spot_img
26 C
Vietnam
Thứ sáu,20 Tháng chín
spot_img

Đài Loan báo cáo 40 máy bay quân sự Trung Quốc xâm nhập vùng phòng không

Theo Reuters, Bộ Quốc phòng Đài Loan hôm thứ Năm cho biết, trong 24 giờ qua họ đã phát hiện 40 máy bay của không quân Trung Quốc đi vào vùng phòng không của hòn đảo, chủ yếu bay về phía nam Đài Loan và vào Kênh Bashi.

https%253A%252F%252Fcms image bucket production ap northeast 1 a7d2.s3.ap northeast 1.amazonaws.com%252Fimages%252F5%252F6%252F6%252F8%252F46528665 3 eng GB%252FCropped 1694617445photo
Tàu sân bay Sơn Đông của Trung Quốc – ảnh từ tháng 4 năm 2023 khi nó di chuyển gần Nhật Bản – Bộ Quốc phòng Nhật Bản cung cấp/ Reuters

Theo bản đồ mà Bộ này cung cấp, ít nhất 4 chiếc máy bay cũng vượt qua đường trung tuyến của eo biển Đài Loan ở phía tây bắc hòn đảo.

Trong khi đó tờ Nikkei Asia cho biết, Bộ Quốc phòng Đài Loan trước đó đã phát hiện 28 máy bay của lực lượng không quân Trung Quốc trong vùng phòng không của họ vào ngày hôm qua. Đây là một phần của hành động mà Đài Bắc gọi là sự quấy rối thường xuyên của Bắc Kinh trong bối cảnh căng thẳng gia tăng trên eo biển Đài Loan.

Đài Loan nơi mà Trung Quốc vẫn coi là lãnh thổ của mình, đã phàn nàn trong những năm gần đây về việc Trung Quốc tăng cường các hoạt động quân sự gần hòn đảo này khi Bắc Kinh tìm cách khẳng định các tuyên bố chủ quyền.

Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết bắt đầu từ khoảng 6 giờ sáng (22:00 GMT thứ Ba), các máy bay chiến đấu của Trung Quốc, bao gồm cả máy bay chiến đấu J-10, đã bay vào góc phía tây nam vùng nhận dạng phòng không hay còn gọi là ADIZ của hòn đảo.

Bộ cho biết thêm, một số máy bay của Trung Quốc đã vượt qua Kênh Bashi để thực hiện cuộc tập trận với tàu sân bay Sơn Đông của Trung Quốc ở Thái Bình Dương.

Phía Đài Loan cho biết thêm, các lực lượng của Đài Loan đã theo dõi tình hình, bao gồm việc điều động máy bay của lực lượng không quân của họ và kích hoạt các hệ thống phòng không, sử dụng cách diễn đạt thông thường để phản ứng trước những cuộc xâm nhập như vậy của Trung Quốc.

Bộ Quốc phòng Đài Loan hôm thứ Hai cho biết một đội hải quân Trung Quốc do tàu Sơn Đông dẫn đầu đã tiến vào Tây Thái Bình Dương để huấn luyện.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản sau đó cho biết Lực lượng phòng vệ hàng hải của họ đã phát hiện tàu Sơn Đông và 5 tàu hải quân Trung Quốc đi cùng, bao gồm 2 tàu khu trục và 2 tàu khu trục tên lửa, cách đảo Miyako phía tây nam Nhật Bản khoảng 650 km về phía nam vào sáng thứ Tư.

Nhật Bản đã cử một tàu khu trục đến giám sát các tàu Trung Quốc và xác nhận rằng các máy bay chiến đấu phản lực và trực thăng trên tàu Sơn Đông đã tiến hành huấn luyện đổ bộ.

Ngoài ra, hơn 20 tàu chiến Trung Quốc, bao gồm cả tàu khu trục Type 055, đã đi qua Kênh Bashi và Eo biển Miyako vào Thái Bình Dương hôm thứ Tư, một quan chức cấp cao nắm rõ kế hoạch an ninh trong khu vực nói với Reuters.

https%253A%252F%252Fcms image bucket production ap northeast 1 a7d2.s3.ap northeast 1.amazonaws.com%252Fimages%252F5%252F6%252F3%252F3%252F46513365 4 eng GB%252FCropped 1694498710AP23103425871485
Một máy bay chiến đấu J-15 của Trung Quốc cất cánh từ tàu sân bay Sơn Đông trong cuộc tập trận quanh Đài Loan vào ngày 9/4- Tân Hoa Xã/AP

Nguồn tin này nói rằng cuộc diễn tập của hải quân Trung Quốc, cùng với các cuộc tập trận của nhóm tác chiến tàu sân bay, là một “thách thức rõ ràng” đối với các hoạt động quân sự gần đây của Hoa Kỳ và các đồng minh trong khu vực.

“Họ muốn chứng tỏ rằng họ có toàn quyền kiểm soát phía tây của chuỗi đảo đầu tiên”, người này nói, đề cập đến khu vực chạy từ Nhật Bản qua Đài Loan, Philippines và tới Borneo, bao quanh vùng biển ven biển của Trung Quốc.

Hải quân Mỹ cho biết một tàu chiến của Mỹ và Canada đã đi qua eo biển Đài Loan hôm thứ Bảy, đánh dấu sứ mệnh chung thứ hai kể từ tháng 6 và trùng với thời điểm lãnh đạo hai nước tham dự Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Ấn Độ.

Theo Hải quân Mỹ, hải quân hai nước cũng tiến hành một loạt cuộc tập trận ở Biển Đông trong tuần này.

Trung Quốc đã tăng cường các hoạt động quân sự xung quanh Đài Loan trong vài năm qua để đáp trả cái mà họ gọi là “sự thông đồng” giữa các lực lượng độc lập của Đài Loan và Mỹ.

BN 2 jpeg 2

Hoàng Nam.

Ông Kim mời ông Putin thăm Triều Tiên

Một bang phía Nam của Ấn Độ phong toả vì virus Nipah

Ông Putin bắt tay ông Kim Jong-un, Mỹ tiếp tục phát đi lời cảnh báo

Tân Thế Kỷ *Truyền Thống – Nhân Văn – Trung Thực*

 

Xem thêm

- Quảng cáo -spot_img

Xem nhiều