spot_img
26 C
Vietnam
Thứ sáu,20 Tháng chín
spot_img

Tàu lặn thám hiểm Titanic phát nổ, năm người trên tàu thiệt mạng

Tân Thế KỷHôm thứ Năm, Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Hoa Kỳ cho biết  – Những mảnh vụn của chiếc tàu lặn chở 5 người trong hành trình tìm xác tàu Titanic đã được tìm thấy sau một “vụ nổ thảm khốc” khiến 5 người trên tàu thiệt mạng. Đây là một kết thúc bi thảm cho chiến dịch tìm kiếm khẩn cấp suốt ngày đêm trên toàn thế giới về con tàu mất tích.

Tàu lặn thám hiểm Titanic phát nổ, năm người trên tàu thiệt mạng
Tàu lặn Titan do OceanGate Expeditions vận hành để khám phá xác con tàu Titanic bị chìm ngoài khơi Newfoundland. Ảnh:OceanGate Expeditions/ phát hành qua REUTERS

Trong một cuộc họp báo, các quan chức của Lực lượng bảo vệ bờ biển Hoa Kỳ cho biết họ đã thông báo tin tức xấu đến các gia đình của thủy thủ đoàn tàu Titan.

Tia hy vọng cuối cùng còn lại để tìm thấy 5 người trên tàu Titan đã bị xóa sổ vào đầu ngày thứ Năm, khi nguồn cung cấp oxy trong 96 giờ của tàu lặn dự kiến ​​​​sẽ cạn kiệt và Lực lượng Bảo vệ Bờ biển thông báo các mảnh vỡ của con tàu đã được tìm thấy ở vùng biển Bắc Đại Tây Dương, cách xác tàu Titanic khoảng 488 mét.

“Đây là một vụ nổ tàu thảm khốc” – Chuẩn đô đốc John Mauger, thuộc Quận Cảnh sát biển số 1 cho biết.

Tàu Titan, được điều hành bởi công ty OceanGate Expeditions có trụ sở tại Hoa Kỳ, đã mất tích sau khi mất liên lạc với tàu hỗ trợ trên mặt nước vào sáng Chủ nhật, trong khoảng 1 giờ 45 phút sau chuyến lặn kéo dài hai giờ tới xác tàu đắm Titanic nổi tiếng nhất thế giới. 

Các quan chức của Lực lượng bảo vệ bờ biển cho biết , năm mảnh vỡ chính của con tàu Titan dài khoảng 6,7 mét đã được tìm thấy trong khu vực này sau khi nó phát nổ, bao gồm phần nón đuôi của con tàu và hai phần của thân tàu. Tuy nhiên các quan chức không đề cập đến việc liệu hài cốt của 5 thuỷ thủ đoàn có được nhìn thấy hay không.

Trước cuộc họp báo của Cảnh sát biển Hoa Kỳ, công ty OceanGate đã đưa ra một tuyên bố rằng không còn ai sống sót trong số 5 người đàn ông trên tàu Titan, bao gồm cả người sáng lập và giám đốc điều hành của công ty, cũng là người lái tàu – ông Stockton Rush.

Bốn người còn lại là tỷ phú và nhà thám hiểm người Anh Hamish Harding, 58 tuổi; Doanh nhân gốc Pakistan Shahzada Dawood, 48 tuổi và con trai 19 tuổi, Suleman, cả hai đều là công dân Anh; cuối cùng là nhà hải dương học người Pháp kiêm chuyên gia Titanic nổi tiếng Paul-Henri Nargeolet, 77 tuổi – người đã đến thăm xác tàu hàng chục lần.

Công ty cho biết: “Những người đàn ông này là những nhà thám hiểm thực thụ, những người có cùng tinh thần phiêu lưu mạo hiểm và niềm đam mê sâu sắc đối với việc khám phá cũng như bảo vệ các đại dương trên thế giới”. “Trái tim của chúng tôi luôn hướng về năm linh hồn này và mọi thành viên trong gia đình họ trong thời khắc đau buồn này”.

BN 3 jpeg 4

Quá trình tìm kiếm tàu mất tích

Các đội cứu hộ của Hoa Kỳ và một số quốc gia khác đã dành nhiều ngày để rà soát hàng nghìn dặm trên biển khơi bằng máy bay và tàu để tìm kiếm bất kỳ dấu hiệu nào của tàu Titan.

Sau khi con tàu lặn được thông báo mất tích vào Chủ nhật, Hải quân Hoa Kỳ đã sao chụp và phân tích dữ liệu âm thanh của nó, đồng thời phát hiện ra dấu hiệu bất thường phù hợp với một vụ nổ ở khu vực lân cận nơi tàu lặn Titan đang hoạt động khi mất liên lạc vào hôm thứ Ba và Thứ Tư – một quan chức cấp cao của Hải quân Hoa Kỳ nói với Associated Press hôm Thứ Năm.

Hải quân Hoa Kỳ đã chuyển thông tin cho Cảnh sát biển để lực lượng này tiếp tục tìm kiếm.

Các cơ quan chức năng đã hy vọng âm thanh dưới nước mà họ được phát hiện vào thứ Ba và thứ Tư có thể giúp thu hẹp phạm vi tìm kiếm, với phạm vi phủ sóng đã được mở rộng lên hàng nghìn dặm — gấp đôi diện tích Connecticut và ở vùng biển sâu 4 km.

Nhưng Cảnh sát biển Hoa Kỳ đã chỉ ra hôm thứ Năm rằng âm thanh thu được có thể được tạo ra bởi một thứ gì đó mà không phải là tàu Titan.

“Dường như không có bất kỳ mối liên hệ nào giữa tiếng ồn và vị trí (của các mảnh vỡ) dưới đáy biển” – Chuẩn đô đốc John Mauger nói.

Ông Mauger cho biết còn quá sớm để biết Titan gặp sự cố khi nào. Đồng thời hoạt động tìm kiếm đã triển khai các phao định vị dưới nước trong hơn 3 ngày tại khu vực này, nhưng không phát hiện bất kỳ tiếng động lớn nào khi tàu lặn phát nổ.

Tuy nhiên vị trí tìm thấy các mảnh vỡ tương đối gần xác tàu Titanic và khung thời gian của lần liên lạc cuối cùng với tàu Titan, dường như cho thấy sự cố đã xảy ra vào cuối quá trình lặn xuống của nó hôm Chủ nhật.

Ông Mauger cũng cho biết tàu robot dưới đáy đại dương vẫn đang tiếp tục thu thập manh mối về những gì đã xảy ra với Titan. Đồng thời những nỗ lực để trục vớt chiếc tàu lặn cùng thi thể của 5 người thiệt mạng cũng sẽ được tiếp tục.

Nhà Trắng cảm ơn Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ, cùng các đối tác Canada, Anh và Pháp đã giúp đỡ trong nỗ lực tìm kiếm và cứu hộ.

Người phát ngôn Nhà Trắng cũng bày tỏ sự cảm thông với gia đình của 5 hành khách trên tàu lặn: “Trái tim của chúng tôi hướng về gia đình và những người thân yêu của những người đã thiệt mạng trên tàu Titan. Họ đã trải qua một thử thách đầy đau khổ trong những ngày qua, chúng tôi sẽ luôn tưởng nhớ và cầu nguyện cho họ”.

Số phận của chiếc tàu lặn du lịch Titan đã thu hút sự chú ý toàn cầu, một phần là do câu chuyện xung quanh con tàu đắm Titanic. Con tàu chở khách “không thể chìm” của Anh đã truyền cảm hứng cho các câu chuyện hư cấu và phi hư cấu trong một thế kỷ qua, bao gồm bộ phim bom tấn Titanic sản xuất năm 1997 của James Cameron – và điều đó đã khơi dậy sự quan tâm của nhiều người đối với thảm kịch lần này.

Hoàng Dung (t/h)

Theo Reuters, AP

Xem Thêm:

Thám hiểm xác tàu Titanic dưới biển, tàu ngầm chở 5 người bị mất tích

Honduras: Ít nhất 41 người chết trong cuộc bạo loạn ở nhà tù nữ

Tân Thế Kỷ *Truyền Thống – Nhân Văn – Trung Thực*

 

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều