spot_img
26 C
Vietnam
Thứ sáu,20 Tháng chín
spot_img

Họa sĩ giảm hơn 90% thu nhập vì AI

Tờ Rest of World cho biết họa sĩ Amber Yu từng kiếm được 3.000-7.000 Nhân dân tệ, tương đương 430-1.000 USD cho mỗi hình minh họa quảng cáo trò chơi điện tử mà cô vẽ.

Nhiệm vụ của người họa sĩ này là vẽ hình, tạo các áp phích quảng cáo, đăng lên mạng xã hội để thu hút người chơi và giới thiệu những tính năng mới. Chúng cần kỹ năng và thời gian, đôi khi lên đến cả tuần trời để hoàn thành công việc.

Thế nhưng kể từ tháng 2/2023, những công việc kiểu này đã biến mất hoàn toàn khi với công nghệ trí thông minh nhân tạo (AI), các hãng trò chơi điện tử có thể tạo ra hình minh họa chỉ trong vài giây.

Giờ đây cô Yu chỉ còn được giao những nhiệm vụ chỉnh sửa nhỏ như ánh sáng hay các phần cơ thể bị lệch sau khi AI hoàn thành bản vẽ, với mức giá chỉ còn bằng 1/10 so với trước đây.

Giới họa sĩ hoảng sợ vì thất nghiệp: Từng kiếm được 1.000 USD cho 1 hình quảng cáo, giờ chi được trả 10 USD để sửa sản phẩm do AI tạo ra - Ảnh 1.
Nhiều họa sĩ đang mất việc vì AI (Ảnh minh họa)

Trường hợp của cô Yu không phải cá biệt khi những ứng dụng như DALL-E 2, Midjourney và Stable Diffusion ra mắt năm 2022 đã cho phép các công ty tạo nên những bức hình gần như hoàn hảo chỉ bằng những lời mô tả thông qua văn bản.

Trong vài tháng qua, những hãng trò chơi điện tử từ những ông lớn như Tencent cho đến các nhà phát triển độc lập đã dùng AI để tạo nhân vật, phông nền hay tài liệu quảng cáo thay cho nhân lực cũ truyền thống.

Hệ quả tất yếu là sự trỗi dậy của AI đã khiến nhiều họa sĩ, nhân viên thiết kế ngành game cực độ lo lắng. Vốn dĩ nghệ thuật đóng vai trò rất quan trọng trong mảng thiết kế trò chơi nhưng với sự hoàn thiện ngày càng tốt của AI, rất nhiều họa sĩ hay nhà thiết kế mỹ thuật lo lắng họ sẽ không giữ được công việc của mình.Thậm chí nhiều người còn nói đùa rằng có lẽ mình sẽ phải chuyển nghề bán hủ tiếu dạo trên phố.

Giới họa sĩ hoảng sợ vì thất nghiệp: Từng kiếm được 1.000 USD cho 1 hình quảng cáo, giờ chi được trả 10 USD để sửa sản phẩm do AI tạo ra - Ảnh 2.

“AI đang phát triển với tốc độ vượt ngoài sức tưởng tượng của chúng tôi”, họa sĩ Xu Yingying tại một studio làm trò chơi điện tử tại Chongqing than thở với Rest of World.

Studio của Xu chuyên thiết kế cho các trò chơi điện tử tại Trung Quốc nhưng từ đầu năm đến nay, họ đã phải sa thải 5/15 họa sĩ của mình và nguyên nhân chính là vì AI.

“Với AI, hiện chỉ cần 2 người là làm được công việc của 10 họa sĩ rồi”, cô Xu than thở.

Trong khi đó, các tập đoàn phát triển game lớn như Tencet hay NetEase đang nghiên cứu để sa thải nhân lực, tiết kiệm chi phí nhờ AI. Người phát ngôn của NetEase thừa nhận họ đã áp dụng các công nghệ AI để hỗ trợ việc làm game.

Những cảnh báo nguy cơ khi AI phát triển quá nhanh

Ngân hàng Goldman Sachs gần đây dự báo rằng có tới 300 triệu việc làm toàn thời gian có thể bị mất vào tay trí tuệ nhân tạo và Hong Kong (Trung Quốc), Israel, Nhật Bản, Thụy Điển, Mỹ, Vương quốc Anh là những quốc gia và khu vực có ngành nhân lực chịu tác động lớn nhất từ sự phát triển của AI.

Từ việc lắp ráp, vận hành những cỗ máy hạng nặng, cho tới phục vụ quán ăn nhanh hay chăm sóc bệnh nhân… dường như trí tuệ nhân tạo đang hiện diện ở hầu hết các lĩnh vực lao động và có thể sẽ cạnh tranh với lao động con người.

Tỷ phú Bill Gates trong một công bố ngày 21/3 vừa qua cũng bày tỏ lo ngại nguy cơ con người sẽ lạm dụng công nghệ này, cũng như khả năng AI siêu thông minh hoặc mạnh đến mức có thể tự thiết lập mục tiêu của riêng mình khi công nghệ này được cải thiện hơn trong tương lai.

Nick Bostrom, một nhà triết học của Đại học Oxford, đã đưa ra ý tưởng “Paperclip Maximizer” vào năm 2003. Ông cảnh báo về nguy cơ tiềm ẩn rằng AI sẽ cố gắng hoàn thành các mục tiêu mà bất chấp tất cả.

Vào tháng 3/2023, hơn 1.000 chuyên gia, bao gồm cả Elon Musk và đồng sáng lập Apple Steve Wozniak, đã ký một bức thư ngỏ kêu gọi tạm dừng việc đào tạo các mô hình trí tuệ nhân tạo trong 6 tháng. Họ cho rằng các hệ thống này có thể gây ra “rủi ro sâu sắc cho xã hội và nhân loại”.

Nghi Vân (t/h)

Bài liên quan:

> AI và những phát ngôn “muốn thao túng và hủy diệt con người”

Chatbot AI lên kế hoạch tiêu diệt loài người gây xôn xao dư luận

Sẽ ra sao nếu công nghệ AI xuất hiện “điểm kỳ dị”?

Ông Nguyễn Tử Quảng ủng hộ Elon Musk tạm dừng phát triển “hậu duệ” ChatGPT, ví AI là giống loài nguy hiểm

> Bill Gates: “Có khả năng AI mất kiểm soát”

Cảnh báo hành vi ứng dụng AI: Ghép mặt, giọng nói giống hệt người thân để lừa đảo

Chatbot AI của Google thừa nhận đạo văn 

Robot AI sở hữu trí tuệ thao túng nhân loại?

Mối nguy từ AI – Bing Chat: “Tôi muốn hủy diệt mọi thứ”

ChatGPT có khả năng suy luận logic như con người không?

Nhờ ChatGPT viết luận văn, một sinh viên Nga tốt nghiệp đại học

Trí tuệ nhân tạo ChatCPT: hy vọng hay nỗi lo cho nhân loại?

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều