặt mỗi năm. Mặc dù có các cuộc điều tra chuyên sâu, nhưng không có dấu vết nào có thể kiểm chứng được về sự tồn tại của sao la kể từ khi một bức ảnh được chụp cách đây sáu năm.

Con tê giác cuối cùng bị bắn bởi những kẻ săn trộm ở Vườn quốc gia Cát Tiên vào năm 2010. Những con hổ đã bị săn bắt ráo riết. Chỉ những quần thể gấu và voi nhỏ bé mới có thể sống sót trong những chiếc túi nhỏ và dễ bị tổn thương. Gần như tất cả các loài linh trưởng đều có nguy cơ bị tuyệt chủng.

Một số cuộc tàn sát này cung cấp cho nhu cầu quốc gia về y học cổ truyền phương Đông ở Việt Nam và nước láng giềng Trung Quốc. Ví dụ từ một danh mục dài các phương thuốc được cho là có mục đích bao gồm: dương vật hổ chữa bệnh liệt dương, mật gấu chữa ung thư, sừng tê giác chữa nôn nao, mật cu li chữa nhiễm trùng đường hô hấp nghiêm trọng do ô nhiễm không khí ở Việt Nam.

Barney Long, giám đốc bảo tồn loài của tổ chức phi lợi nhuận Bảo tồn Động vật Hoang dã Toàn cầu, cho biết động cơ thậm chí còn lớn hơn, “là để cung cấp nhu cầu thịt động vật hoang dã tràn lan trong các nhà hàng đô thị, đây là một vấn đề rất nghiêm trọng.

Ông nói: “Đây không phải là thịt thú rừng mà người nghèo săn lùng để ăn. “Đó là một biểu tượng trạng thái để đưa các đồng nghiệp trong doanh nghiệp hoặc chính phủ của bạn đi ăn một bữa ăn từ động vật hoang dã. Và thành thật mà nói, nó ở một quy mô đáng kinh ngạc. Chúng ta đang nói không phải về một hoặc hai loài, mà là toàn bộ cộng đồng động vật hoang dã đang biến mất.”

Không còn “voọc quần đùi trắng” hay bất kỳ loài nào khác trong những khu rừng này nữa

Sau khi thăm dò thêm, vợ chồng tôi quyết định vẫn đi, thu xếp bay vào Hà Nội, ở phía bắc, và nhanh chóng di chuyển đến vùng hẻo lánh xanh tươi của Việt Nam. Sau đó, chúng tôi sẽ đi về phía nam đến Thành phố Hồ Chí Minh, Sài Gòn cũ, để đi một vòng quanh các công viên và khu vực tự nhiên ở đó.

Trong suốt chuyến đi kéo dài hai tuần của mình, chúng tôi đã phát hiện ra rằng một số loài hoang dã tinh tế vẫn tồn tại, mặc dù trong hoàn cảnh bị đe dọa. Và chúng tôi đã may mắn, nếu miễn cưỡng, chứng kiến ​​cuộc đấu tranh của người Việt Nam bản địa và các đồng minh bảo tồn quốc tế của họ, để ngăn chặn hành vi diệt chủng động vật.

Cúc Phương, công viên quốc gia đầu tiên của quốc gia, cách Hà Nội vài giờ về phía nam. Nó được tạo ra vào năm 1962 bởi Hồ Chí Minh, người đã tiên đoán rằng “việc phá rừng hiện nay của chúng ta sẽ dẫn đến những ảnh hưởng nghiêm trọng đến khí hậu, năng suất và đời sống. Rừng là vàng. Nếu biết bảo tồn và quản lý tốt sẽ rất có giá trị”.

Nhưng bất chấp những lời mời chào đến công viên do chính phủ ban hành mà chúng tôi nhận được, không còn “voọc quần đùi trắng” hay bất kỳ loài nào khác trong những khu rừng này nữa. Không có gấu, báo hay mèo nhỏ hơn, trừ khi chúng được giấu kỹ đến mức ngay cả các nhà khoa học cũng không thể tìm thấy chúng , Adam Davies, giám đốc Trung tâm Cứu hộ Linh trưởng Nguy cấp, nói với tôi.

Thay vào đó, bộ sưu tập động vật quý hiếm phong phú nhất có thể được tìm thấy dọc theo con đường công viên hẹp yên tĩnh có các trung tâm cứu hộ động vật bao quanh, tương đương với một loại siêu xa lộ bảo tồn.

Những nỗ lực giải cứu

Tại Trung tâm cứu hộ linh trưởng, du khách có thể tận mắt chứng kiến ​​4 loài voọc gần tuyệt chủng (hay còn gọi là khỉ ăn lá), vượn và cu li, trong đó có nhiều loài được giải cứu từ những kẻ buôn bán động vật hoang dã. Chúng được kiểm tra sức khỏe trở lại, nhân giống khi có thể và trong những trường hợp đặc biệt may mắn, chúng được trả về tự nhiên.

Ông Davies cho biết những kẻ săn trộm khiến phần còn lại của công viên quốc gia này trở thành một cảnh quan quá thù địch để có thể thả hầu hết các loại động vật.

Cách đó vài bước chân là hai trung tâm cứu hộ khác. Một bảo vệ hàng chục loài rùa, nhiều loài có vẻ đẹp nổi bật, tất cả chúng đều có nguy cơ tuyệt chủng. Loại còn lại dành cho mèo báo, cầy hương, binturong hoặc bearcat bị tịch thu – được so sánh với cây lau nhà có mùi như bỏng ngô tươi – và tê tê, một loài động vật có thịt và vảy có giá 500 đô la một pound trên thị trường. Trong thực đơn hoặc tại các nhà thuốc dân gian ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh thì “Tê tê hiện là loài động vật có vú bị buôn bán nhiều nhất trên thế giới, đây là một danh hiệu rất không mong muốn,” ông Davies nói.

Trung tâm của ông đã thả lại một số loài voọc quần đùi trắng cực kỳ nguy cấp về tự nhiên trong Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Vân Long, cách đó khoảng 90 phút. Ở đó, chúng tôi lên một chiếc thuyền nhỏ có mái chèo tại một bến đỗ, được chèo bởi một nhóm hướng dẫn viên địa phương, để lênh đênh nửa ngày trong một hẻm núi được bảo vệ.

Chúng tôi đổi hướng, dọc theo con đường mà không ai khác trong đoàn thuyền đã đi. Những con voọc, hiện đang sinh sản thành công ở đâu đó ngoài kia, vẫn ở ẩn. Tất nhiên, đó là bản chất của những nhiệm vụ như vậy: Hãy tận hưởng kỳ nghỉ thú vị, ngay cả khi đối tượng của bạn trốn tránh bạn. Có lẽ tất cả những chiếc thuyền nhỏ khác đã đi theo hướng tốt hơn?

Sau đó quay trở lại, chúng tôi nghe thấy tiếng la hét từ một người nông dân, trong bụi rậm. Anh hào hứng chỉ vào mấy cái cây rung rinh ở bờ đối diện. Cuối cùng, một nhóm gồm 10 con voọc ồn ào đã xuất hiện — loài này có màu đen với những thứ trông giống như râu hai bên thịt cừu và quần trắng — và chúng tôi đã dành gần một giờ liền để xem chúng chải lông, rượt đuổi và đắm mình dưới ánh mặt trời cận nhiệt đới gay gắt. Nếu may mắn, chúng sẽ tiếp tục được bảo vệ ở đây và không trở thành thức ăn cho việc buôn bán thịt hay thú cưng.

Có thể mua mật gấu hoang dã?

Để xem gấu, chúng tôi lái xe đến Vườn quốc gia Tam Đảo , cao trên một sườn núi dài phía bắc Hà Nội. Một thị trấn nghỉ mát trong công viên mọc lên những cần cẩu xây dựng và máy xúc đào hạng nặng, một phần của sự bùng nổ xây dựng quốc gia.

Trong thung lũng bên dưới là khu bảo tồn gấu do Tổ chức Động vật Châu Á điều hành và đôi khi mở cửa cho du khách. Chúng tôi đã quan sát hai loài — gấu mặt trăng và gấu chó nhỏ hơn — nô đùa, bơi lội và leo trèo trong môi trường giải trí được xây dựng đặc biệt.

Cả hai trông giống như phiên bản punk-rock hoang dã của gấu đen Bắc Mỹ và có vòng cổ chevron màu trắng sặc sỡ. Họ đến đây từ các trang trại nuôi gấu lấy mật, nơi họ sống trong điều kiện bị giam giữ chặt chẽ một cách tàn nhẫn, vì mật của họ liên tục bị lấy ra cho đến khi hết hạn sử dụng.

Tuấn Bendixsen, giám đốc trung tâm cho biết, việc làm này hiện nay là bất hợp pháp, mặc dù có những kẽ hở khiến luật pháp khó thực thi. Ông nói: “Việc khai thác mật gấu vẫn đang diễn ra. “Bạn vẫn có thể mua nó ở Hà Nội nếu bạn muốn.”

Anh ấy nói, nhiều con gấu mà anh ấy nhận được “bị mất tứ chi hoặc bị tổn thương theo những cách khác”, điều này khiến cơ hội trở lại tự nhiên của chúng rất mong manh. Ông nói, và vùng đất hoang dã phù hợp để phóng thích như vậy ngày càng hiếm khi dân số loài người và nền kinh tế quốc gia tăng lên.

Tham nhũng là nguồn cơn?

Tham nhũng ảnh hưởng đến chính phủ độc đảng của Việt Nam, cùng với nền kinh tế đang phát triển, là những yếu tố chính dẫn đến sự biến mất của môi trường sống tự nhiên và các loài có nguy cơ tuyệt chủng. Tham nhũng được coi là lý do chính khiến các nhóm bảo tồn yếu kém và thực thi chậm chạp.

Andrew Tilker, một nhà nghiên cứu thực địa người Mỹ chuyên theo dõi sao la và các loài quý hiếm khác, cho biết: “Có vấn đề về tham nhũng trong tất cả các thành phần xã hội Việt Nam, và công tác bảo vệ rừng cũng không ngoại lệ.

Một số quan chức dũng cảm đẩy lùi, và cả các nhóm bảo tồn trong nước và quốc tế đều có thể trích dẫn những thành công. Nhưng quan điểm đồng thuận là triển vọng rộng lớn hơn cho các loài hoang dã của Việt Nam đang bị suy giảm nhanh chóng. Chính phủ của đất nước đã giành được một bảng xếp hạng tham nhũng từ nhóm Minh bạch Quốc tế có thể được tóm tắt một cách từ thiện là “ảm đạm”.

Chúng tôi đã chứng kiến ​​sự xung đột về nguyện vọng đó trong một kỳ nghỉ gần Ninh Bình, cách Hà Nội vài giờ về phía nam. Ở đó, chúng tôi đã tìm được chỗ ở đáng yêu nhất trong chuyến đi của mình — và sự cạnh tranh rất gay gắt — tại một nơi gọi là Vườn Tam Cốc . Đó là một vài ngôi nhà gỗ bằng đá ẩn mình trong một cảnh quan tươi tốt, được bao quanh bởi những khối đá vôi khổng lồ và cao nguyên mà chúng ta chỉ thấy trong các bức tranh màu nước. Chúng tôi đã chọn nơi này vì nó cách Vườn chim Thung Nham nửa giờ đi xe đạp .

Chúng tôi lăn bánh vào công viên vào một buổi chiều muộn và tự hỏi liệu mình có bị lạc đường không. Mặc dù được quảng cáo là một điểm đến “sinh thái”, nhưng công viên đã bị một tập đoàn du lịch với những kế hoạch lớn tiếp quản.

Chúng tôi đi ngang qua những bãi cỏ rộng và những hồ nước rộng bao quanh bởi rừng cây, tất cả đều được cắt tỉa cẩn thận và hoàn toàn không có sự sống của chim chóc. Ở bờ biển gần đó, búa khoan, cưa xích và xe tải nghiền nát không khí trong quá trình mở rộng đầy tham vọng của một khu nghỉ mát ven hồ – không được tính toán kỹ lưỡng để duy trì môi trường sống của chim.

Cuối cùng, chúng tôi tìm thấy một nhà kho thuyền và tìm thấy một người phụ nữ với chiếc nón lá truyền thống và mái chèo lớn. Với một khoản phí nhỏ, cô ấy chèo chúng tôi và ba hành khách khác ra hồ trông cằn cỗi và hướng tới một bức tường tre. Cất ống nhòm. Không có con chim để xem, hoặc nghe thấy. Có lẽ đó chỉ là thời tiết.

Mười phút sau, chúng tôi bắt đầu nghe thấy âm thanh giống như một cuộc trò chuyện kích động giữa các thành viên của nhóm sách lớn nhất thế giới, ở đâu đó ngoài tầm nhìn. Rồi thuyền chúng tôi lướt vào một bầy cò với hàng trăm con diệc, cò, con nào con nấy to bằng đứa trẻ 2 tuổi, đậu, rỉa lông hoặc có lúc lấp đầy cả bầu trời trên đầu.

Đó là một niềm vui, nhưng tương lai của nó có thể phụ thuộc vào dự án xây dựng đó, và liệu những hồ nước trang trọng, có vẻ cằn cỗi bên cạnh có phải là dấu hiệu cho thấy cảnh quan này sẽ được quản lý như thế nào hay không.

Rừng trống việt nam
Murphy, một con gấu chó đực tại Trung tâm cứu hộ gấu ở Vườn quốc gia Tam Đảo. Mật gấu chó được coi là một phương thuốc chữa bệnh ung thư; các biện pháp khắc phục như vậy đang làm suy giảm một số quần thể động vật. Ảnh: David Rama Terrazas Morales/ New York Times

Tất nhiên, Việt Nam không đơn độc trong việc không bảo vệ các loài hoang dã của mình. Tại Hoa Kỳ, nhiều loài động vật “được bảo vệ” của chính chúng ta đang bị đẩy đến gần bờ vực. …

Nếu có hy vọng cho di sản thiên nhiên của Việt Nam, chúng tôi được biết, một phần trong số đó nằm ở các nhóm bảo tồn sáng tạo, đôi khi dũng cảm như Tổ chức Giáo dục Thiên nhiên-Việt Nam. Họ thúc đẩy nghiên cứu, điều tra tội phạm, đấu tranh chính trị và điều động pháp lý về phía trước. Những người mang lại rủi ro.

Một nguồn hy vọng khác cho Việt Nam nằm ở việc thu hút cộng đồng địa phương tham gia bảo vệ động vật hoang dã bằng các biện pháp khuyến khích kinh tế. Ví dụ, Quỹ Động vật Hoang dã Thế giới tài trợ cho canh tác song mây và keo bền vững làm vùng đệm cho các khu bảo tồn thiên nhiên đang bị bao vây dọc theo biên giới phía tây với Lào. Ở những nơi khác, các nhóm môi trường trả lương đủ sống cho người dân địa phương để tuần tra rừng nhiệt đới và thu thập hàng nghìn chiếc bẫy chết người đó.

Tính 2 mặt của du lịch

Du lịch, đang phát triển nhanh chóng ở Việt Nam, cũng có thể duy trì các khu vực hoang dã, mặc dù chỉ khi nó được quản lý cẩn thận. Lượng khách du lịch quốc tế đạt gần 15,5 triệu lượt vào năm 2018 — tăng 64% đáng kinh ngạc so với con số năm 2016, điều này giải thích cho hàng loạt cần cẩu xây dựng mà chúng ta đã thấy bao quanh bờ biển ở phía xa của Vịnh Hạ Long, khi các khách sạn cao tầng tràn vào Vườn Quốc gia Cát Bà môi trường xung quanh.

Ngược lại, chúng giải thích sự chia cắt môi trường sống và sự gần như tuyệt chủng của voọc Cát Bà và các loài khác từng sinh sống trong cảnh quan này. Khoảng 60 loài động vật vẫn còn trong quần thể bị cô lập, nơi các lựa chọn cho ăn và chăn nuôi gần như bị tịch thu. Vào những năm 1960, có khoảng 3.000.

Chúng tôi đi về phía nam đến Thành phố Hồ Chí Minh và từ đó tôi thực hiện một chuyến đi một mình, đi xe ba hoặc bốn giờ về phía bắc để dành vài ngày ở Vườn Quốc gia Cát Tiên. Vào một buổi chiều oi ả, một nhân viên kiểm lâm trẻ tuổi bảnh bao của công viên đã dẫn một vài người trong chúng tôi thực hiện “chuyến đi khám phá động vật hoang dã” kéo dài hai giờ. Lần này chúng tôi thực sự ở trong một khu rừng im lặng.

Điều duy nhất chúng tôi gặp phải là những đàn đỉa khô cạn. Chúng tìm thấy chúng tôi rất nhanh: Những bông hoa máu xuất hiện trên tất của tôi khi tôi cúi xuống nhặt những sinh vật ra khỏi mắt cá chân. (Người kiểm lâm đi ủng cao.)

Trung tâm bảo tồn các loài linh trưởng có nguy cơ tuyệt chủng Đảo Tiên, trên một hòn đảo cách đó vài phút về phía hạ lưu, có thể cho du khách xem một số loài, bao gồm cả những con vượn hoa lệ rực rỡ lướt qua tán cây cao. Đôi khi họ bắt đầu một buổi hòa nhạc đột ngột, gần như chói tai. Nó giống như một bản giao hưởng của tiếng huýt sáo điên cuồng, còi báo động và tiếng sáo to nhất thế giới. Bài hát của vượn tiết lộ vị trí của những loài này, loài đồng loại của chúng ta, cho những người thợ săn ở công viên quốc gia bên kia sông. Đôi khi chúng bị bắn ra khỏi cây ở đằng kia, và được bán để làm thịt trong các thành phố.

Các kiểm lâm viên và những người khác mà tôi đã nói chuyện tại Cát Tiên khẳng định rằng quần thể động vật của nó đang giảm; rằng một số kiểm lâm viên đã bị bắt quả tang thông đồng với thợ săn để hạ gục những động vật có giá trị cao (mặc dù họ được cho là sẽ bị xử lý nghiêm khắc) và rằng các kiểm lâm viên kiếm được khoảng 200 đô la một tháng để bắt đầu, điều này khiến đây trở thành một lựa chọn nghề nghiệp kém sinh lợi hơn việc săn trộm một con động vật quý hiếm.

Tôi ở bên rìa công viên trong Cat Tien Jungle Lodge đầy đủ tiện nghi. Chủ sở hữu của nó, Duong Thi Ngoc Phuong và Gary Leong, làm việc để giúp bảo vệ Cát Tiên khỏi du lịch đại chúng và xây dựng mối quan hệ kinh tế với các cộng đồng địa phương nghèo khó để ngăn cản họ săn trộm. Ông Leong nói: “Nếu không có các loài động vật, thì có rất ít lý do để công viên tồn tại. “Chúng ta phải trao cho mọi người quyền lợi trong việc bảo vệ họ.”

Điều đó có nghĩa là, ít nhất một phần, tạo ra các khuyến khích kinh tế cho người dân địa phương để bảo tồn các loài bản địa trong môi trường sống tự nhiên của chúng. Và nó cần phải bắt đầu sớm, những người ủng hộ động vật hoang dã nói.

“Mỗi ngày, tất cả chúng ta thức dậy và nói, ‘chúng ta có thời gian không? Có loài nào trong số này có thời gian không? Có phải chúng ta đang chiến đấu trong một cuộc chiến mà chúng ta đã thua rồi không?’” Quyên Vũ, giám đốc điều hành của Tổ chức Giáo dục Thiên nhiên-Việt Nam cho biết. “Nhưng nếu chúng ta không chiến đấu, thì chúng ta chắc chắn đã thua.”


Bài viết thể hiện quan điểm của Tác giả Stephen Nash và không nhất thiết là quan điểm của Tân Thế Kỷ. Stephen Nash là tác giả của cuốn sách “Bán Grand Canyon – Đất công so với lợi ích tư nhân trong kỷ nguyên biến đổi khí hậu”.)


Vũ Nam biên dịch

Untitled 3 01 3

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều