spot_img
24 C
Vietnam
Thứ sáu,20 Tháng chín
spot_img

Ông Putin bắt tay ông Kim Jong-un, Mỹ tiếp tục phát đi lời cảnh báo

(Tân Thế Kỷ) Reuter đưa tin, Tổng thống Putin ngày 13/9 đã có cuộc gặp với Chủ tịch Kim tại sân bay vũ trụ Vostochny, vùng Amur, Nga. Hai nhà lãnh đạo đang tổ chức hội đàm.

Điện Kremlin đăng tải đoạn video cho thấy ông Putin đích thân ra chào đón Chủ tịch Triều Tiên ở bên ngoài cơ sở vũ trụ. Hai nhà lãnh đạo sau đó đã vào tham quan bên trong công trình hiện đại của Nga.

Ông Putin bắt tay ông Kim Jong-un tại sân bay vũ trụ Nga - 1
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un gặp nhau tại sân bay vũ trụ Vostochny, vùng Amur, Nga (Ảnh: Reuters).

Theo Sputnik, hai nhà lãnh đạo có cuộc trao đổi ngắn ở sân bay vũ trụ Vostochny. “Cảm ơn vì đã mời chúng tôi dù Ngài có lịch trình bận rộn”, ông Kim nói với ông Putin trong cuộc gặp.

Ông Putin cho hay Nga sẽ giúp Triều Tiên liên quan tới thám hiểm không gian và chế tạo rocket sử dụng trong lĩnh vực vũ trụ. Theo ông, đó là lý do vì sao mà Nga tiếp đón phái đoàn Triều Tiên ở một trong những sân bay vũ trụ hiện đại hàng đầu của Moscow.

Ông Putin nói: “Lãnh đạo Triều Tiên quan tâm đến việc chế tạo rocket, họ cũng đang cố gắng phát triển công nghệ vũ trụ”.

Đề cập đến tiềm năng hợp tác với Triều Tiên trong lĩnh vực quân sự và công nghệ, ông Putin cũng cho biết hai bên “sẽ thảo luận mọi vấn đề một cách từ từ” vì họ “có thời gian” cho việc này.

Ông Putin đã đến Vostochny trước đó, sau chuyến công tác kéo dài 2 ngày tới Diễn đàn Kinh tế Phương Đông ở Vladivostok.

Trong khi đó, ông Kim Jong-un ngày 10/9 đã lên đoàn tàu bọc thép để di chuyển từ Bình Nhưỡng sang Nga. Ông đã di chuyển qua biên giới Nga vào sáng 12/9.

Trước đó, Bộ trưởng Tài nguyên và Sinh thái Nga Alexander Kozlov cùng quan chức cấp cao ở vùng Primorsky đã ra đón ông Kim Jong-un. Truyền thông Nga sau đó đăng tải hình ảnh ông Kim Jong-un trao đổi với Bộ trưởng Kozlov.

Mỹ cảnh báo sẽ hành động “không do dự” nếu Triều Tiên cấp vũ khí cho Nga

Trong bối cảnh 2 nhà lãnh đạo Triều Tiên và Nga gặp nhau, Hoa Kỳ đã phát đi lời cảnh báo sẽ hành động không do dự nếu Triều Tiên cung cấp vũ khí cho Nga.

“Chúng tôi sẽ theo dõi sự việc và sẽ không do dự hành động để buộc họ phải chịu trách nhiệm nếu cần thiết”, người phát ngôn Matthew Miller hôm 12/9 nói trong cuộc họp báo hàng ngày, khi được hỏi về khả năng Bình Nhưỡng đạt thỏa thuận vũ khí với Moscow.

Ông Miller cũng nhắc lại rằng bất cứ hoạt động chuyển giao vũ khí nào từ Triều Tiên sang Nga sẽ vi phạm nhiều nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (UNSC).

Khi được hỏi liệu Nga có thể đơn phương dỡ bỏ lệnh trừng phạt của UNSC đối với Triều Tiên hay không, ông Miller khẳng định là “không”.

“Nga không thể có những hành động đơn phương liên quan đến Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc”, ông nói.

Trong cuộc họp báo thường ngày, Chuẩn tướng Pat Ryder, người phát ngôn Lầu Năm Góc, cũng lưu ý rằng cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo ở Vladivostok có thể sẽ tập trung vào thỏa thuận vũ khí, đồng thời kêu gọi Bình Nhưỡng không cung cấp vũ khí cho Nga.

“Một lần nữa, chúng tôi kêu gọi Triều Tiên đáp ứng các cam kết công khai đã nêu trước đó về việc không cung cấp vũ khí cho Nga. Điều này sẽ chỉ kéo dài cuộc xung đột không cần thiết ở Ukraine”, ông nói thêm.

Nghi Vân (t.h)

Theo Reuter, Yonhap

BN 3 jpeg

Xem thêm:

Ông Kim Jong-un đi tàu bọc thép tới Nga gặp ông Putin

Kim Jong Un kỷ niệm 75 năm thành lập Triều Tiên bằng cuộc duyệt binh quy mô lớn

Triều Tiên hạ thủy một tàu ngầm tấn công hạt nhân

Tân Thế Kỷ Truyền Thống – Nhân Văn – Trung Thực

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều