spot_img
21 C
Vietnam
Thứ sáu,20 Tháng chín
spot_img

Malaysia bắt giữ tàu Trung Quốc nghi trộm cổ vật của Anh trong Thế chiến II

Tân Thế Kỷ (TTK) – Vào thứ Hai (29/5), các nhà chức trách hàng hải Malaysia tuyên bố, họ đã bắt giữ một tàu chở hàng Trung Quốc bị tình nghi xâm nhập trái phép vùng biển của nước này để trộm cổ vật từ thời Thế chiến thứ II.

Malaysia bắt giữ tàu Trung Quốc nghi trộm cổ vật của Anh trong Thế chiến II
Hình ảnh được cho là con tàu Trung Quốc bị bởi nhà chức trách Malaysia bắt giữ. Ảnh: Today Online

Cơ quan Thực thi Hàng hải Malaysia (MMEA) cho biết – con tàu bị bắt được đăng ký tại Phúc Châu, Trung Quốc và chở 32 thành viên thủy thủ đoàn.  Trong cuộc kiểm tra định kỳ ở vùng biển ngoài khơi bang Johor, miền nam Malaysia vào ngày 28/5, con tàu này đã không xuất trình giấy phép thả neo hợp lệ.

Sau khi kiểm tra con tàu, MMEA báo cáo các đặc vụ của cơ quan này đã phát hiện nhiều mảnh vỡ kim loại và vỏ đạn pháo.

Các quả đạn pháo này có thể liên quan đến những quả pháo chưa nổ từ thời Thế chiến II đã bị cảnh sát thu giữ tại một cầu cảng ở Johor vào tuần trước.

Theo truyền thông quốc tế, những kẻ trộm cổ vật từ Trung Quốc đã nhắm mục tiêu vào 2 tàu chiến bị đắm ngoài khơi bờ biển Malaysia là “HMS Prince of Wales” và “HMS Repulse” của Hải quân Hoàng gia Anh. Hai tàu chiến này đã bị đánh chìm bởi ngư lôi của Nhật Bản vào năm 1941 trong Thế chiến thứ II.

MMEA cho biết nhiều nhà chức trách tin rằng các loại đạn được tìm thấy trên tàu Trung Quốc có thể đã được thu hồi từ tàu Prince of Wales. Và hiện MMEA đang làm việc với Bộ Di sản Quốc gia Malaysia và các cơ quan khác để xác định các loại đạn được tìm thấy.

BN 3 jpeg 3

Về phía Anh, sau các báo cáo về hoạt động trục vớt bất hợp pháp, Bảo tàng Quốc gia của Hải quân Hoàng gia Anh cho biết họ rất đau buồn và lo ngại trước “hành động phá hoại rõ ràng vì lợi ích cá nhân” đối với hai con tàu chiến này.

Tờ Daily Mail của Anh đưa tin – Đô đốc Alan West (Alan West) , người từng là Đệ nhất Chúa tể biển cả của Anh, đã chỉ trích hành vi của những “kẻ trộm cổ vật” này là “đáng hổ thẹn” và “đáng ghét”.

Theo Bộ Quốc phòng Anh, việc ăn trộm cổ vật từ HMS Prince of Wales và HMS Repulse là “một sự mạo phạm” đối với những binh sĩ hy sinh trên 2 con tàu này.

Hoàng Dung (t/h)

Theo The Epoch Times, Reuters

Xem Thêm:

Trung Quốc: “con mắt” xuất hiện trên bầu trời Nội Mông

Trung Quốc đánh cắp dữ liệu sinh học của bạn vì mục đích đáng sợ gì?

Tân Thế Kỷ *Truyền Thống – Nhân Văn – Trung Thực*

 

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều